Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?

Admin

Trên thị trường hiện nay có rất ít công ty tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện nên khách hàng không có nhiều lựa chọn, thậm chí bị phân biệt đối xử.

Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, anh Minh (ngụ Đồng Nai) cho biết anh đang sử dụng chiếc ô tô điện khi mua gói bảo hiểm vật chất cho xe ngoài phần phí phải đóng như xe thông thường, còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác như: điều khoản thủy kích phải đóng thêm 3 triệu đồng, tổng cộng tới hơn 17 triệu đồng/năm. Dù mức phí cao hơn nhiều so với xe thường nhưng anh phải "cắn răng" mua vì lo sợ sự cố xảy ra bất cứ lúc nào.

Còn ông Nguyễn Văn Vinh ở TP HCM, chủ xe điện VF8, cho biết do thấy mức phí bảo hiểm quá cao nên ông quyết định không mua. Thay vào đó, ông sẽ cố gắng chạy xe cẩn thận để tiết kiệm được số tiền đáng kể cho bảo hiểm.

Các hãng bảo hiểm đang phân biệt đối xử với chủ xe điện?- Ảnh 1.

Một mẫu xe điện đang được bán trên thị trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều công ty chưa tham gia bảo hiểm vật chất cho ô tô và xe máy điện vì cho rằng các dòng xe này chưa nhiều nên cần có thêm thời gian theo dõi, cũng như nghiên cứu để có giải pháp tối ưu. Ngoài ra, chi phí sửa chữa cho xe điện khá cao, nhất là bộ phận pin nên các hãng chưa thực hiện bảo hiểm xe điện vào thời điểm này.

Trong khi đó, một số hãng bảo hiểm như Quân Đội (MIC), Dầu khí (PVI), Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Bưu điện (PTI)... cho biết có bán các gói bảo hiểm vật chất cho xe điện tương tự như xe xăng, nhưng có mở rộng thêm một số điều khoản như bảo hiểm thủy kích (nước vào động cơ điện), bảo hiểm pin bị va đập... nên mức phí cho xe điện cao hơn xe xăng.

Có hãng lại không nhận bảo hiểm pin như bảo hiểm Liberty vẫn bán bảo hiểm cho khách cả xe động cơ xăng và xe thuần điện hoặc xe hybrid nhưng có điều khoản không chịu trách nhiệm bồi thường khi pin xe điện xảy ra sự cố.

Còn theo bảo hiểm Quân Đội (MIC), chủ xe điện có thể tham gia bảo hiểm bằng 2 cách. Thứ nhất, mua gói bảo hiểm như xe xăng, tức không có bảo hiểm cho bộ phận pin. Theo đó, chiếc xe điện có giá 1 tỉ đồng, mức phí lúc này sẽ tính trên tỉ lệ giá gốc của xe.

Thứ hai, tham gia trọn gói bao gồm cả pin, lúc này mức giá để tính bảo hiểm là tỉ lệ trên giá xe cộng thêm 100 triệu đồng. Khi xảy ra sự cố về pin, bên bảo hiểm sẽ bồi thường tối đa là 100 triệu đồng.