Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát

Admin

Trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án để tuyên án vào ngày hôm nay, đại diện Viện Kiểm sát giữ công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị tuyên bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án tử hình chung cho 3 tội danh. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trong phần tuyên án hôm nay.

8h sáng nay (11/4), sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án, HĐXX phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên án vụ bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ) và 85 bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 1.

Hội đồng xét xử tuyên án lúc 8h sáng ngày 11/4. Ảnh: Duy Anh.

Khoảng 6h15 cùng ngày, đoàn xe dẫn giải các bị cáo vào khuôn viên tòa án. Khi cánh cửa xe cảnh sát dẫn giải vừa mở ra, bà Trương Mỹ Lan đảo mắt nhìn xung quanh như tìm người thân. Tuy nhiên, lúc này xung quanh chỉ có lực lượng an ninh. Cảnh sát nhanh chóng dẫn giải bà Lan vào phòng xử án.

Bà Trương Mỹ Lan đến tòa sáng nay với áo sơ mi trắng, chiếc áo mà bà đã mặc những ngày hầu tòa trước khi HĐXX nghị án.

Sau khi cảnh sát đưa vào phòng xử án, ngồi trên hàng ghế bị cáo bà Lan tiếp tục đảo mắt nhìn quanh, thi thoảng nói nhỏ với những người ngồi xung quanh bà điều gì đó, pha lẫn nụ cười nhẹ.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 2.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng nay 11/4. Ảnh: Tân Châu

Trước đó, tại phiên tòa, nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bao gồm một tập hợp các công ty con, công ty liên kết (hệ sinh thái). Bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của SCB. Trước khi hợp nhất SCB từ 3 ngân hàng, bà Lan đã sở hữu phần lớn cổ phần của cả 3 ngân hàng. Sau khi hợp nhất, bà Lan tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại SCB lên 91,5%.

Khoảng 6h15 phút sáng nay, đoàn xe dẫn giải các bị cáo vào khuôn viên tòa án. Khi cánh cửa xe cảnh sát dẫn giải vừa mở ra, bà Trương Mỹ Lan đảo mắt nhìn xung quanh như tìm người thân. Tuy nhiên, lúc này xung quanh chỉ có lực lượng an ninh. Cảnh sát nhanh chóng dẫn giải bà Lan vào phòng xử án.

Bà Trương Mỹ Lan đến tòa sáng nay với áo sơ mi trắng, chiếc áo mà bà đã mặc những ngày hầu tòa trước khi HĐXX nghị án.

Sau khi cảnh sát đưa vào phòng xử án, ngồi trên hàng ghế bị cáo bà Lan tiếp tục đảo mắt nhìn quanh, thi thoảng nói nhỏ với những người ngồi xung quanh bà điều gì đó, pha lẫn nụ cười nhẹ.

Dù không có chức vụ tại SCB, nhưng bà Lan là người tuyển chọn, đưa người thân tín, có trình độ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại SCB. Từ đó, bà Lan thông qua những người này, thâu tóm và sử dụng SCB như một công cụ tài chính, huy động tiền gửi và vốn từ các nguồn khác, sau đó chỉ đạo rút tiền bằng cách tạo lập các khoản vay khống, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Viện Kiểm sát xác định, để che giấu hành vi phạm tội khi bị thanh, kiểm tra, bà Lan đã chỉ đạo các lãnh đạo SCB mua chuộc cán bộ, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, Lãnh đạo NHNN TPHCM để bưng bít và che giấu thông tin sai phạm, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra không trung thực, không đầy đủ.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 3.

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa bảo lưu quan điểm tử hình bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Duy Anh.

Viện Kiểm sát cáo buộc, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2022, SCB đã giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay, với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng (chiếm 93% số tiền cho vay của SCB). Đến năm 2022, nhóm bà Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. Hành vi của bà Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Nêu quan điểm về hình phạt đối với bà Lan, Viện Kiểm sát khẳng định, đủ cơ sở để xử phạt bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với mức án từ 19 - 20 năm tù; về tội “Đưa hối lộ” với mức án 20 năm tù và về tội “Tham ô tài sản” với mức án tử hình. Áp dụng Điều 55 BLHS, tổng hợp hình phạt của 3 tội là tử hình.

Một cựu cán bộ NHNN bị đề nghị án chung thân

Ngoài bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị tuyên tử hình, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt tù 45/45 bị cáo làm việc tại SCB. Trong đó Viện Kiểm sát đề nghị tuyên án chung thân cho 3 bị cáo Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT, đang trốn truy nã, xét xử vắng mặt), bị cáo Bùi Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT) và bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc SCB).

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 4.

Bà Đỗ Thị Nhàn - cựu cán bộ NHNN duy nhất bị đề nghị án tù chung thân. Ảnh: Duy Anh.

Trong 18 bị cáo nguyên là cán bộ NHNN, là thành viên hoặc lãnh đạo đoàn thanh tra, tổ giám sát NHNN tại SCB, Viện kiểm sát chỉ đề nghị phạt án chung thân duy nhất đối với bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II, thuộc NHNN) về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại khoản 4, Điều 354 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tình tiết giảm nhẹ cho chồng bà Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát cũng bảo lưu đề nghị phạt bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, cháu gái bà Lan) từ 17 - 18 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, chồng bà Lan) từ 10 - 11 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 5.

Bị cáo Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan. Ảnh: Duy Anh.

Với bị cáo Chu Lập Cơ , Viện Kiểm sát nhận định, bị cáo đã giúp sức vợ mình là bà Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại cho SCB. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa, ông Cơ ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp cho các công tác xã hội. Đây được xem là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 6.

Bị cáo Trương Huệ Vân (ngồi hàng ghế đầu, thứ tư từ trái sang) - cháu gái bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng nay 11/4. Ảnh: Tân Châu.

Bà Trương Mỹ Lan bồi thường 677.286 tỷ đồng

Về dân sự, đại diện Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại, do hành vi phạm tội của bị cáo Lan gây ra là 677.286 tỷ đồng và số lãi phát sinh của hậu quả thiệt hại này, theo quy định pháp luật.

Các bị cáo Dương Tấn Trước (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt) và Nguyễn Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đông Phương) có trách nhiệm bồi hoàn số tiền mà các bị cáo đã sử dụng cho doanh nghiệp và bản thân các bị cáo. Tiếp tục kê biên các tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Bắt đầu tuyên án bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát- Ảnh 7.

Một góc phòng xử án. Ảnh: Duy Anh.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang, Công ty Capella), Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ tiền và duy trì kê biên các bất động sản của Nguyễn Cao Trí để bảo đảm thi hành án.

Về các quan hệ dân sự còn lại, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.