Kem Diệp Bảo bị thu hồi ở Mỹ

Admin

Tuýp kem Diệp Bảo đang bị thu hồi tại Mỹ sau khi hai trẻ ở Mỹ từng dùng loại kem này bị phát hiện có nồng độ chì trong máu tăng cao.

Đầu tháng 2, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo trên website chính thức về việc cửa hàng Me Ca ở bang Virginia (Mỹ) đang thu hồi các tuýp kem Diệp Bảo 10g.

Sản phẩm là lọ màu trắng được đóng gói trong hộp bìa cứng, có nhãn mác bằng tiếng Việt, ngày sản xuất 1/5/2021, hạn sử dụng 5/7/2023.

Bao bì sản phẩm ghi rõ công dụng của kem là hỗ trợ điều trị chàm sữa, viêm da cơ địa, hăm tã, mẩn ngứa, da khô nẻ, rôm sảy, côn trùng đốt. Thành phần gồm lá trầu không, dầu dừa, nghệ tươi, kim ngân hoa và các vật liệu đóng gói; không corticoid, không paraben. Nơi sản xuất là phường Trảng Dài, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tại Việt Nam, giá bán là 291.000 đồng.

Việc thu hồi kem Diệp Bảo diễn ra sau khi Sở Y tế bang Oregon (OHA) phát hiện hàm lượng chì cao trong hai tuýp kem Diệp Bảo đã được phụ huynh của hai cháu nhỏ ở Porland, bang Oregon dùng để bôi trên da con của họ. Hai cháu bé được phát hiện đều có nồng độ chì cao trong máu.

Trong khi kiểm tra sản phẩm, OHA cho biết, họ đã phát hiện ra một trong các tuýp kem chứa 9.670 phần triệu (ppm) chì trong khi mẫu còn lại chứa 7.370 ppm.

Mặc dù FDA không có giới hạn về lượng chì trong thuốc, nhưng đối với mỹ phẩm là 10 ppm. Cơ quan này cho biết điều này có nghĩa là các loại kem này chứa gấp gần 1.000 lần lượng chì tối đa cho phép trong mỹ phẩm.

Vào tháng 12 năm ngoái, cửa hàng Me Ca đã thông báo trên Facebook rằng các sản phẩm có kết quả dương tính với chì. Họ cũng tự nguyện thu hồi sản phẩm. Việc bán sản phẩm đã bị đình chỉ trong khi FDA và công ty tiếp tục điều tra nguồn gốc của vấn đề.

Cửa hàng khuyến cáo những khách hàng đã mua tuýp Diệp Bảo 10g ngừng sử dụng và tiêu hủy. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khách hàng có thể liên hệ với cửa hàng.

Những người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng tình trạng này làm tăng nguy cơ gây tổn thương cho hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng. Trong khi đó, ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm đau bụng, yếu cơ, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân, đi tiểu ra máu hoặc giảm lượng nước tiểu.

Trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì. Nếu trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong khoảng thời gian dài (vài tuần trở lên) thì hệ thống thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn. Điều này có thể dẫn đến rối loạn học tập, khiếm khuyết phát triển và các vấn đề sức khỏe lâu dài khác.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Tuổi Trẻ Online)