Kinh tế toàn cầu u ám, xe sang Rolls-Royce vẫn bán ào ào

Admin

Hãng Rolls-Royce Motor Cars công bố doanh số kỷ lục năm 2022 đối với những chiếc xe trị giá 500.000 USD, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Kinh tế toàn cầu u ám, xe sang Rolls-Royce vẫn bán ào ào - Ảnh 1.

Hãng Rolls-Royce có doanh số bán xe kỷ lục năm 2022 - Ảnh: WIKIPEDIA

Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars, ông Torsten Muller-Otvos, nói với Đài CNBC: "Chúng tôi chưa thấy bất kỳ tiêu cực nào của suy thoái kinh tế tác động vào doanh số bán xe của hãng".

Rolls-Royce đã giao 6.021 xe vào năm 2022, tăng 8% so với năm 2021. Đây là lần đầu tiên công ty vượt qua mốc 6.000 xe.

Hãng xe Rolls-Royce Motor Cars do Tập đoàn BMW sở hữu không công khai lợi nhuận và doanh thu. Tuy nhiên, hãng cho biết giá trung bình một chiếc Rolls-Royce đã tăng vọt lên 534.000 USD vào năm 2022, phần lớn nhờ vào chương trình tùy chỉnh được gọi là Bespoke.

Với chương trình Bespoke, khách hàng có thể đưa ra ý tưởng thiết kế và tùy chỉnh mọi thứ với những chiếc xe Rolls-Royce của mình. Họ được chọn từ màu sơn độc đáo đến trần xe thêu lụa. Bên cạnh đó, họ được chọn vật liệu gỗ có một không hai và tủ rượu sâm panh cá nhân hóa.

Công ty đã mở một chi nhánh ở Dubai để phục vụ các khách hàng VIP ở Trung Đông. Đây là khu vực sử dụng hàng đầu các loại xe 'High Bespoke' được tùy chỉnh cực cao.

Tiếp đà thắng lợi, công ty sẽ mở thêm nhiều chi nhánh khắp thế giới trong những tháng tới.

Tuy nhiên Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Rolls-Royce vào năm 2022. Thị trường này chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng, ông Muller-Otvos cho biết.

Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai, có doanh số bán hàng giảm nhẹ trong năm 2022. Dù vậy thị trường hơn 1,4 tỉ dân này vẫn chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu.

Ông Muller-Otvos cho biết việc mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế có thể giúp Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của hãng trong tương lai.

Mẫu SUV Cullinan là sản phẩm bán chạy nhất của hãng vào năm 2022. Cullinan chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu. Bên cạnh đó, mẫu Ghost của hãng chiếm hơn 30% doanh số và Phantom chiếm khoảng 10%.

Trong khi đó, màn ra mắt lớn nhất của nhà sản xuất ô tô vào năm 2022 là Spectre. Đây là chiếc xe điện đầu tiên của Rolls-Royce. Đồng thời cũng là bước đầu cho kế hoạch chuyển mình sang xe điện hoàn toàn vào năm 2030.

Xe hơi điện Spectre được bán với giá khởi điểm 413.000 USD. Sản phẩm này đã nhận được hơn 300 đơn đặt hàng trước từ khách hàng Mỹ, trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10-2022.

Ông Muller-Otvos nhấn mạnh Rolls-Royce còn có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng. Điều này sẽ giúp công ty chống lại bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế nào. Các đơn hàng đặt trước kéo dài gần một năm. Có nghĩa khách hàng mua Rolls-Royce ngày hôm nay rất có thể sẽ phải đợi từ 10 tháng đến một năm. Thời gian đợi tùy thuộc vào kiểu dáng và tính năng.

Đối với năm 2023, ông Muller-Otvos cho biết rất khó để dự đoán sớm như vậy. Tuy nhiên các dấu hiệu cho thấy kinh doanh sẽ tiếp tục mạnh mẽ.

Xem thêm:

Tin liên quan

Mẫu xe điện Nissan nổi tiếng một thời chỉ đi được 35km vào mùa đông