Mặc cảm vì chân vòng kiềng nặng, người phụ nữ hạnh phúc khi được đi thẳng như bao người

Admin

Tự ti vì đôi chân ngày càng siêu vẹo, thậm chí là đau nhức mỗi khi di chuyển hay đứng lên ngồi xuống, người phụ nữ may mắn khi được phẫu thuật chỉnh chi.

Chị Nguyễn Phương Anh (55 tuổi, ngụ An Giang) có hai gối cong vẹo theo hình vòng kiềng nhiều năm nay. Cách đây vài năm, chị bắt đầu bị đau nhức khớp gối, chân dần vẹo ra bên ngoài. Việc đi lại bắt đầu khó khăn, đứng lên ngồi xuống rất đau nhức. Cuộc sống sinh hoạt của chị cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí chị còn mất tự tin rất nhiều vì chân không thẳng như người bình thường.

"Người bình thường chỉ bị biến dạng ở khớp xương chày bị vẹo vào trong nhưng với trường hợp của tôi, bên trong khớp gối cũng bị biến dạng, mâm chày trong quặp sâu xuống, dốc nghiêng sau của mâm chày lớn", chị Phương Anh chia sẻ.

Tình trạng đôi chân càng trở nên nghiêm trọng. Khi cơn đau bùng phát vượt quá sức chịu đựng, chị có đến tiêm thuốc tại một cơ sở y tế khác với liệu trình 5 ngày 1 mũi, liên tục trong 1 tháng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả giảm đau tạm thời, hết thuốc lại đau, tình trạng cong vẹo gối vẫn tiếp tục phát triển ngày càng nghiêm trọng, dáng đi biến dạng ngày càng nhiều.

"Cảm giác thống khổ khi đi không được, ngồi cũng chẳng xong khiến tôi quyết tâm muốn chỉnh đôi chân cho bằng được. Và cũng được sự động viên, an ủi của chồng khiến tôi càng có động lực hơn", chị Phương Anh nói.

Đục xương chỉnh trục chi, điều trị chân vòng kiềng nặng

ThS.BS Nguyễn Quang Tôn Quyền, phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, nhận định trường hợp của chị Phương Anh, qua thăm khám lâm sàng và hình ảnh X quang, CT scan các bác sĩ nhận thấy người bệnh bị biến dạng vẹo trục chi hai bên và được chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc kết hợp với tập phục hồi chức năng… Tuy nhiên, các phương pháp điều trị bảo tồn không đạt hiệu quả như mong đợi, vì vậy người bệnh được đề nghị thực hiện phẫu thuật chỉnh trục chi. Phương pháp phẫu thuật này không chỉ giúp điều chỉnh lại trục chi mà còn bảo tồn khớp gối và khả năng vận động của người bệnh. Người bệnh được thực hiện phẫu thuật với chân trái trước.

Mặc cảm vì chân vòng kiềng nặng, người phụ nữ hạnh phúc khi được đi thẳng như bao người - Ảnh 1.

Chị Phương Anh đang được phẫu thuật chỉnh chi. Ảnh: BVCC

Để khôi phục trục chi sinh lý tự nhiên của cơ thể cũng như loại bỏ biến dạng nội khớp, bác sĩ buộc phải chỉnh trục đồng thời cả mâm chày và lồi cầu trong xương chày.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ chỉ mở một đường mổ nhỏ, hạn chế tối đa việc xâm lấn vào các bó cơ, từ đó giảm thiểu việc mất máu trong suốt cuộc phẫu thuật, đảm bảo tính thẩm mỹ và đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

Ca phẫu thuật thành công, trục chi dưới đã thẳng hơn rất nhiều so với ban đầu, mâm chày trong được nâng lên và không còn quặp xuống, lực trọng tâm đã chuyển từ ngăn khớp trong ra trung tâm các khớp.

Sau 10 ngày phẫu thuật, người bệnh phục hồi tốt, không đau, chân trái bước đi nhẹ nhàng, dáng đi bình thường, chân thẳng. Với kết quả phẫu thuật tuyệt vời hơn cả mong đợi, 3 tháng sau khi thực hiện đục xương chỉnh trục ở chân trái, chị Phương Anh và gia đình quyết định phẫu thuật tiếp chân còn lại.

Hạnh phúc vì sau nửa đời người, chị có thể đi thẳng như bao người, người phụ nữ 55 tuổi chia sẻ: "Lúc xưa, tôi cứ nghĩ chân tôi sẽ vẹo nặng như vậy luôn, không thể nào chỉnh lại được. Sau khi thực hiện chỉnh trục, tôi rất hài lòng và khỏe hẳn chỉ sau 10 ngày. Chồng tôi đã khen rất nhiều. Khỏi bệnh, tôi sẽ đi du lịch khắp nơi và thoải mái mặc nhiều đồ mình thích, không cần phải che giấu đôi chân như trước nữa".

TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Chủ tịch Hội nội soi khớp và Thay khớp Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Hệ thống BVĐK Tâm Anh, đánh giá: "Phẫu thuật đục xương chỉnh trục đã áp dụng từ lâu trên thế giới nhưng bị lãng quên do trào lưu thay khớp hiện nay. Với sự phát triển vượt trội về kỹ thuật, dụng cụ, phương tiện định vị, kỹ thuật đục xương chỉnh trục sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi trở lại cho những người bệnh trẻ tuổi bị vẹo gối, chân vòng kiềng, chân chữ X nặng… hay thoái hóa giai đoạn sớm. Phương pháp này giúp bảo tồn khớp tự nhiên, mức độ vận động, giảm đau, đem lại đôi chân thẳng và thậm chí là tăng thêm vài cm chiều cao".

*Tên nhân vật đã được thay đổi.