Chàng trai chia sẻ bí quyết kiếm 10 - 20 triệu đồng/tháng từ nghề làm slide thuyết trình

Admin

Kiếm được 10 triệu đồng khi làm một bài slide thuyết trình, có thật không?

Rất nhiều người thành công, doanh nhân từng nói về bí quyết kiếm tiền vượt trên số đông của họ. Trong số những kinh nghiệm làm giàu, có một lời khuyên gần như lặp lại, đó là: Hãy tìm cách giải quyết sự bất tiện của người khác, bạn sẽ kiếm được tiền từ đó!

Đã có nhiều ngành nghề ra đời và rất phát triển theo "công thức" đó.

Trong số ấy phải kể đến nghề làm slide (một bộ các trang trình bày nội dung của buổi thuyết trình). Khi đi làm ở môi trường công sở, đặc biệt là cho công ty nước ngoài - dân văn phòng phải thường xuyên chuẩn bị những slide thuyết trình thuộc hàng “cao cấp" nhưng hầu hết chúng ta không được đào tạo một cách bài bản những kỹ năng ấy khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Lúc này nghề làm slide thuyết trình thuê xuất hiện.

Một bản thuyết trình đẹp mắt do Hồng Phúc thiết kế

Có nhiều lý do để chưa nhiều người kiếm được thu nhập tốt từ việc làm slide thuê và xem đó là một nghề chính thức, song không thể phụ nhận tiềm năng của công việc này.

Nguyễn Dương Hồng Phúc (hay còn gọi là Tần Mạch) hiện đang làm "nghề slide" tự do và kiếm được thu nhập từ 10-20 triệu/ tháng. Cậu đã có những chia sẻ thẳng thắn, thiết thực dành cho những ai đang muốn theo đuổi nghề nghiệp này và kiếm ra số tiền đáng nể dù chỉ là làm thêm.

Chàng trai chia sẻ bí quyết kiếm 10 - 20 triệu đồng/tháng từ nghề làm slide thuyết trình - Ảnh 2.

Nguyễn Dương Hồng Phúc hiện đang làm "nghề slide" tự do, đây là một trong những nghề tay trái của cậu

Nghề slide là làm gì?

Phúc chia sẻ: "Nghề slide thực chất là thiết kế bảng thuyết trình bằng các phần mềm đơn giản như canva cho tới chuyên nghiệp như PowerPoint. Khách hàng thuê mình làm slide phần lớn là những doanh nghiệp cần bản thuyết trình để giới thiệu sản phẩm hoặc quản lý cần slide để trình bày dự án. Đa phần nội dung sẽ liên quan tới doanh nghiệp.

Còn nghề slide tại Việt Nam, mình đánh giá là rất ít và hiếm người có thu nhập cao, bởi đa phần khách sẽ tự làm hoặc không đánh giá cao những công sức bỏ ra khi làm bài thuyết trình. Còn các khách hàng nước ngoài thì ngược lại, họ có nhu cầu thiết kế rất nhiều, phần lớn là do khách hàng không có thời gian làm và không rành công cụ.

Bởi vậy, nguồn khách chính của mình là từ nước ngoài và được trả theo mức lương tính bằng USD theo giờ. Thường thì mình thiết kế powerpoint với mức giá 300.000 VNĐ - 500.000VNĐ (15-20 USD)/ giờ và từ 2 triệu VNĐ (80 USD)/ 8 trang slide. Dự án lớn nhất của mình là 1 bài slide trị giá khoảng 11 triệu đồng (500 USD)".

Chàng trai chia sẻ bí quyết kiếm 10 - 20 triệu đồng/tháng từ nghề làm slide thuyết trình - Ảnh 3.

Sản phẩm của Phúc được khách hàng chú ý

Hiện tại làm slide PowerPoint cũng chỉ là một trong những nghề tay trái của Phúc, cậu thường làm trong thời gian rảnh để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm làm việc với người nước ngoài.

Nghề dịch vụ làm dâu trăm họ, nhất là làm với người nước ngoài thì kỹ năng giao tiếp nhất định phải chú trọng phát triển. Những người làm việc tự do như Phúc thường chọn các nền tảng việc làm toàn cầu nên hầu hết khách hàng sẽ dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Vì thế trình độ tiếng Anh để bắt đầu hành nghề phải ở mức tương đối.

Phúc cũng chia sẻ thêm, mặc dù cần giao tiếp rất nhiều với khách hàng nhưng những bạn mới bắt đầu cũng không cần trình độ tiếng Anh quá cao siêu như người bản xứ, đơn giản chỉ cần giao tiếp ở mức ổn, còn lại thì đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ dịch thuật… Tuy nhiên, nếu làm việc lâu dài và chuyên nghiệp trong nghề slide thì cũng không nên quá lạm dụng công cụ mà phải liên tục trau dồi vốn tiếng Anh, vì có những dự án yêu cầu rất nhiều về kỹ năng viết và khách hàng yêu cầu phải gọi trực tiếp để giải thích công việc.

