Bên trong 'thế vận hội' so găng những con bò wagyu lấy thịt đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản

Admin

Những miếng thịt bò wagyu có xuất xứ Nhật Bản luôn được đánh giá là ngon bậc nhất thế giới.

Zenkoku Wagyu Nouryoku Kyoushinkai, gọi tắt là Zenkyo, là hội chợ thịt bò wagyu lớn nhất ở Nhật Bản. Được tổ chức 5 năm một lần kể từ khi thành lập vào năm 1966, sự kiện được coi là “Thế vận hội wagyu”. Zenkyo năm nay sẽ diễn ra từ 6/10 đến 10/10 tại tỉnh Kagoshima, trên đảo Kyushu.

Trước kia, chỉ có hai danh mục trong hội chợ bao gồm cải tiến giống và chất lượng thịt rồi sau này mới có thêm nhiều hạng mục khác. Trong 3 lần tổ chức gần nhất, thịt bò wagyu đến từ tỉnh Miyazaki đã chiếm ưu thế khi chiến thắng ở cả hai danh mục này.

Bên trong thế vận hội so găng những con bò wagyu lấy thịt đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản - Ảnh 1.

Thế vận hội dành cho bò được tổ chức ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Wyman Lee Wai-man, một người mua thịt đến từ Hong Kong cho biết Nhật Bản có 47 tỉnh và anh hoàn toàn nắm rất rõ đơn vị nào tham gia Zenkyo và đơn vị nào hạn chế cạnh tranh. Giống như Thế vận hội Olympic, cuộc thi dành cho thịt bò cũng có những người chơi mạnh và yếu. Trong đó, Miyazaki và Kagoshima là những nhà sản xuất wagyu cao cấp ở Nhật Bản, có sản lượng sản xuất cao nhất và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương.

Theo Joyce To Ysz-heo, người có ảnh hưởng về ẩm thực trên Instagram, wagyu là một trong số ít những món ngon cao cấp được yêu thích rộng rãi trên khắp thế giới. “Những món ăn xa xỉ như trứng cá muối hay nhím biển có thể khó hấp dẫn khẩu vị của mọi người nhưng thịt bò thì ai cũng có thể ăn được. Nó cũng là thành phần dễ tiếp cận và dễ dàng nâng lên một tầm cao mới, đến mức độc quyền”.

Chất lượng của thịt bò wagyu thường được đánh giá dựa trên 7 yếu tố: giống, giới tính, tuổi đời, xếp hạng, nơi nuôi dưỡng, thức ăn và vận chuyển. Các yếu tố như giống sẽ đóng một phần trong sự phân bố cơ bắp của vật nuôi, và thức ăn của vật nuôi sẽ quyết định mùi vị của thịt như thế nào. Tuổi tác thì sẽ giống như sự khác biệt giữa thịt bê và thịt bò, sẽ ảnh hưởng đến kết cấu. Ngoài ra, khí hậu cũng có tác động ít nhiều đến chất lượng thịt. Trong điều kiện khí hậu lạnh, bò phát triển chậm hơn nên các sợi cơ cũng có xu hướng mỏng manh hơn.

Bên trong thế vận hội so găng những con bò wagyu lấy thịt đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản - Ảnh 2.

Có đến 7 yếu tố sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của một miếng thịt bò wagyu. Ảnh: Ushidoki

Miyazaki wagyu được biết đến với việc kiểm soát được chất lượng tuyệt vời của những miếng thịt, từ việc lai tạo giống bò Black hoặc Kuroge của địa phương cho đến hệ thống ghi chép di sản chi tiết và lựa chọn thực phẩm nghiêm ngặt. Bò ở đây phải đạt tiêu chuẩn chăn nuôi trên 30 tháng và được Hiệp hội phân loại thịt Nhật Bản xếp loại từ A4 trở lên.

Mặc dù Yamagata không phải là đối thủ nặng ký trong Thế vận hội Wagyu, nhưng thành phố này lại nằm trong số 6 nhà sản xuất wagyu hàng đầu ở Nhật Bản. Địa phương có một số thế mạnh về wagyu như tuổi tác, giới tính và vận chuyển thịt bò.