Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam

Admin

Kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác sang Nhật Bản trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 128% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD.

Theo thông tin từ phía Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong quý IV/2022, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. 

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác tươi, đông lạnh, khô và muối, sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, giảm 44%. Xuất khẩu các sản phẩm đóng hộp giảm 74%. Xuất khẩu các sản phẩm chế biến tăng 18%.

Các chuyên gia VASEP nhận định, lạm phát tăng cao đã làm giảm sức mua tại các thị trường, vì thế mà xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường trong 2 tháng đầu năm nay phần lớn đều giảm sao với cùng kỳ năm 2022.

Hiện Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Canada và Anh là 5 thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm.

Tại thị trường Nhật Bản, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác vẫn tiếp tục đà tăng trưởng từ quý IV/2022. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 128% so với cùng kỳ, đạt hơn 8,1 triệu USD. Sự tăng trưởng này đã đưa Nhật Bản từ vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 trong 2 tháng đầu năm 2022 vượt lên dẫn đầu trong cùng kỳ năm nay.

Cùng với Nhật Bản, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam sang Anh cũng tăng trong giai đoạn này. Xuất khẩu sang thị trường này đạt 338 nghìn USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường chính khác lại đồng loạt giảm. Trung Quốc mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang Trung Quốc giảm tới 79% trong 2 tháng đầu năm nay, đạt gần 3 triệu USD.

Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng không khả quan hơn, xuất khẩu sang 2 thị trường này giảm lần lượt là 54% và 17%.

VASEP dự báo, trong bối cảnh lạm phát như hiện nay người dân sẽ càng thắt chặt chi tiêu hơn nhất là với các sản phẩm có giá trị cao như cua ghẹ. Do đó, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam trong những tháng tới chưa thể phục hồi.