Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau

Admin

Ai cũng phải ganh tị và trầm trồ trước không gian sống đẹp như truyện cổ tích của chị Thu Hương, nơi có căn nhà gỗ ấm cúng và vườn hoa quanh năm khoe sắc.

"Ngôi nhà gỗ của tôi có rất nhiều cửa sổ, ngồi từ tầng 2 có thể ngắm trọn cảnh sắc bốn mùa. Xa xa phía hàng trúc sau nhà là rặng núi phủ sương mờ. Trước nhà là những nương chè xanh mướt. Bên trái nhà, cây hồng giống cổ tôi trồng đang chờ ngày ra những quả đỏ mọng", đó là những chia sẻ của chị Ngô Thị Thu Hương (40 tuổi, quê Lạng Sơn) về không gian sống ấm cúng lại thơ mộng.

Từng sinh sống và làm việc ở Hà Nội nhưng quyết định tạm "bỏ phố về quê" để trồng cây

Chị Thu Hương từng có thời gian dài sống tại Hà Nội, nơi phồn hoa đô thị tấp nập cuộc sống xô bồ. Chị Hương tâm sự, ngày còn ở thành phố cũng đã mấy lần thử trồng cây ở ban công, nhưng chúng cứ chết dần mòn. Bạn bè còn thường trêu đùa và đặt cho chị biệt danh "kẻ hủy diệt cây cối", vì trồng cây gì là chết sạch cây đó. Ấy thế mà khi về quê, trồng cây gì cũng thấy mát tay cây đó.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 1.

Từng có thời gian sống tại Hà Nội nhưng chị Thu Hương lựa chọn tạm buông bỏ để trở quê Sơn La xây nhà, trồng cây.

"Về đây sinh sống, việc đầu tiên là tôi làm là trồng rau rồi tới trồng hoa. Ở đây cứ thấy nhà ai có hoa gì đẹp, lạ là tôi xin về gây giống. Dần dần, tôi cũng có một vườn đầy hoa từ vài cây con đi xin về. Từ vài cây hương thảo, tôi đã gây giống được vài chục cây trồng dọc lối đi. Cứ nghĩ đến ngày những cây hương thảo lớn thành bụi to, đi qua lấy tay vuốt để hít hà mùi thơm thì thích lắm, thế là tôi lại ra sức chăm bón", chị Thu Hương chia sẻ thêm.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 2.

Các loại cây và hoa được trồng trong vườn nhà chị Thu Hương.

Thời điểm này cũng là vừa tròn một năm trên hành trình (tạm) bỏ phố về rừng của chị Thu Hương. Ngày này năm ngoái chị dọn về ở ngôi nhà gỗ nằm ở lưng đồi này, khi đó sân vườn còn trống trơ và ngổn ngang đất cát. Hôm nay, quanh nhà đã nở đầy hoa vàng và chim hót ríu ran. Có vườn rau nho nhỏ cung cấp những bữa rau hữu cơ ngon lành.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 3.

Quanh nhà được trồng rất nhiều các chậu cây xanh, cây cảnh thích mắt.

Khu vườn là nơi chị Thu Hương dành nhiều thời gian chăm sóc và tỉa tót mỗi ngày. Chị là người yêu thiên nhiên, lại thích quanh nhà bốn mùa ngập tràn hoa cỏ nên bạn có thể bắt gặp đủ loại trong khu vườn của chị. Từ hoa hồng, tầm xuân, thược dược, hoa lan huệ, hoa sao nhái, hoa thanh anh, cẩm tú cầu và nhiều loài hoa dại khác nữa...

Chị cũng trồng rau và cây thảo mộc để tự cung cấp cho những bữa ăn gia đình như bạc hà, hương thảo, xạ hương, húng tây... để làm gia vị và nguyên liệu cho những bánh xà phòng thảo dược handmade dùng cho gia đình và chia sẻ với bạn bè.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 4.
Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 5.

Mùa nào thức nấy, chị Thu Hương trồng thêm rau củ quả để tự cung tự cấp cho bữa ăn của gia đình.

Xây ngôi nhà gỗ mộc mạc nhưng là mơ ước của bao người

Căn nhà gỗ của chị Thu Hương nằm tại Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La. Gồm một nhà sàn lớn 70m2 và một nhà gỗ nhỏ 25m2 nằm trên khu đất rộng 800m2. Ngôi nhà có tất cả 5 phòng ngủ. Nhà sàn lớn có 3 phòng ngủ, phòng khách, bếp và 3 nhà vệ sinh. Nhà gỗ cabin nhỏ có 2 giường ngủ và có phòng tắm riêng khép kín. Tổng chi phí hoàn thiện nhà, sân vườn, nội thất vào khoảng 1,2 tỷ được hoàn thành trong vòng 1 năm.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 6.

Ngôi nhà sàn bằng gỗ lớn 70m2 và một nhà gỗ nhỏ 25m2 nằm trên khu đất rộng 800m2.

Chị Thu Hương là người rất yêu thích phong cách rustic (phong cách mộc, giản dị), nordic (phong cách thiết kế kiểu Bắc Âu), và phong cách country cottage (phong cách đồng quê) của Châu Âu. Nên chị đã phối kết hợp các phong cách này lại với nhau để thực hiện cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, chị Hương cũng rất say mê văn hóa bản địa, kiến trúc của những ngôi nhà sàn, nhà gỗ bốn mái của người Thái, người Dao, H'Mông nên có phối kết hợp thêm.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 7.

Các không gian trong nhà.


"Nói thêm về ngôi nhà, tôi không có thuê đơn vị thiết kế nào cả. Tất cả đều được xây dựng dựa trên ý tưởng, mong muốn và sở thích của bản thân. Tôi thuê từng nhóm thợ ở địa phương để làm từng mục công việc. Gỗ thì vào bản mua lại vài nếp nhà sàn cũ, về thuê thợ mộc cắt xẻ bào chà lại. Vì thế nếu hỏi nhà làm gỗ gì thì cũng không biết, chắc gọi là gỗ tạp vì có vài loại, mỗi nếp nhà xưa họ lại dùng gỗ khác nhau. Nhiều nhà của người Thái, người H'Mong ở đây họ xây mới, phần ngói này họ đập bỏ đi nhiều, thế là tôi đi xin về. Tôi chỉ mất công thuê xe và thợ bốc dỡ lên xuống xe, nên rẻ lắm", chị Thu Hương chia sẻ thêm.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 8.

Nhà còn có 1 bếp sưởi lớn bên trong để giữ ấm.

Chị Thu Hương chọn tone màu vàng - nâu cho ngôi nhà và các đồ nội thất, đồ trang trí để tăng cảm giác ấm cúng, gần gũi trong không gian sống. Khí hậu ở Mộc Châu, Sơn La mát mẻ vào mùa hè nhưng lạnh giá vào mùa đông, lại có thảo nguyên xung quanh rộng lớn nên việc thiết kế theo cách này cũng làm tăng cảm giác kết nối với gia chủ.

Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 9.
Người phụ nữ bỏ phố về cao nguyên Mộc Châu xây nhà trồng rau - Ảnh 10.

Chị Thu Hương chọn tone màu vàng - nâu cho ngôi nhà và các đồ nội thất, đồ trang trí để tăng cảm giác ấm cúng, gần gũi.

"Thành thật mà nói, nhà tôi chụp ảnh lên thì rất đẹp, thực tế ở ngoài cũng đẹp. Nhưng vì không có thiết kế tổng thể nên vẫn không tránh khỏi vài điều bất cập. Thợ tôi thuê làm đều là người địa phương tay nghề thiếu độ tinh nên nhiều cái tôi phải chỉ bảo từng tí một, đập đi sửa lại, trong khi bản thân cũng đâu biết gì về kỹ thuật xây dựng. Nói chung là, nhìn lại thì thấy vài chỗ tôi nghĩ đã có thể làm tốt hơn. Nhưng tôi cũng đang học cách yêu và chấp nhận những cái không hoàn hảo này", chị Thu Hương chia sẻ thêm.

Bài viết ghi lại từ sự chia sẻ của nhân vật - Ảnh: NVCC