Apple chưa có ý định mở Apple Store ở Việt Nam?

Admin

Apple có thể sắp mở 15 Apple Store mới ở châu Á nhưng không có cửa hàng nào trong số đó ở Việt Nam.

Tờ Bloomberg đưa tin, Apple đang thực hiện các kế hoạch mở rộng và hồi sinh chuỗi bán lẻ của mình, nhằm tiến sâu hơn vào Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á, song song với đó, họ sẽ đại tu các địa điểm đã có ở Mỹ và châu Âu.

Cụ thể, đến năm 2027, nhà sản xuất iPhone đang thảo luận về việc mở 15 cửa hàng mới trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 5 địa điểm ở châu Âu và Trung Đông, cùng 4 cửa hàng bổ sung ở Mỹ và Canada. Công ty cũng đang nhắm tới việc sẽ có 6 cửa hàng được tân trang hoặc di dời ở châu Á. Tổng cộng, công ty đang đề xuất 53 cửa hàng mới, di dời hoặc tu sửa trong bốn năm tới. Đáng chú ý, trong danh sách những dự định mở mới và tu sửa Apple Store ở khu vực châu Á, không có sự xuất hiện của Việt Nam.

Apple mong muốn tìm lại hào quang cho hoạt động bán lẻ 22 năm tuổi của mình. Là một trong những chuỗi được hâm mộ nhất thế giới nhưng Apple Store cũng phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch, các vấn đề về dịch vụ khách hàng và tình trạng bất ổn lao động trong những năm gần đây. Mục tiêu cho đợt cải tổ lần này là xây dựng thương hiệu của Apple tại các thị trường đang phát triển, chẳng hạn như Ấn Độ, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng ở Mỹ và Châu Âu trải nghiệm tốt hơn.

Theo nguồn tin, các cửa hàng mới đáng chú ý nhất đang được thảo luận hoặc đang phát triển bao gồm ba địa điểm ở Ấn Độ, cửa hàng đầu tiên của công ty ở Malaysia và nâng cấp Apple Store trong khu mua sắm Opera của Paris. Họ cũng sẽ sớm mở một cửa hàng tại Battersea ở London bằng trụ sở mới và đang lên kế hoạch cho một địa điểm bổ sung ở Miami. Ngoài ra, cũng có một cửa hàng dự kiến ​​ở Jing'an Temple Plaza ở Thượng Hải.

Một số địa điểm trong tương lai và thời cụ thể mở hiện vẫn đang được thảo luận nội bộ, nghĩa là các dự kiến này vẫn có thể bị trì hoãn hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đã được phát triển và Apple đã ký hợp đồng thuê với chủ đất.

Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, với khoảng một nửa trong số đó nằm ở Mỹ. Chuỗi cửa hàng này nổi tiếng sinh lợi lớn, nhưng các cửa hàng thường tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của Apple hơn là bán hàng hóa. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ các kênh khác, bao gồm cả trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, các địa điểm truyền thống đóng vai trò là nơi quan trọng để khách hàng mua sản phẩm vào ngày phát hành, nhận hỗ trợ kỹ thuật và tham gia các lớp đào tạo.

Các hoạt động bán lẻ của công ty được giám sát bởi Deirdre O'Brien, một trong những giám đốc điều hành phục vụ lâu nhất của Apple, người đã đảm nhận nhiệm vụ này khi Angela Ahrendts rời khỏi vai trò này vào năm 2019. Việc xây dựng và bảo trì các cửa hàng do Kristina Raspe quản lý, giám đốc điều hành phụ trách bất động sản và cơ sở vật chất toàn cầu của Apple cho biết. Nhóm đó báo cáo cho giám đốc tài chính của công ty chứ không phải O'Brien.

Apple vận hành bốn loại cửa hàng bán lẻ, theo thông số kỹ thuật nội bộ: Cửa hàng tiêu chuẩn trong trung tâm thương mại trong nhà, địa điểm “Apple Store+” có thể ở trung tâm thương mại ngoài trời hoặc trên đường phố, “flagship” ở các khu vực trọng điểm có thiết kế độc đáo và “flagship+” - những cửa hàng lớn nhất và tốn kém nhất để vận hành. Các cửa hàng thông thường thường tạo ra hơn 40 triệu USD hàng năm, trong khi các địa điểm Apple Store+ mang lại hơn 45 triệu USD, theo dữ liệu nội bộ. Các trang web bán hàng online flagship tạo ra hơn 75 triệu USD, trong khi các trang web flagship+ kiếm được hơn 100 triệu USD hàng năm.

Trọng tâm chính của việc mở rộng là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc được tân trang lại được lên kế hoạch cho đến năm 2027. Thị trường này đã tạo ra khoảng 130 tỷ USD doanh thu của Apple vào năm ngoái – tức là gần một phần ba tổng doanh thu của hãng. Các quốc gia như Ấn Độ đã nổi lên như một động cơ tăng trưởng quan trọng. Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng tư.

Cuối năm nay, công ty sẽ mở một cửa hàng ở trung tâm mua sắm mới ở Ôn Châu, Trung Quốc, nâng cấp cửa hàng flagship Nanjing East ở Thượng Hải và thêm 2 cửa hàng mới ở Hàn Quốc. Việc mở rộng ở Hàn Quốc, sân nhà của đối thủ chính Samsung Electronics, sẽ nâng tổng số cửa hàng ở nước lên con số bảy. Apple đã mở cửa hàng ở Gangnam tại Seoul vào tháng 3 và 1 tại Myeongdong một năm trước.

Trong năm tới, công ty đang lên kế hoạch mở cửa hàng đầu tiên tại Malaysia, đặt tại Kuala Lumpur; 1 ở địa điểm Jing An Temple Plaza mới; tu sửa địa điểm Pudong ở Thượng Hải; và có khả năng mở 1 cửa hàng mới ở Phật Sơn, Trung Quốc. Họ cũng đang lên kế hoạch mở một cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Grand Front Plaza ở Osaka và tu sửa lại địa điểm Shinsaibashi trong khu vực.

Ngay cả khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi, Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quốc gia châu Á này – cả với tư cách là đối tác sản xuất và thị trường cho hàng hóa của họ. Giám đốc điều hành Tim Cook đã kỷ niệm mối quan hệ đó trong chuyến đi đến Trung Quốc vào đầu năm nay, gọi đây là “sự cộng sinh” và sự tăng trưởng bán lẻ nhấn mạnh cam kết của Apple đối với quốc gia này.

Vào năm 2025, Apple đang thảo luận về việc mở cửa hàng thứ ba tại Ấn Độ - ở vùng ngoại ô Borivali của Mumbai. Bốn cửa hàng mới ở Trung Quốc cũng được đề xuất cho năm đó, bên cạnh việc tu sửa lại cửa hàng Ginza của Apple ở Nhật Bản, cửa hàng đầu tiên của công ty ở nước này khi khai trương vào năm 2003. Cửa hàng đã được chuyển đến một không gian tạm thời vào năm ngoái sau khi tòa nhà ban đầu đã bị phá hủy.

Apple đang đề xuất mở địa điểm thứ tư ở Ấn Độ vào năm 2026. Đây sẽ là địa điểm thứ hai ở New Delhi, tọa lạc tại trung tâm mua sắm DLF Promenade. Cửa hàng đó có thể trở thành cửa hàng lớn thứ hai của Apple ở Ấn Độ, sau khu phức hợp Bandra Kurla đã ra mắt tại Mumbai vào tháng tư. Công ty cũng đang đặt nền móng cho một cửa hàng mới ở Yokohama, Nhật Bản.

Nguồn: Bloomberg