CEO tập đoàn Hilton: ‘Mua siêu xe Porsche là sai lầm tài chính lớn nhất tôi từng mắc phải’

Admin

“Việc đó suýt khiến tôi khánh kiệt. Tôi đã tiêu hết tiền vào chiếc xe ngu ngốc đó”, Chris Nassetta kể lại.

Mới đây, chia sẻ với CNBC, CEO của tập đoàn khách sạn Hilton - Chris Nassetta, cho biết việc bán chiếc Porsche 944 màu đen của mình là quyết định tài chính tốt nhất mà ông từng đưa ra.

CEO 60 tuổi cho biết lý do là vì việc mua chiếc siêu xe này ngay từ đầu đã là một sai lầm của ông. Thời điểm mua xe, ông đang ở độ tuổi 20 và vừa chia tay với bạn gái. Khi nhìn thấy một chiếc Porsche trong bãi xe cũ gần nhà ở Virginia, ông đã quyết định mua nó với giá 20.000 USD và phải vay một khoản tiền để trang trải một phần chi phí.

“Việc đó suýt khiến tôi khánh kiệt. Tôi đã tiêu hết tiền vào chiếc xe ngu ngốc đó”, Nassetta kể lại.

Lúc này, Nassetta chỉ kiếm được số tiền 17.000 USD/năm. Chính vì thế, ông đã phải vay thêm tiền để mua chiếc Porsche và vấn đề với nó trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. Theo Nassetta, sau đó, chiếc Porsche gặp phải những vấn đề mà ông không đủ khả năng chi trả.

Ngày nay, một chiếc Porsche 944 có thể trị giá 30.000 USD, tùy thuộc vào năm sản xuất và tình trạng, theo trang web định giá xe hơi Kelley Blue Book. Nhưng Nassetta đã bán chiếc xe của mình chỉ 18 tháng sau khi mua nó và cho rằng đó là sai lầm chi tiêu tồi tệ nhất của mình. Và đó cũng là chiếc xe thể thao đầu tiên cũng như cuối cùng mà ông sở hữu.

CEO tập đoàn Hilton: ‘Mua siêu xe Porsche là sai lầm tài chính lớn nhất tôi từng mắc phải’ - Ảnh 1.

Chris Nassetta.

Những chiếc xe thể thao có thể là sản phẩm được nhiều người mong muốn nhưng cũng là sự hối tiếc về sau của không ít người, kể cả những người có tiếng. Ví dụ, cựu ngôi sao bóng rổ NBA - Dwyane Wade, từng chia sẻ với Men's Health vào năm 2020 rằng lời khuyên tài chính tốt nhất mà anh từng nhận được là hãy thanh lý 16 chiếc ô tô của mình.

Một trong số đó là chiếc Maybach đắt tiền mà Wade hiếm khi sử dụng. Cuối cùng, anh đã bán toàn bộ bộ sưu tập xe hơi và chỉ giữ lại một chiếc Audi Q8.

Kể từ năm 2007, Nassetta đã hướng đến một thứ thiết thực hơn: chiếc sedan của thương hiệu Lexus được ông mua ngay sau khi đảm nhận vị trí cao nhất tại tập đoàn Hilton. Chiếc xe này có vẻ vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian: Trong 16 năm qua, Nassetta cho biết nó đã đi được khoảng 185.000 km.

Ngoài ra, ông còn sở hữu một chiếc ô tô khác là Ford Bronco đời 1969. Đối với Nassetta, giá trị của chiếc xe này mang tính tình cảm nhiều hơn. Gia đình của Nassetta sở hữu một trang trại ở Montana và ông từng nói với một thợ sửa xe gần đó rằng Bronco là chiếc xe mơ ước của mình. Vào năm 2020, người thợ đã gọi điện cho Nassetta để báo rằng ông đã tìm thấy một chiếc xe tương tự nhưng gần như không hoạt động được.

Cùng nhau, Nassetta và người thợ đã dành 2 năm để sửa chữa chiếc xe, hoàn thành vào tháng 5 năm ngoái. Nassetta cho biết: “Chúng tôi đã sửa chữa từng phần nhỏ của nó. Điều tôi học được khi ở Hilton là tôi thích xây dựng và tôi thích các dự án. Vì vậy, làm điều đó đã mang lại cho tôi niềm vui lớn lao”.

Nassetta không phải người giàu duy nhất cho rằng mua siêu xe hay ô tô mới là lãng phí tiền bạc. David Bach - triệu phú tự thân và tác giả của nhiều cuốn sách tài chính bán chạy, bày tỏ quan điểm: "Một chiếc ô tô mới trông thật tuyệt, nhưng không đáng để mua nó chút nào. Trên thực tế, không có điều gì bạn làm trong đời lại lãng phí nhiều tiền hơn việc mua xe mới. Đó là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà người trẻ hiện nay mắc phải".

Theo David, khoảnh khắc bạn lái chiếc xe ra khỏi showroom, nó đã không còn "mới" nữa. Đối với ông, về mặt tài chính, không có ý nghĩa gì khi mua ô tô mới. Thay vào đó, ông khuyên rằng nên mua xe đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn tốt.

Nếu không hiểu biết về xe cộ, bạn có thể rủ một người am hiểu lĩnh vực này đi mua cùng để được tư vấn. Khi mua xe cũ, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể để làm những việc khác. Suy cho cùng, ô tô cũng chỉ là phương tiện di chuyển mà thôi!

Nguồn: CNBC