“Sốt” máy phát, quạt tích điện, điều hoà do nắng nóng cao điểm

Admin

Thời tiết nắng nóng kéo dài cộng thêm tình trạng cắt điện luân phiên tại nhiều khu vực ở Quảng Ninh khiến thị trường các mặt hàng máy phát điện, quạt tích điện “nóng” theo, trong khi tại Hải Phòng, Hải Dương, nhu cầu về các thiết bị làm mát cũng tăng đột biến.

11h trưa, dưới cái nắng như đổ lửa, nhiều người vẫn kiên nhẫn đội áo, mũ chống nắng để giữ hàng là chiếc máy phát điện vừa chọn, chờ tới lượt để cửa hàng kiểm tra và giao máy. Các cửa hàng điện máy tại khu vực chợ Rừng (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) hôm nay ghi nhận lượng khách tăng gấp 3-4 lần, lượng hàng hiện có không đủ đáp ứng.

Di chuyển 30km từ TP Uông Bí tới TX Quảng Yên để mua hàng, chị Lê Thơm cho biết: “Không được lựa chọn. Tôi đi 4 cửa hàng rồi, Quảng Yên đi 3, Uông Bí đi 1 nhưng cửa hàng nào cũng không còn. Đều hẹn là chiều nay 3-5h hàng mới về”.

“Sốt” máy phát, quạt tích điện, điều hoà do nắng nóng cao điểm - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Hồng Nhung cho biết: "Các cửa hàng máy phát điện ở TP Uông Bí cháy hết hàng nên tôi đã di chuyển hơn 30 km đến thị xã Quảng Yên để tìm mua. Khách ở đây rất đông, tôi đã đứng giữ hàng đã chọn suốt 1 tiếng đồng hồ để chờ đến lượt kiểm tra và giao nhận máy".

Tại TP Hạ Long, các cửa hàng bán máy phát điện cũng trong tình trạng “cháy” hàng. Giá cả máy phát điện tùy theo công suất (từ 2,3-5,5 KVA) và loại nhiên liệu (chạy dầu hoặc xăng) mà dao động từ 8-20 triệu đồng/chiếc, loại nhập khẩu nguyên chiếc có giá từ 15 - 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều người đổ xô đi mua quạt, đèn tích điện, sử dụng năng lượng mặt trời, có giá dao động từ 1 triệu đồng. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, lượng đặt hàng tăng gấp 4-5 lần nên đang phải liên tục nhập hàng về kịp cung cấp.

Chị Nguyễn Thu Thuỷ, người dân TP Hạ Long cho biết: “Mấy ngày nay, ngày nào cũng bị cắt điện, không thể nào chủ động kịp thời có biện pháp tránh nóng được. Nhà cũng có quạt tích điện nhưng không thể đủ cho gia đình cả trẻ em, người già. Tối qua đi tìm mà không mua được vì nhiều chỗ cháy hàng”.

Theo Công ty Điện lực Quảng Ninh, việc cắt điện luân phiên tại nhiều khu vực ở Quảng Ninh là do đơn vị phải điều tiết giảm công suất khẩn cấp. Nắng nóng kéo dài tại miền Bắc khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến các sự cố lưới điện, gây gián đoạn cung cấp điện ở một số khu vực.

Còn tại TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, nhu cầu mua sắm các mặt hàng làm mát của người dân cũng tăng đột biến. Riêng tại Siêu thị Điện máy HC Hải Dương, lượng khách đến mua các sản phẩm như điều hòa, quạt tích điện, quạt hơi nước tăng gấp 3 lần. Từ trước mùa nắng nóng, siêu thị đã phải làm việc với các hãng điều hòa để nhập hàng với số lượng lớn, cam kết không tăng giá trong dịp nắng nóng.

“Sốt” máy phát, quạt tích điện, điều hoà do nắng nóng cao điểm - Ảnh 2.

Tùy theo công suất máy (từ 2,3-5,5 KVA) và loại nhiên liệu (chạy dầu hoặc xăng), giá mỗi chiếc máy phát điện thường dao động từ 8-20 triệu đồng/chiếc. Loại nhập khẩu nguyên chiếc có giá từ 15-35 triệu đồng.

Ông Phạm Hùng Sơn, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy HC chi nhánh Hải Dương cho biết, mặc dù siêu thị đã tăng cường đội thợ lắp đặt nhưng vẫn không đủ để phục vụ nhu cầu của người dân.

“Những ngày này, lượng khách tăng gấp 3 lần ngày thường. Riêng về điều hòa thì 1 ngày, siêu thị ban ra khoảng 60 bộ; còn sản phẩm quạt thì tầm 70 – 80 cái. Về việc lắp đặt điều hòa, mỗi ngày chỉ lắp được khoảng 30-40 bộ, còn khách hàng mua nhiều khi không kịp thì người ta phải chờ sang ngày hôm sau, ví dụ: khách mua vào buổi sáng thì lắp đặt trong ngày, còn khách mua buổi chiều thì phải đẩy sang ngày hôm sau, tức là bị gối mất 1 ngày” - ông Phạm Hùng Sơn nói.

Không chỉ siêu thị, công ty điện máy lớn có lượng người mua sắm thiết bị chống nóng tăng cao mà các cửa hàng bán lẻ cũng bị quá tải, “ngập” trong đơn hàng; nhân viên phải làm việc tăng ca để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Anh Đặng Quang Đạt nhân viên lắp đặt, sửa chữa điều hòa khu vực Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng cho biết: “Đội của mình có 2 người, ngày thường, mình lắp khoảng 4 bộ điều hòa. Ngày nắng nóng, nhu cầu của người dân tăng cao thì mình lắp đến 6 bộ; mình phải đi từ 6 giờ sáng và làm đến 10 giờ tối. Trong quá trình lắp đặt thì nhiều nhà có nhu cầu sửa chữa cũng gọi. Anh em cũng cố gắng lắp nhanh để sửa chữa cho người ta, đáp ứng nhu cầu mùa nắng nóng cho bà con”.