5 quan niệm sai lầm về phụ nữ trong quản lý và đầu tư tài chính

Admin

Đến nay, nhiều người vẫn còn lầm tưởng về khả năng quản lý tài chính của phụ nữ.

Mở đầu bài viết này, Michelle Singletary, cây bút của tờ Washington Post cho rằng, trong thời đại này, đàn ông vẫn chiếm ưu thế hơn so với phụ nữ trong việc kiểm soát tài chính. Một bằng chứng khác ngoài thực tế đàn ông đã và đang nhận được mức lương cao hơn với phụ nữ khi làm cùng một công việc chính là hình ảnh những người đàn ông tự tin với vai trò đưa ra lời khuyên trong các quảng cáo về tư vấn tài chính.

Tuy vậy, nghệ sĩ Mỹ James Brown từng viết trong ca khúc This is a Man's World (1966): "Đây là thế giới của đàn ông, nhưng sẽ chẳng là gì, chẳng là gì hết nếu vắng bóng phụ nữ".

Tương tự, thế giới tài chính này không chỉ là của đàn ông.

Theo báo cáo năm 2020 của McKinsey (công ty tư vấn quản trị toàn cầu), vì phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới, một lượng lớn tài sản dự kiến sẽ được chuyển giao cho họ.

Đến năm 2030, phụ nữ ở Mỹ có thể kiểm soát một phần lớn trong số 30 nghìn tỷ USD tài sản do thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964) nắm giữ.

5 quan niệm sai lầm về phụ nữ trong quản lý và đầu tư tài chính- Ảnh 1.

Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm lâu đời về phụ nữ và tiền bạc.

#1: Phụ nữ có nhiều khả năng chi tiêu hơn

Khi nào định kiến về người phụ nữ nghiện mua sắm sẽ mất đi?

Đây là câu hỏi khó biết trước câu trả lời chính xác, chỉ biết rằng định kiến về việc phụ nữ luôn là đối tượng dễ mua sắm một cách mất kiểm soát, tiêu nhiêu tiền đã tồn tại từ lâu.

Tất nhiên, việc chi tiêu là khác nhau, nhưng phụ nữ không có nhiều khả năng chi tiêu hoang phí như cách nhiều người vẫn nghĩ.

Một phân tích của LendingTree dựa trên dữ liệu liên bang, cho thấy đàn ông độc thân chi tiền nhiều hơn phụ nữ độc thân, trung bình từ 41.203 USD đến 38.838 USD mỗi năm. Các phát hiện, dựa trên khảo sát chi tiêu tiêu dùng năm 2021 của Cục Thống kê Lao động, cũng cho thấy:

- Đàn ông chi nhiều hơn cho thực phẩm: Họ bỏ ra chừng 4.816 USD/năm so với phụ nữ là 4.446 USD/năm.

- Đàn ông chi nhiều hơn cho rượu, ở mức 542 USD/năm so với phụ nữ là 257 USD/năm.

- Đàn ông cũng chi nhiều hơn cho những hoạt động giải trí khác như thiết bị tập thể dục trong nhà, giày thể thao. Họ chi trả trung bình 675 USD so với 141 USD của phụ nữ.

5 quan niệm sai lầm về phụ nữ trong quản lý và đầu tư tài chính- Ảnh 2.

#2: Phụ nữ đàm phán lương kém

Những người đàn ông có việc làm kiếm được nhiều tiền hơn so với các đồng nghiệp nữ ở mọi cấp độ. Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động, thu nhập trung bình của phụ nữ bằng 83% nam giới trong các vai trò làm việc theo giờ và lương cố định toàn thời gian vào năm 2021. Cụ thể, phụ nữ chỉ được chi trả số tiền lương là 912 USD/tuần, trong khi nam giới có khả năng nhận được 998 USD/tuần.

Mọi người thường cho rằng khoảng cách về lương được tạo ra 1 phần là do phụ nữ không có khả năng thương lượng mức lương cao hơn khi ứng tuyển. Nhưng quá ngại ngùng khi xin tiền không chỉ là chuyện của phụ nữ.

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, khi được hỏi về lần tuyển dụng gần đây nhất của họ, "hầu hết những người lao động làm công ăn lương ở Mỹ đều nói rằng họ không yêu cầu mức lương cao hơn mức được đưa ra ban đầu".

Trên thực tế, 60% công nhân đã đồng ý với lời đề nghị đầu tiên, Pew nhận thấy.

Trong số những người yêu cầu mức lương cao hơn, nam giới chỉ có xu hướng cao hơn một chút, chiếm 32% so với 28% nữ giới.

