Quà Tết gửi quê

(NLĐO) - Hầu như mỗi chúng ta ai cũng có một làng quê thân thương, nơi lưu giữ mồ mả cha ông, tổ tiên và không ít người đang còn có bà con thân thích sinh sống ở nơi đó

Hiện nay, cư dân nông thôn nước ta không dưới 63 triệu người, đa số còn có mức sống thấp, trừ một bộ phận khá giả do biết đổi mới phương thức canh tác, chăn nuôi.

Tết nào tôi cũng về quê thăm viếng các phần mộ mẹ cha, ông bà, chú bác. Quà Tết cho người thân ở quê ngoài bánh kẹo, hoa quả, thường không quên một số sách về kiến thức nông nghiệp. Bà con rất thích đọc loại sách này, nhưng thật đáng tiếc, nông dân nước ta không có thói quen mua sách và vì vậy họ đang đọc rất ít.

Đã có một thống kê rất buồn là người Việt Nam trung bình mỗi năm chỉ đọc một cuốn sách (!). Vậy bình quân mỗi cư dân nông thôn đọc bao nhiêu cuốn?

Nghĩ đến thực trạng của nông thôn nước ta, và với trách nhiệm phụ trách Chương trình Tự nguyện đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào hộ nông dân, tôi thường xuyên tìm cách giới thiệu cho nông dân nhiều địa phương về các mô hình làm giàu ở nông thôn qua chương trình "Sinh ra từ làng" hoặc các chương trình Hỏi đáp trên truyền hình. Tuy nhiên, số lượng các chương trình này đều có hạn và chỉ nghe qua rất khó nhớ từng địa chỉ để có thể liên hệ và học hỏi.

Tôi quyết định biên soạn cuốn "Hỏi đáp về nông nghiệp" để giới thiệu cụ thể từng hộ nông dân biết cách làm giàu nhờ đổi mới cây trồng, vật nuôi. Mỗi mô hình đều có địa chỉ và số điện thoại cụ thể. Tôi mong ước mỗi hộ nông dân có một cuốn sách này, từ đó sẽ ngày càng bớt đi các hộ nghèo và tăng thêm các hộ giàu ở nông thôn nước ta. Nhưng sau khi tìm hiểu tôi rất buồn khi thấy sách không đến được tay nông dân, vì nông dân không mua và cũng chả có ai biếu tặng cho họ (!).

Tôi thiết nghĩ cách tốt nhất là trong dịp Tết cổ truyền sắp đến mỗi bạn trẻ khi chuẩn bị về quê thăm hỏi họ hàng đừng quên mang theo những cuốn sách loại này để làm món quà thiết thực cho những người thân yêu của mình đang còn có cuộc sống khó khăn ở nông thôn.

Tôi lại nhớ ra rằng, nước ta còn có đến trên 683.000 doanh nghiệp, những ông chủ, bà chủ không những đang có thu nhập khá và trong số này không ít người vốn cũng từng xuất thân từ nông thôn. Sao không ai vận động để mỗi doanh nghiệp này hỗ trợ một ít cuốn sách này cho vài hợp tác xã, trước hết là những hợp tác xã ở ngay quê hương của họ.

Tôi muốn gửi lời chúc các doanh nghiệp một năm mới làm ăn thắng lợi và mong rằng trong số các món quà mà doanh nghiệp đang chuẩn bị làm quà Tết đừng quên gói quà tặng quê hương rất thiết thực này.

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.vn/qua-tet-gui-que-a28081.html