Nhà Thủ Đức bị cưỡng chế thuế gần 91 tỷ đồng

Thời gian gần đây, Nhà Thủ Đức thường xuyên bị Cục Thuế Tp.HCM thông báo xử phạt, truy thu và cưỡng chế thuế hàng trăm tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuducHouse, HoSE: TDH) mới đây đã nhận được 12 quyết định từ Cục thuế Tp.HCM ngày 14/3/2023.

Nội dung các quyết định trên là về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Nhà Thủ Đức, tổng số tiền bị cưỡng chế gần 91 tỷ đồng.

Trước đó, vào hồi tháng 9/2022, Nhà Thủ Đức cũng đã bị Cục thuế Tp.HCM cưỡng chế hơn 74 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng. Trong văn bản công bố thông tin về lần cưỡng chế trước đó, Nhà Thủ Đức cho biết dự kiến trong quý III/2022 sẽ hoàn tất các nghĩa vụ thuế và tháo gỡ các biện pháp cưỡng chế của Cơ quan Nhà nước.

Thông báo cưỡng chế thuế này của Nhà Thủ Đức diễn ra truớc bối cảnh vào hồi cuối tháng 2/2023, công ty công bố thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an (C03) đưa ra kết luận Nhà Thủ Đức chỉ là đương sự trong vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2019 của công ty.

Do đó, công ty có nghĩa vụ phối hợp điều tra nhưng không bị khởi tố hình sự cũng như không bị kê biên, tạm dừng hay phong tỏa tài sản.

Mặc dù vậy, nhằm phối hợp công tác điều tra, Nhà Thủ Đức vẫn thực hiện tạm nộp đủ số tiền hoàn thuế GTGT là 365,5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ theo yêu cầu của C03 cho đến khi có quyết định cuối cùng của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị can đối với số tiền thuế GTGT bị chiếm đoạt này.

Ngoài ra, Cục thuế Tp.HCM cũng đang thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với Nhà Thủ Đức về các khoản nợ liên quan đến số tiền chậm nộp của thuế GTGT linh kiện điện tử nêu trên trong thời gian đợi có quyết định cuối cùng của Tòa án về trách nhiệm bồi thường của các bị can.

 

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.vn/nha-thu-duc-bi-cuong-che-thue-gan-91-ty-dong-a36564.html