Bên cạnh đó, phụ nữ bắt đầu từ mức lương thấp hơn so với đàn ông, nên ngay cả khi yêu cầu được trả thêm tiền, họ vẫn có một khoảng cách lương đáng kể.

Kết quả tương tự cũng được tìm thấy khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California sử dụng một tác nhân ảo để kiểm tra cách những người tham gia đàm phán lương cho vị trí kỹ sư phần mềm.

Kết quả cho thấy rằng, 43% người tham gia (không quan trọng giới tính) đều đồng ý với những gì được đề xuất.

“Nói chung, hầu hết mọi người đều không giỏi đàm phán lương" - Một trong những nhà nghiên cứu cho biết khi báo cáo kết quả nghiên cứu.

5 quan niệm sai lầm về phụ nữ trong quản lý và đầu tư tài chính- Ảnh 3.

#3: Phụ nữ không giỏi đầu tư bằng nam giới

Đầu tư đi liền với rủi ro. Và mặc dù sự thật là phụ nữ có xu hướng ngại rủi ro hơn so với nam giới khi đầu tư, nhưng điều đó lại có lợi cho họ.

Theo báo cáo của Fidelity Investments vào năm 2021, nữ giới dẫn trước cánh mày râu khi nói đến lợi nhuận đầu tư, mặc dù đó chỉ là một tỷ lệ chênh lệch nhỏ.

Điều đó một phần là do phụ nữ không giao dịch chứng khoán, hoặc đầu tư vào tiền ảo thường xuyên như nam giới.

Một phân tích trên 5 triệu tài khoản Fidelity Investments từ năm 2011 đến năm 2020 cho thấy, trung bình phụ nữ đã đạt được lợi nhuận cao hơn khoảng 0,4% so với nam giới trong các khoản đầu tư của họ.

Theo thời gian, sự khác biệt nhỏ đó có thể cộng lại thành số tiền lớn.

#4: Phụ nữ sợ thị trường chứng khoán hơn nam giới

Theo Fidelity, hơn một nửa số phụ nữ (51%) đầu tư vào cổ phiếu cho biết họ thường giữ vững tâm lý khi thị trường sụt giảm, so với 43% nam giới.

Tuy vậy, phụ nữ đang ngày càng quan tâm đến việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Nghiên cứu của Fidelity cũng cho thấy, 67% phụ nữ hiện đang đầu tư bên ngoài tài khoản hưu trí của họ. Đó là một bước nhảy đáng kể so với Độ trung thực 44% được ghi nhận vào năm 2018.

5 quan niệm sai lầm về phụ nữ trong quản lý và đầu tư tài chính- Ảnh 4.

#5: Phụ nữ sống thiên về cảm xúc hơn lý trí nên không thể trở thành người giỏi quản lý tiền bạc

Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của Bankrate.com, hơn một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ - 52% cho biết họ gặp phải tình trạng căng thẳng do các vấn đề liên quan đến tiền bạc. Họ có những suy nghĩ lo lắng, mất ngủ hoặc trầm cảm vì tài chính. Con số này tăng 10% so với năm trước đó.

Dẫu vậy, mọi chuyện dễ hiểu hơn khi mọi người bị lo lắng về vấn đề tiền bạc trong đại dịch, cùng với đó là lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm vào năm 2022, lãi suất thế chấp, cho vay mua ô tô, nhà cửa và thẻ tín dụng cũng tăng vọt.

Bankrate cũng nhận thấy, 46% phụ nữ cho biết mối lo ngại về tài chính có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ, so với 38% ở nam giới.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là phụ nữ không thể quản lý tài chính.

Một nghiên cứu của Fidelity cho thấy, mặc dù căng thẳng là cảm xúc hàng đầu của phụ nữ về tiền bạc nhưng gần 90% phụ nữ đang thực hiện các bước để kiểm soát tài chính của mình. Họ đang điều chỉnh thói quen chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và cải thiện điểm tín dụng.

Và khi họ không biết phải làm gì, phụ nữ thường nhờ đến sự giúp đỡ.

Fidelity đã chứng kiến sự gia tăng 19% số phụ nữ liên hệ để được hướng dẫn giải quyết tài chính kể từ năm 2019, so với mức tăng 16% ở nam giới.

"Đừng đánh giá thấp khả năng quản lý tiền bạc của bạn ngay cả khi đàn ông thống trị loại tiền mà chúng ta sử dụng" - Michelle Singletary, cây bút của tờ Washington Post, nhận định.