Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”

Admin

Sáng nay (9/4), ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bình Định về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 5.

Tỉnh Bình Định hiện có hơn 5.300 tàu cá, trong đó có hơn 3.200 tàu cá xa bờ. Năm 2023, diện tích nuôi trồng thuỷ sản tỉnh Bình Định khoảng 4.500 ha, tăng hơn 15% so với năm 2022. Tỉnh Bình Định tăng cường công tác đăng ký, cấp phép khai thác thủy sản, tổ chức rà soát danh sách tàu cá đã đăng ký của tỉnh, hướng dẫn ngư dân thực hiện việc đăng ký cấp phép khai thác thủy sản, cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 1.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, tỉnh này còn 1.066 tàu cá chưa đăng ký, trong đó chủ yếu là tàu từ 15m trở xuống; 100% tàu cá của tỉnh Bình Định có chiều dài từ 15 mét trở lên tham gia hoạt động khai thác hải sản được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 2.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định báo cáo với Đoàn công tác

Từ năm 2023 đến nay, tỉnh Bình Định có 5 tàu cá với 34 thuyền viên bị nước ngoài bắt giữ. Các tàu cá này đều xuất bến ngoài tỉnh, hàng năm không về địa phương. Riêng 3 tháng đầu năm nay, 1 tàu cá với 6 thuyền viên trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài bị Malaysia bắt giữ ngày 14/3/2024. Tỉnh Bình Định đã chỉ đạo xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý khi có thông báo chính thức về trường hợp tàu cá này.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Bình Định thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, tình trạng tàu cá bị nước ngoài bắt giữ vẫn chưa chấm dứt hẳn mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt. Các ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, xử lý nhưng vì lợi ích kinh tế trước mắt, các chủ tàu, thuyền trưởng đã cố ý đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 3.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bịnh phát biểu tại buổi trao đổi với ngư dân Phù Cát về chống khai thác IUU

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Bình Định cần tổ chức tốt công tác quản lý đội tàu; thực hiện nghiêm công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; tăng cường công tác thực thi pháp luật ngăn chặn khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 4.

Ngư dân tỉnh Bình Định mong muốn sớm gỡ được thẻ vàng của EC

"Bây giờ những vấn đề của các đồng chí tôi đề nghị Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư làm từng phần một. Bây giờ phải tìm được con sâu nằm ở đâu. "Con sâu làm rầu nồi canh", mấy bác ngư dân nói tôi rất tốt, nhưng mấy bác cũng có nguyện vọng là mấy ông tìm ra anh kia để nó ảnh hưởng đến tôi. Bây giờ con sâu nằm ở đâu, một cuộc họp chỉ giải quyết vấn đề đó thôi. Một cuộc họp chỉ giải quyết vấn đề tàu cá ở tỉnh này mà đang đánh bắt khai thác ở tỉnh kia", ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 5.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi với ngư dân huyện Phù Cát về chống khai thác IUU.

Cũng trong sáng 9/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra thực tế tình hình hoạt động cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát. Bộ trưởng Lê Minh Hoan thăm hỏi ngư dân huyện Phù Cát về tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và những giải pháp để phát triển nghề cá bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 6.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra tại Cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát

Nhiều ngư dân nêu nhiều vấn đề còn băn khoăn trong khai thác chống hải sản bất hợp pháp không báo và không theo quy định. Ngư dân đề nghị phải xử phạt nặng những tàu cá vi phạm; sớm chuyển đổi nghề cho ngư dân để nuôi trồng thủy sản.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, nỗi niềm bà con còn nhiều trăn trở của nghề cá. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định còn tình trạng “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Tìm con sâu đã ảnh hưởng chống khai thác IUU”- Ảnh 7.

Cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tìm “con sâu” nằm ở đâu để không làm ảnh hưởng tới bà con.