Ông Hoàng Nam Tiến khuyên người trẻ hãy cố kiếm thật nhiều, Shark Hưng: "Đừng chăm chăm nghĩ đến tiền”

Admin

Đi làm vì tiền hay đam mê vẫn luôn là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ mới ra trường gặp phải. Trước những ngã rẻ, không phải ai cũng lựa chọn hướng đi đúng cho mình.

Đi làm thì phải có thu nhập

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, lãnh đạo FPT Telecom được nhiều người biết đến nhờ những chia sẻ “thẳng và thật”.

Những bài học kinh doanh hay câu chuyện về đời sống, khởi nghiệp… của ông thường được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều bình luận cho rằng, trong chia sẻ của ông Tiến có nhiều yếu tố và cái nhìn sâu sắc, được đúc kết từ những trải nghiệm trong cuộc sống từ một vị lãnh đạo tập đoàn lớn.

Trong tập 1 của chương trình “Cơ hội cho ai” mùa 4, Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh:“Tôi khuyên 2 bạn nhé, mới ra trường, còn trẻ thì hãy cố gắng làm những gì ra tiền, thật nhiều tiền, rồi mới làm việc mình thích. Nếu bây giờ làm việc mình thích trước, về cơ bản thì không ra tiền đâu”.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng nhiều lần nói về câu chuyện thu nhập.

“Tôi cũng phải thừa nhận với các bạn là chúng ta ai cũng đi làm, cũng đều muốn được nhận nhiều tiền hơn. Chúng ta mong muốn được xã hội đánh giá ở mức cao hơn. Khi chúng ta tự hào là mức lương cao hơn các bạn đồng học, ý nói là với trình độ, với năng lực, với khả năng của chúng ta đã được xã hội công nhận và được đánh giá cao hơn”, ông Tiến trải lòng trong một talkshow.

Ông Hoàng Nam Tiến khuyên người trẻ hãy cố kiếm thật nhiều, Shark Hưng: Đừng chăm chăm nghĩ đến tiền” - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nam Tiến. Ảnh: TEDtalk

“Với kinh nghiệm của tôi, tôi muốn nói các bạn khi làm được nhiều tiền hơn tôi cảm thấy có ích hơn cho xã hội này. Khi làm được nhiều tiền hơn tôi cảm thấy mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho gia đình, tất nhiên cả nỗi buồn nữa. Để làm được nhiều tiền ta phải hy sinh nhiều thứ lắm. Và khi làm được nhiều tiền ta cũng làm được nhiều thứ cho bản thân mình hơn”.

Trong cuốn sách "Kỹ năng đi trước đam mê", tác giả Cal Newport đã đưa ra những lập luận về câu nói “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

Theo tác giả, theo đuổi đam mê là đúng, nhưng nó là một lời khuyên tồi. Câu nói này không giúp mọi người tìm được một công việc hấp dẫn phù hợp với bản thân. Thậm chí, đối với nhiều người, việc lựa chọn nghề nghiệp theo đam mê lại trở nên thật tồi tệ khi mộng tưởng bị phá vỡ, công việc thực tế khác xa so với mong đợi, từ đó phải “nhảy việc” liên tục và luôn chìm đắm trong những lo lắng cơm áo gạo tiền.

Chăm chăm vào tiền sẽ khó giàu

Ở một góc độ khác, Shark Hưng từng bày tỏ quan điểm rằng làm kinh doanh đừng chăm chăm nghĩ đến tiền, khi bạn tạo ra giá trị cho cộng đồng tiền tự nhiên sẽ tới!

Thông thường, nói đến chuyện làm giàu, nhiều người thường nghĩ đến việc làm làm cách nào để kiếm được thật nhiều tiền. Những người thường hay thắc mắc rằng, không hiểu những doanh nhân làm thế nào mà có được nhiều tiền đến vậy. Lý giải điều này, shark Hưng chia sẻ: "Thường những người kinh doanh thành công họ có vẻ không quan tâm đến tiền đâu. Các bạn cứ để ý mà xem, họ thường chỉ coi tiền như một công cụ chứ không phải mục đích”.

Theo shark Hưng, tiền rất quan trọng, nhưng chỉ là công cụ giúp chúng ta thực thi mục tiêu của mình. Khi đạt được thành công, tiền có thể được coi là một công cụ để đo lường sự thành công đó. Nhưng đó cũng không phải là thước đo duy nhất của sự thành công.

Shark Hưng khuyên những người trẻ đang khao khát thành công, làm giàu rằng, hãy cứ phấn đấu vì mục tiêu đem lại các giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, làm những điều có ích cho khách hàng, cộng đồng thì tiền tài tự nhiên sẽ tới. "Còn nếu không làm được gì tốt cho xã hội, không làm điều gì có giá trị cho cộng đồng, cho cuộc sống thì chắc chắn chúng ta chẳng bao giờ có tiền cả", "Cá mập" nhận định.

"Dù tiền lương là yếu tố quan trọng nhưng bạn không thể làm một công việc chỉ vì tiền. Làm việc cho người mình ngưỡng mộ, người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, bạn sẽ học hỏi được vô số điều có ích cho sự nghiệp. Mặt khác, bạn không bao giờ nên làm việc cho hoặc cùng những người khiến bạn không thoải mái.

Ông Hoàng Nam Tiến khuyên người trẻ hãy cố kiếm thật nhiều, Shark Hưng: Đừng chăm chăm nghĩ đến tiền” - Ảnh 2.

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: Inc

Warren Buffett là một trong những tỷ phú hàng đầu thế giới. Với kinh nghiệm sống và kinh doanh dày dạn, ông đã nhiều lần đưa ra những lời khuyên có ích cho giới trẻ.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp và chưa kiếm được hàng tỷ USD, Buffett từng làm việc cho Benjamin Graham - người thầy vĩ đại của ông, mà không hề hỏi thù lao là bao nhiêu. Chỉ khi đến cuối tháng nhận lương, ông mới biết con số cụ thể.

Nên làm vì đam mê hay vì tiền?

Mỗi người một cuộc đời, một theo cách riêng và có những trải nghiệm riêng.

Nếu mỗi ngày đi làm căng thẳng, chán nản, ủ rũ và thiếu vắng niềm vui, điều đó có nghĩa bạn đang đánh đổi chất lượng cuộc sống để kiếm tiền. Nếu bạn chạy theo tiền cả một cuộc đời, từng giây từng phút mà bạn đang trải qua đều không có ý nghĩa.

Mặt khác, nếu bạn dốc sức theo đuổi đam mê nhưng không ra kết quả thì mọi nỗ lực sẽ trở thành vô nghĩa.

Cuộc đời là một chuỗi kéo dài của những sự lựa chọn. Đặc biệt là với người trẻ.

Không có ai quy định chúng ta phải sống thế nào mới là hạnh phúc, bởi định nghĩa khái niệm này trong tim mỗi người là khác nhau. Khi bạn hiểu thế mạnh của mình, chọn lựa con đường đúng đắn và cho bản thân đủ thời gian để theo đuổi những gì mình yêu thích, chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ phải hối tiếc vì mình đã dám sống thật sự.

Tổng hợp