Mẹ đấu tranh 48 năm mới nhận được hài cốt con trai từ bệnh viện

Một người mẹ ở Scotland đã đấu tranh suốt 48 năm ròng để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với con trai mình sau khi cậu bé qua đời năm 1975.

Đài BBC cho biết bà Lydia Reid, 74 tuổi, đến từ Edinburgh - Scotland, đã tìm cách làm rõ việc không có bộ hài cốt nào trong cỗ quan tài của con trai mình - tên là Gary - sau khi cậu bé qua đời năm 1975.

Gary chết vì căn bệnh Rhesus lúc mới được 1 tuần tuổi. Rhesus là tình trạng kháng thể trong máu của một phụ nữ mang thai phá hủy các tế bào máu của đứa trẻ.

Bà Reid đã yêu cầu bệnh viện cho mình gặp con trai, vài ngày sau khi cậu bé qua đời. Tuy nhiên, bà được bệnh viện cho gặp một đứa trẻ khác.

Mẹ đấu tranh 48 năm mới nhận được hài cốt con trai từ bệnh viện - Ảnh 1.

Bà Reid tuyệt thực bên ngoài tòa án ở Edinburgh hồi năm ngoái. Ảnh: BBC

Tháng 9-2017, tòa án ra lệnh khai quật ngôi mộ của con trai bà Reid, dẫn đến phát hiện cậu bé không được chôn cất ở đó.

Bà Reid cũng phát hiện ra rằng các bộ phận cơ thể của con trai mình đã trải qua quá trình mổ xẻ để đưa đi nghiên cứu. Tòa án đã ra lệnh cho bệnh xá hoàng gia Edinburgh trao trả chúng cho bà Reid.

"Tôi đã tuyệt vọng để đưa con trai tôi trở lại và bây giờ tôi đã làm được. Rất khó để nói về cảm xúc của tôi. Bây giờ, tôi có thể chôn nó trước khi chết. Tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm" - bà Reid chia sẻ.

Mẹ đấu tranh 48 năm mới nhận được hài cốt con trai từ bệnh viện - Ảnh 2.

Những thứ trong ngôi mộ được khai quật năm 2017. Ảnh: BBC

Mẹ đấu tranh 48 năm mới nhận được hài cốt con trai từ bệnh viện - Ảnh 3.

Một chiếc mũ và tấm vải liệm trong cỗ quan tài nhưng không thấy dấu vết của hài cốt. Ảnh: BBC

Mẹ đấu tranh 48 năm mới nhận được hài cốt con trai từ bệnh viện - Ảnh 4.

Cỗ quan tài không chứa thi thể của Gary. Ảnh: BBC

Trong nhiều năm kể từ thời điểm con trai qua đời, bà Reid là một trong những người dẫn đầu chiến dịch vén màn việc các bệnh viện giữ lại các bộ phận cơ thể trẻ em qua đời để phục vụ mục đích nghiên cứu.

Một vụ giữ thi thể tương tự ở bệnh viện Alder Hey, TP Liverpool - Anh được hé lộ khiến cơ quan y tế quốc gia Scotland phải tiến hành thanh tra trên diện rộng, cuối cùng tìm thấy khoảng 6.000 bộ phận cơ thể và mô do các bệnh viện giữ lại từ năm 1970 đến năm 2000, nhiều bộ phận cơ thể thuộc về trẻ em.

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.vn/me-dau-tranh-48-nam-moi-nhan-duoc-hai-cot-con-trai-tu-benh-vien-a36553.html