Bộ Công Thương: Nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc không phải vì thiếu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Việt Nam mua điện từ Lào và Trung Quốc với sản lượng tương đối nhỏ và không phải thiếu mới nhập khẩu.

Chiều 26/5, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, sản lượng điện nhập khẩu tương đối nhỏ, trong đó nhập từ Lào khoảng 7 triệu kWh/ngày, Trung Quốc 4 triệu kWh/ngày. Sản lượng điện miền Bắc là 450 triệu kWh/ngày trong khi tổng sản lượng điện nhập khẩu khoảng hơn 10 triệu kWh/ngày nên tỉ trọng điện nhập khẩu rất thấp.

"Nguồn điện này không hẳn thiếu thì mới nhập khẩu mà chúng ta đã mua điện Trung Quốc từ năm 2005 qua Lào Cai và Hà Giang, còn nhập khẩu với Lào theo chương trình của Chính phủ. Theo đó, sẽ nhập khẩu khoảng 5.000 MW vào năm 2030, 3.000 MW vào năm 2035, nhập từ Lào cơ bản là thủy điện", ông An nói.

Thông tin về sản lượng điện tái tạo trong hệ thống, Thứ trưởng cho biết, sản lượng điện tái tạo hiện nay mỗi ngày 100 triệu kWh, chiếm 1/9 sản lượng toàn hệ thống. Đóng góp rất lớn song thực chất sản lượng của điện gió tương đối thấp, bởi còn phụ thuộc hướng gió, tốc độ gió.

“Nếu có thêm các nguồn điện tái tạo chuyển tiếp vào thì chúng ta cũng hấp thụ được. Thời gian tới, nếu tỉ trọng điện tái tạo còn tăng nữa thì ngành điện phải có nhiều giải pháp kỹ thuật khác như thủy điện tích năng, pin lưu trữ… để phục vụ cho nguồn điện này”, vị Thứ trưởng cho hay.

5 dự án đủ điều kiện phát điện lên lưới

Thông tin thêm về việc đàm phán giá các nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp, ông Đặng Hoàng An cho hay, cách đây 2 hôm đã gặp các nhà đầu tư và "nghe hết một buổi chiều" các vướng mắc của nhà đầu tư.

Đến nay, sau nhiều đôn đốc, 52 dự án với trên 3.000 MW chuyển hồ sơ đến EVN để xem xét đàm phán, vẫn còn 33 dự án chưa nộp hồ sơ. Trong nhóm này, không phải dự án nào cũng đã hoàn thiện đầu tư xây dựng.

Kinh tế vĩ mô - Bộ Công Thương: Nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc không phải vì thiếu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An (Ảnh: MOIT).

Hiện có 39 dự án với công suất 2.363MW đề xuất với EVN ký kết thỏa thuận giá tạm bằng 50% khung giá trần theo quy định.

Đến nay, có 16 dự án đã hòa lưới để thí nghiệm các thông số. Còn 5 dự án hiện thỏa mãn các hồ sơ và đủ điều kiện phát điện lên lưới sau khi chốt thử nghiệm. Tổng công suất 5 dự án là 303MW. Như vậy, một vài ngày tới, 303MW này có thể vận hành thương mại được.

“Đó là con số vẫn còn khiêm tốn. Nếu chủ đầu tư không nỗ lực thì rất khó vận hành thương mại được do dự án điện có nhiều quy định phải tuân thủ. Trách nhiệm chủ yếu của chủ đầu tư, còn trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ cũng đã chỉ đạo khi có yêu cầu kiểm tra nghiệm thu, cấp giấy phép hoạt động điện lực thì phải kiểm tra và xử lý ngay”, lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ.

Còn lại các dự án khác hiện nay vẫn đang phải hoàn thiện nhiều thủ tục. Ví dụ kiểm tra nghiệm thu, giấy phép hoạt động điện lực, một số dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư ở UBND cấp tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đến nhiệm vụ quyền hạn của Bộ để sớm phát điện lên lưới.

Chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6

Cũng tại buổi trao đổi, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết Việt Nam đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhu cầu sử dụng điện ngày nắng nóng tăng cao. Vào thời điểm này trong năm, lượng nước xuống thấp làm công suất sản xuất điện của các nhà máy giảm đi.

Năm nay, nguồn nước về thấp, dòng chảy so với trung bình nhiều năm chỉ đạt 20%, cá biệt có nhiều hồ còn thấp hơn. Trong khi đó, nền nhiệt luôn ở mức tương đối cao.

Qua theo dõi của Bộ Công Thương, phụ tải 4 tháng đầu năm tăng tương đối nhẹ. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 25/5, sản lượng trung bình ngày lên đến 818 triệu kWh, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong ngày 19/5 lập kỷ lục lên 923 kWh.

Kinh tế vĩ mô - Bộ Công Thương: Nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc không phải vì thiếu (Hình 2).

Hiện nỗi lo về cung ứng điện chỉ tồn tại ở miền Bắc, còn miền Nam và miền Trung đáp ứng đủ (Ảnh: EVN).

Cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng bên cạnh các yếu tố từ thời tiết, việc chuẩn bị nguồn điện cho hè năm nay gặp khó. Một số nhà máy có công suất lớn sửa chữa kéo dài như Vũng Áng 1, một tổ máy của nhà máy Phả Lại, Cẩm Phả…

Trước tình hình trên, Thủ tướng đã họp với Bộ Công Thương và chỉ đạo bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện.

Những giải pháp chủ chốt được đưa ra gồm: đảm bảo vận hành các nhà máy điện, khắc phục sự cố của các tổ máy; các đơn vị phải lo đủ nhiên liệu cho phát điện, đầu tiên là cung cấp than, dầu; huy động nguồn nhiên liệu khí; điều tiết hồ chứa thủy điện một cách hợp lý; triệt để tiết kiệm điện; sớm thỏa thuận giá để đưa điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp hòa vào lưới điện.

Bộ Công Thương dự báo trong thời gian tới, phụ tải sẽ tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên, miền Nam bước vào mùa mưa nên nhu cầu sử dụng điện sẽ sớm bình ổn trở lại. Nỗi lo về cung ứng điện chỉ tồn tại ở miền Bắc. Thứ trưởng An cho biết chưa có kế hoạch cắt điện trong tháng 6 để đảm bảo cung ứng điện ở khu vực này.

Link nội dung: https://doanhnghiepthoinay.vn/bo-cong-thuong-nhap-khau-dien-tu-lao-trung-quoc-khong-phai-vi-thieu-a48356.html