Việc nhẹ lương cao: Đừng hi vọng dễ dàng!

Chàng trai chia sẻ bí quyết kiếm 10 - 20 triệu đồng/tháng từ nghề làm slide thuyết trình - Ảnh 4.

Lương cao - cơ hội nhiều nhưng đồng nghĩa với bản thân phải có giá trị tương ứng! Vậy nếu có vốn tiếng Anh nhưng chưa có kinh nghiệm thiết kế bao giờ có thể bắt đầu làm được không?


Câu trả lời phũ phàng nhưng thực tế là KHÔNG!

Phúc cho hay không phải tự nhiên mà rất ít người có thể đạt được những thành công trong nghề này, bởi chẳng khách hàng nào dám bỏ nhiều tiền để thuê một người non kinh nghiệm trong khi họ có thể lựa chọn rất nhiều sự lựa chọn khác. Phải nhớ là tỷ lệ chọi trên các nền tảng freelance (làm việc tự do) rất đông, một công việc vừa đăng lên thì lập tức có 10-20 người nộp đơn, thậm chí hơn 50 người nếu đó là công việc được trả lương cao. Bởi vậy, ngay từ đầu bạn phải chuẩn bị kỹ năng cần thiết và portfolio (Tổng hợp các dự án, đại diện cho kỹ năng, năng lực, phong cách, và kinh nghiệm làm việc) đẹp, mới có thể nắm chắc phần cơ hội trong tay.

Đến bước này, chắc chắn bạn sẽ có câu hỏi tiếp theo: Làm thế nào để mình trở nên nổi bật trong hàng chục thậm chí hàng trăm người đang xếp hàng chờ việc trên những nền tảng tìm việc toàn cầu?

Chàng trai chia sẻ bí quyết kiếm 10 - 20 triệu đồng/tháng từ nghề làm slide thuyết trình - Ảnh 5.

Phúc, đã là một trong những "Top Rate Talent" trên nền tảng việc làm toàn cầu Upwork, chia sẻ về những khó khăn của “việc nhẹ lương cao" mình từng làm:


"Thời điểm đầu, mặc dù đã chuẩn bị kỹ càng về kỹ năng cũng như portfolio, lẫn thư ứng tuyển chuẩn chỉnh nhưng suốt một tháng ròng ứng tuyển đầu tiên mình không hề nhận được một công việc nào. Mình mất hơn 100 connect (đơn vị để đi nộp đơn trên Upwork) và thậm chí phải bỏ tiền ra mua thêm 80 connect để tiếp tục tìm việc.

Đến những connect cuối cùng mình mới có được công việc nhưng mọi thứ không hề đơn giản như mình tưởng. Mình có 3 ngày cho 10 trang slide và yêu cầu tự chuẩn bị nội dung. Nội dung về 1 bộ phim tài liệu hiếm đã ngưng sản xuất và công chiếu.

Lục tung Google, lục cả Netflix và tìm được 1 tệp phim dài gần 3 tiếng (không có tiếng Việt). Đã có lúc mình nghĩ tới việc nhắn tin khách xin dừng dự án, 2h sáng vật lộn nên tiếp tục hay từ bỏ. Cuối cùng mình đã chọn cách kiên trì tiến lên.

Làm việc thâu đêm suốt sáng, 8h sáng tới 1h khuya hôm sau thì nhiệm vụ đầu tiên đó hoàn thành. Khách hàng khi thấy bản nháp đã ngay lập tức bày tỏ sự hài lòng cùng đánh giá 5 sao. Sau đó vị khách ấy có quay lại làm việc với mình 4-5 lần nữa với tổng ngân sách hơn 20 triệu VNĐ (1.000 USD) và trở thành khách quen của mình cho đến bây giờ", Phúc tâm sự.

Dưới đây là cách để học kỹ năng một cách nhanh nhất nếu muốn kiếm tiền từ nghề làm slide:

Mindset - Tư duy nền tảng: Trong thiết kế slide thì là các style thiết kế/ ý nghĩa bố cục/ ý nghĩa màu sắc/ concept…

Skillset - Kỹ năng: Trong thiết kế slide thì là xử lý/ sắp xếp/ thiết kế bố cục,...

Toolset - Công cụ hỗ trợ: thành thạo các công cụ liên quan để tăng tốc độ và chất lượng sản phẩm

Lưu ý: Đi dần từ tư duy nền tảng, vững rồi mới học đến kỹ năng à cuối cùng là sử dụng công cụ để tăng năng suất. Hiệu quả nhất vấn là bỏ tiền ra đi học bài bản rồi bắt đầu thực hành để tạo sản phẩm mẫu, sau đó là nhận việc và tích lũy kinh nghiệm.

Ảnh: NVCC