Nhật Bản tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga

Admin

Nhật Bản nối lại việc nhập khẩu dầu của Nga sau 8 tháng gián đoạn, Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp của nước này cho biết.

Nhật Bản ngừng nhập khẩu dầu thô từ Nga vào tháng 5 năm ngoái.

Theo dữ liệu sơ bộ về nhập khẩu dầu thô do Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản công bố ngày 28/2, Nhật nhận được 747.706 thùng dầu thô trong tháng 1 từ dự án dầu khí Sakhalin-2 ở Viễn Đông, Nga. Việc giao hàng được thực hiện thông qua công ty Taiyo Oil của Nhật Bản.

Người phát ngôn của công ty cho biết lô hàng này là một phần của khối lượng dầu thô còn lại theo hợp đồng năm 2022.

Nhật Bản tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Cuối năm ngoái, Nhật Bản áp giá trần đối với dầu nhập khẩu của Nga như một phần trong nỗ lực nhằm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Moskva. Các biện pháp do Mỹ đưa ra và được G7, EU, Australia ủng hộ.

Tuy nhiên, Tokyo không giới hạn nhập khẩu dầu từ dự án Sakhalin-2, nói rằng một động thái như vậy sẽ gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của nước này.

Ngoài dầu mỏ, Sakhalin 2 còn cung cấp cho Nhật Bản khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), chiếm khoảng 9% tổng lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản và 3% nguồn cung cấp điện trong nước. Tháng trước, Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Nhật Bản Shunichi Kito cho biết nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu từ dự án nếu xét thấy cần thiết để đảm bảo nguồn cung LNG không bị gián đoạn.