Tàu cá công suất lớn vẫn... “đắp mền”

Admin

Những ngày này, cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) rộn ràng tàu cá chuẩn bị ra khơi khi giá dầu hạ xuống. Tuy nhiên, tàu công suất lớn vẫn e dè, nhiều tàu vẫn nằm bờ.

Đã khá lâu rồi mới thấy cảnh cảng cá lớn nhất miền Trung trên bến dưới thuyền tất bật, hối hả. Từ sáng sớm, xe chở thức ăn, nước uống, đá, vật dụng… của các đầu mối chạy liên tục trong cảng. Những chiếc tàu cá nối nhau cập vào cầu cảng, đẩy mọi thứ xuống khoang để sẵn sàng cho chuyến đi. Ông Võ Văn Mười, chủ một cơ sở sản xuất nước đá cho hay từ khi giá dầu hạ, tàu đi biển nhiều hơn hẳn. Mỗi ngày ông tiếp đá cho gần chục chiếc.

Tàu cá công suất lớn vẫn... “đắp mền” - Ảnh 1.

Tàu cá công suất nhỏ tất bật chuẩn bị ra khơi Ảnh: Thanh Trần


Tàu lưới vây BĐ 91439 lần này dự tính đi khoảng một tuần. Mỗi chuyến ra khơi, tàu đổ hơn 1.500 lít dầu. Từ hôm giá dầu hạ, cả tàu ai cũng mừng vì mỗi chuyến bớt được một phần chi phí không hề nhỏ. Tuy nhiên giá dầu mức 25.000đ/lít vẫn cao. “Giá dầu này thì đi biển vẫn khó ăn lắm. Phải hạ nữa mới hết cảnh chưa đi đã sợ lỗ”, ngư dân Nguyễn Văn Ánh (quê Bình Định) cho biết. Tàu QNg 98288 cũng hối hả chuyển nhu yếu phẩm xuống khoang để kịp đi ngay trong chiều. Ngư dân Nguyễn Nông (quê Quảng Ngãi) chia sẻ, mấy năm trước giá dầu chỉ khoảng 20.000đ/lít, lại được giá cá nên đi biển rất an tâm, cùng lắm thì… hòa vốn chứ không lo lỗ như bây giờ. Anh nói chỉ mong có cách nào tiếp tục hạ thêm giá dầu nữa để ngư dân còn có đồng vào đồng ra, bạn tàu “dạn” đi biển hơn.

Thiếu nhiều loại cá

Tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu), các quầy bán cá biển chủ yếu chỉ có cá nục. Một số quầy có thêm cá ngừ loại nhỏ, cá chuồn nhưng số lượng rất ít. Các tiểu thương cho hay chưa năm nào bán cá ảm đạm như năm nay. Ông Lĩnh nhìn nhận, với việc tàu công suất lớn nằm bờ, thì thị trường sẽ thiếu nhiều loại cá, nhất là các loại cá lớn.

Theo ghi nhận, hầu hết tàu cá ra khơi chủ yếu là tàu nhỏ, đánh bắt gần bờ, đi ngắn ngày. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng cho hay tàu nhỏ đi gần bờ ít, đánh một hoặc vài ba hôm trở về ít tốn nhiên liệu, nên mạnh dạn ra biển hơn. Còn các tàu lớn vừa đi dài ngày, xa bờ, vừa phải “nuôi quân” đông nên vẫn rất e dè. “Mức giá xăng thế này chưa thể làm ngư dân an tâm được, vì mỗi chuyến đi biển phí tổn dầu chiếm tới 60-70%. Dù có đánh trúng tới mấy cũng không ăn thua. Riêng với Đà Nẵng, hầu hết tàu cá nằm bờ là tàu công suất lớn. Nhiều chiếc đi đủ 4 chuyến để được nhận hỗ trợ chi phí xăng dầu theo quy định xong cũng “đắp mền”, ông nói.

Kêu trời vì giá cá thấp

Ngư dân Ngô Quang Dũng (tàu QNg 98318) cho hay trước đây chỉ cần đánh được kha khá cá thu, cá ngừ đại dương hay cá cờ là chuyến biển mặc nhiên “rủng rỉnh”. Còn bây giờ có trúng các loại trên đi nữa thì cũng không cải thiện được gì nhiều, vì giá cá quá thấp. Ông Dương Hưng (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nhẩm tính năm 2018 đến nay giá đầu tăng gần gấp đôi (từ 15.000 lên hơn 25.000đ/lít), trong khi giá cá lại lao dốc thấp hơn cách đây 4 năm. Như cá thu chỉ gần 100.000d/kg, trước đây tới hơn 200.000đ//kg; cá chim gần 150.000đ/kg, trước hơn 200.000đ/kg. Với tình trạng này, ông Hưng tính toán tàu đánh bắt xa bờ sẽ lỗ nặng.

Theo Chủ tịch Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng, thêm một lý do giá cá thấp là vì trước nay cá chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Nhật, châu Âu, hiện đồng tiền của các thị trường này đang mất giá nên chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn.