Cách ra, vào ô tô an toàn, không hại cột sống

Admin

Ra, vào ô tô an toàn và không hại cột sống là một kỹ năng rất cần thiết đối với mỗi lái xe, nhất là các tài xế thường xuyên đi đường dài.

Việc mở cửa và lên và xuống xe vốn không có một quy chuẩn nào áp dụng cho tài xế nhưng để an toàn nhất thì không phải tài xế nào cũng biết.

Theo đó, trước khi mở cửa lên hoặc xuống xe, tài xế cần quan sát gương chiếu hậu, đồng thời kéo kính xuống, quay người về phía sau, nếu không có người hoặc chướng ngại vật thì mới mở để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và chính mình.

Cách ra, vào ô tô an toàn, không hại cột sống - Ảnh 1.

Trình tự các bước lên xe được liệt kê theo thứ tự từ trên xuống dưới. (Ảnh minh họa).

Sử dụng tay trái để mở khoảng 20 cm rồi nhìn lại phía sau thêm một lần nữa mới tiến hành mở cửa để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi sử dụng tay trái sẽ giúp hạn chế độ mở cửa xe hết cỡ và thực hiện thao tác một cách nhanh, dứt khoát.

Khi lên xe, tài xế nên đưa phần người vào trước rồi mới nhấc chân là cách để bảo vệ cho phần cột sống. Khi ra khỏi xe, trước hết tài xế phải tháo đai an toàn rồi đưa chân ra trước và đứng dậy, đồng thời có thể sử dụng tay nắm cửa để ra vào cho thuận lợi, nhất là ở không gian hẹp.

Cách ra, vào ô tô an toàn, không hại cột sống - Ảnh 2.

Các bước của trình tự xuống xe. (Ảnh minh họa).

Đối với xe gầm cao, nhiều người ngồi trên xe có thao tác không thuần thục dẫn đến thiếu an toàn, lúc này tài xế nên mở cửa giúp những người ngồi bên trong.

Đối với loại xe ô tô có bậc lên xuống, sau khi mở cửa đưa chân trái xuống bậc lên xuống, tay trái nắm vào thành cửa xe, xoay người đưa chân phải ra khỏi buồng lái đặt xuống đất, đồng thời rời tay phải từ vành của vô lăng lái nắm vào thành buồng lái. Đưa chân trái xuống đất và đóng cửa xe chắc chắn.

Trên thực tế, tùy theo hình dáng, kết cấu của từng loại buồng lái mà chọn động tác lên xuống xe ô tô cho phù hợp để đảm bảo đúng kỹ thuật và an toàn.

Xem thêm:

Tin liên quan

Những việc không nên làm với ô tô dùng động cơ tăng áp