Thượng tướng Nguyễn Tân Cương giải thích việc quân đội chưa đề xuất tăng tuổi hưu như công an

Admin

(NLĐO) - Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho rằng ngành quân đội nếu ở trên tăng tuổi nghỉ hưu thì dưới cũng phải tăng nên có bất cập

Tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân chiều 27-5, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay mấy ngày nay, nhiều đại biểu có hỏi ông về việc quân đội có sửa luật không?

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương giải thích việc quân đội chưa đề xuất tăng tuổi hưu như công an - Ảnh 1.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: B.H.Thanh

Theo Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, mặc dù quân đội và công an đều là lực lượng vũ trang, nhưng không phải cái gì quân đội có thì công an cũng có và ngược lại. Việc sửa luật cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất nhiệm vụ của từng lực lượng.

Bộ trưởng Tô Lâm: Đề xuất tăng tuổi phục vụ trong công an nhân dân

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết quân đội hiện nay phải chi phối từ 3 luật: Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp và Công nhân viên quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong khi ngành công an chỉ phải chi phối bởi Luật Công an nhân dân.

Hiện nay, quân đội đang tổng hợp ý kiến cử tri để trước mắt sửa Luật Nghĩa vụ quân sự vì luật này đang có những bất cập, việc sửa luật cố gắng thu gọn đối tượng tạm miễn, tạm hoãn nghĩa vụ một cách tương đối. "Chúng tôi nhận rất nhiều ý kiến của cử tri làm sao để tạo công bằng xã hội. Hiện 1 năm cả quân đội và công an lấy vào chỉ khoảng 3,4% số thanh niên đến tuổi nhập ngũ, số lượng rất ít" - Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cũng cho rằng việc sửa luật sẽ cố làm sao thu hút được những thanh niên có trình độ để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. 2 luật còn lại nếu sửa thì phải đồng bộ và sẽ nghiên cứu sửa vào thời điểm phù hợp.

Hiện nay, ngành quân đội đang thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về tổ chức quân đội giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo. Ngành công an đã ổn định tổ chức biên chế nên việc sửa luật vào thời điểm này là phù hợp.

Theo Tổng Tham mưu trưởng, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đề xuất tăng tuổi với công an là thực hiện theo Bộ Luật Lao động, có lộ trình là đáp ứng được.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho hay đặc thù nhiệm vụ của công an khác với quân đội. Nếu quân đội mà tăng tuổi phục vụ lên thì hiện này chỉ có 11 chức danh cơ bản theo hình chóp. Nếu trên tăng tuổi nghỉ hưu thì dưới cũng phải tăng hết. Như vậy, nhiều cán bộ không đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.

Phân tích về đặc thù này, Tổng Tham mưu trưởng cho biết các cán bộ trung đội trưởng, cán bộ trung đội, cán bộ đại đội và cán bộ tiểu đoàn là những người quản lý trực tiếp bộ đội. Bộ đội làm gì thì cán bộ thực hiện việc đó, từ khi báo thức đến tối đi ngủ và khi bộ đội đi ngủ thì cán bộ thức để viết bài phục vụ cho huấn luyện hôm sau.

"Họ giống như giáo viên, tối viết giáo án, ban ngày huấn luyện. Đặc biệt khi diễn tập là hành quân đi bộ hết, ngủ ngoài đồi... nên nếu tăng tuổi hưu lên thì cán bộ không đủ sức bám theo bộ đội. Tăng tuổi ở cấp trên thì phải tăng ở cấp dưới. Ngành quân đội sẽ nghiên cứu từng bước để sửa luật phù hợp với đặc thù quân đội" - Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ.