Cổ phiếu PVOIL (OIL) bị đưa vào diện cảnh báo, Công ty nói gì?

Admin

Lý do là “BCTC PVOIL năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên”, ngày đưa vào diện cảnh báo là ngày 23/3/2023.

Ngày 20/3/2023, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã ban hành Quyết định số 157/QĐ-SGDHN về việc đưa cổ phiếu OIL của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, OIL) vào diện cảnh báo với lý do là “BCTC năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên”, ngày đưa vào diện cảnh báo là ngày 23/3/2023.

Cụ thể, có 3 ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên tại BCTC kiểm toán cụ thể như sau:

Thứ nhất, khoản đầu tư của PVOIL vào CTCP Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB - công ty liên kết của PVOIL), là chủ đầu tư Dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ với giá trị là 272,72 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022: Khoản đầu tư này phát sinh từ trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa PVOIL (ngày 31/12/2015).

Hiện nay, dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ đã dừng thi công và PVB đang được xem xét phương án phá sản theo quy định pháp luật.

Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ các thông tin về những thay đổi phần vốn góp của PVOIL vào tài sản thuần của PVB từ ngày đầu tư đến ngày 31/12/2022 nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.

Thứ hai, khoản phải thu khác từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với số tiền là 169,79 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022: Đây là khoản lỗ tại Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC - công ty con của PVOIL) trong giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp (ngày 30/6/2010) đến thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần (ngày 18/05/2011), đang chờ các cấp thẩm quyền (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Bộ Tài chính) phê duyệt quyết toán, xác định cụ thể giá trị phần vốn nhà nước tại Tổng công ty PETEC ở thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần.

Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về giá trị ghi sổ của khoản phải thu nói trên nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.

Cuối cùng, liên quan giá trị của các lô đất của CTCP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PVOIL Sài Gòn - công ty con của PVOIL): Đây là 6 lô đất do PVOIL Sài Gòn đầu tư để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu với tổng số tiền là 29,70 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022 nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng sang tên PVOIL Sài Gòn hoặc chưa được gia hạn thời gian thuê đất.

Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về quyền sử dụng đất và thời gian thuê đất nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.

Phản hồi về văn bản trên của HNX, thông báo PVOIL ghi: “Thực tế, các Điểm kiểm toán ngoại trừ nêu trên là những vấn đề xảy ra từ trước khi PVOIL cổ phần hóa. Vì vậy, các vấn đề này đã tồn tại trên BCTC của PVOIL ngay từ khi mới chuyển hoạt động sang mô hình công ty cổ phần. Mặc dù trong thời gian qua, PVOIL đã có nhiều nỗ lực để giải quyết, tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan liên quan đến cơ chế, chính sách của nhà nước nên các vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo PVOIL, các điểm ngoại trừ nói trên đều không ảnh hưởng trọng yếu đến định hướng, kế hoạch phát triển và hoạt động SXKD của Công ty và cũng không ảnh hưởng đến việc tồn tại cũng như giao dịch cổ phiếu OIL trên sàn Upcom. PVOIL cũng cho biết đang hướng tới mục tiêu đưa cổ phiếu OIL lên niêm yết tại sàn Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE).

Dù vậy, với sự cố trên, Công ty đưa ra 3 phương án gồm:

Một, đối với Điểm ngoại trừ số 1: PVOIL sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm kiếm giải pháp xử lý triệt để trên tinh thần hài hòa giữa lợi ích của cổ đông và tuân thủ quy định của pháp luật.

Hai, đối với Điểm ngoại trừ số 2: PVOIL sẽ tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa đối với các cơ quan quản lý cấp trên để giải quyết triệt để vấn đề quyết toán cổ phần hóa PETEC.

Ba, đối với Điểm ngoại trừ số 3: PVOIL sẽ quyết liệt hơn nữa trong làm việc với cơ các cơ quan quản lý địa phương nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý các lô đất của PVOIL Sài Gòn.