Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè 2023

Admin

Mùa hè – mùa du lịch cao điểm đã đến. Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè.

Chuẩn bị cho mùa du lịch hè bội thu

Theo Nhà báo & Công luận, năm 2023 ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách. Trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng.

Mỗi kỳ nghỉ hè, mùa lễ hội, ngày lễ lớn, các gia đình thường tranh thủ thời gian trẻ được nghỉ học để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch xa. Trong khi đó từ ngày 1/6, học sinh đồng loạt nghỉ hè. Trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng yếu ở nhiều lĩnh vực, các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực kéo khách, chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động bằng hàng loạt chương trình ưu đãi cả tour nội địa và quốc tế. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist cho biết định hướng thị trường du lịch hè năm nay là triển khai mạnh dòng sản phẩm tránh nóng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. 

Dự báo chiếm 70% doanh thu của cả năm, mùa cao điểm hè được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch phục hồi toàn diện. Tuy nhiên với kiểu làm thời vụ như hiện nay, ngành du lịch trong nước dự báo sẽ gặp khó khi cạnh tranh với tour nước ngoài nếu không sớm có sự liên kết đồng bộ. Ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy nếu liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.

Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch tốt kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân.

Những gói combo sản phẩm du lịch chất lượng phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại, khi khách du lịch có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, luôn muốn có được một tour nghỉ dưỡng có giá cả hợp “túi tiền”.

Theo đại diện Vietravel, giá tour nội địa hiện tại cao hơn thời điểm trước dịch năm 2019 do nhiều vấn đề như trượt giá, giá thuê máy bay tăng, nhiều hãng phải trả lại máy bay thuê. Cả du lịch nội địa lẫn du lịch quốc tế đều đối mặt với khó khăn chung nhưng du lịch quốc tế có sự chung tay, đầu tư, phối hợp của nhiều đơn vị.

Các doanh nghiệp du lịch nội địa về cơ bản hoạt động đơn lẻ. Do đó cần có sự điều tiết, phối hợp giữa các bên liên quan để có mức giá phù hợp với thị trường.

Một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, hàng không và du lịch là hai lĩnh vực có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Việc giá vé máy bay lên xuống thất thường trong thời gian qua khiến nhiều điểm du lịch gặp khó và rơi vào tình trạng bị động.

Tất cả các bên cần phải ngồi lại với nhau để có một chính sách làm sao cho thỏa đáng nhằm kích cầu du lịch trong nước và nó tạo cho người dân có cơ hội du lịch nội địa với giá cả hợp lý phù hợp với khả năng chi tiêu trong bối cảnh chung của Việt Nam. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trước nhu cầu đi lịch tăng đột biến trong dịp hè, các chuyên gia cũng cho rằng, để xảy ra tình trạng giá vé máy bay “nhảy múa” là điều rất nguy hiểm cho cả ngành hàng không lẫn du lịch. Nếu không có những biện pháp chế tài đủ mạnh, kiểm soát đủ chặt chẽ sẽ làm méo mó thị trường, từ đó ảnh hưởng xấu đến những lĩnh vực liên quan khác.

Kinh tế vĩ mô - Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè 2023

Đi biển nghỉ dưỡng thường được nhiều khách nội địa lựa chọn vào mùa hè. Ảnh minh họa.

Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè

Đáp ứng nhu cầu du lịch hè của hành khách, Vietjet tưng bừng khuyến mãi vé từ 0 đồng áp dụng toàn mạng bay quốc tế từ ngày 24 - 26/05/2023, tặng thêm e-Voucher 100.000 đồng tại website của Vietjet và ứng dụng Vietjet Air.

Bên cạnh đó thông tin từ Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cao điểm hè sắp tới, đơn vị này sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Tp.HCM đến một số điểm du lịch hút khách như Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội.

Cụ thể, trên tuyến Tp.HCM - Nha Trang sẽ chạy thêm tàu SNT4 xuất phát Tp.HCM lúc 22h05 đến Nha Trang lúc 6h30 các thứ tư, năm, sáu, bảy hàng tuần từ 31/5. Tuyến Tp.HCM - Quy Nhơn chạy thêm 2 tàu SE30 và SE29. Trong đó, tàu SE30 xuất phát Tp.HCM lúc 18h05, đến Quy Nhơn lúc 8h10 các thứ ba, tư, năm, sáu, bảy hàng tuần từ 31/5.

Trên chặng Tp.HCM - Hà Nội, từ 8/6 sẽ có thêm tàu SE12 xuất phát Tp.HCM lúc 13h, đến ga Hà Nội lúc 3h10 và tàu SE11 xuất phát ở ga Hà Nội lúc 13h20, đến Tp.HCM lúc 3h30. Các tàu đang hoạt động hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Tp.HCM - Hà Nội), SE21/22 (Tp.HCM - Đà Nẵng), SNT1/2 (Tp.HCM - Nha Trang), SPT1/2 (Tp.HCM - Phan Thiết) vẫn sẽ tiếp tục duy trì lịch chạy như hiện nay. Ngoài ra, khi nhu cầu của hành khách tăng cao, công ty sẽ tiếp tục tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác tăng cường.

Đặc biệt, sẽ giảm giá với hành khách mua vé sớm đến 30% trong đợt hè từ 18/5 đến 20/8, khi nhu cầu du lịch tăng cao. Việc giảm giá áp dụng với cá nhân khi mua xa ngày đi tàu Thống Nhất như SE3/SE4, SE7/SE8 vé có cự ly vận chuyển trên 900 km, tàu SE21/SE22 vé có cự ly vận chuyển trên 600 km; tàu SQN1/SQN2 giữa Tp.HCM - Quy Nhơn vé có cự ly vận chuyển trên 400 km, tàu SNT1/SNT2 vé có cự ly vận chuyển trên 300 km. Tuy nhiên, loại chỗ khoang 4 giường trên các tàu SE3, SNT1, SNT2 không được áp dụng giảm giá.

Chặng Tp.HCM - Phan Thiết đôi tàu SPT1/SPT2 khi mua trước 10 ngày trở lên được giảm 10% giá vé, nhưng không áp dụng loại chỗ khoang 4 giường. Chính sách giảm giá vẫn được áp dụng với Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, trẻ em, học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn... Hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 20 - 39 ngày được giảm 20% giá vé; trước 40 ngày trở lên, giảm 30%. Khi đổi, trả vé, hành khách phải đổi, trả trước giờ tàu chạy 72 giờ, mức phí khấu trừ tương đương mức giảm giá vé.

Tránh sập bẫy các chiêu trò lừa đảo dịch vụ du lịch trên mạng

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên An ninh Thủ đô, một đại diện lãnh đạo của FlamingoRed tour đã đưa ra 5 quy tắc để có thể tránh gặp phải những rủi ro khi đặt tour du lịch trên mạng xã hội, trong điều kiện mạng xã hội phát triển và dần trở thành một kênh thông tin và giao dịch thương mại.

1. Chọn mặt gửi vàng: Lựa chọn book dịch vụ của công ty uy tín để tránh bị lừa đảo, có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề

2. Kiểm tra lại các thông tin: Du khách chủ động kiểm tra thông tin của đối tác bán tour hoặc combo. Có thể kiểm tra 2 lần, 3 lần thậm chí nhiều lần để cho thấy sự trùng khớp giữa các thông tin. Nếu là lần đầu tiên giao dịch, nên yêu cầu xem giấy phép đăng ký kinh doanh để kiểm tra đối chiếu với số điện thoại, địa chỉ website, trụ sở công ty...

3. Đọc kỹ chương trình và so sánh chất lượng dịch vụ trong đó có chi phí bao gồm và không bao gồm. 

4. Tham khảo ý kiến, nhận xét của những người đã từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, bạn bè, người thân…. để có đánh giá thực tế và chính xác trước khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.

5. Cẩn trọng với những chiêu trò quảng cáo combo giá rẻ “giật mình” so với mặt bằng chung. Cần nắm chắc quy luật giá tour rẻ chỉ khi có sự trợ giá của các nhà cung cấp dịch vụ nhằm kích cầu thị trường; Khi công ty du lịch tung ra các sản phẩm mới để truyền thông quảng bá.

Theo Tổ Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2023, các cảng hàng không trên cả nước đón đã gần 37 triệu lượt khách, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 9,7 triệu lượt, tăng 976%; lượng khách trong nước đạt 27,2 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ.

Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trúc Chi (t/h)