Chiêm ngưỡng thành phố phía Bắc sông Hồng tương lai "cất cánh" đưa Hà Nội thành siêu đô thị tầm cỡ châu Á

Admin

Thành phố phía Bắc được định hướng chức năng đô thị dịch vụ, hội nhập quốc tế gắn với Cảng Hàng không cửa ngõ quốc tế Nội Bài.

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng lưu ý, tại Đồ án này, Hà Nội sẽ dành nguồn lực xây dựng Thành phố phía Bắc sông Hồng (vùng Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn) thành đô thị dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, kết nối quốc tế, tiên phong trong khởi nghiệp sáng tạo.

Định hướng phát triển đô thị đến năm 2045, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng Thành phố phía Bắc sông Hồng có diện tích khoảng 633 km2, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính các huyện Đông Anh, Sóc Sơn và Mê Linh. Đến năm 2045, quy mô dân số của thành phố này khoảng 3,25 triệu người.

Đất xây dựng đô thị Thành phố phía Bắc sông Hồng được quy hoạch khoảng 385 km2, dân số 2,92 triệu người. Khu vực ngoài đô thị khoảng 248 km2, dân số khoảng 0,33 triệu người. Thành phố mới của Hà Nội gồm 45 phường và 24 xã.

Không gian đô thị nơi đây sẽ phát triển theo mô hình TOD, đô thị 15 phút, khai thác trọng tâm sân bay quốc tế Nội Bài, trục động lực phát triển Nhật Tân - Nội Bài, gắn với bảo vệ và phát huy hệ thống mặt nước sông Hồng, sông Thiếp, sông Cà Lồ, các di sản khu di tích Cổ Loa, di tích hiện có trên địa bàn.

Hiện tại chưa có bản vẽ, thiết kế chi tiết cho từng phân khu, dưới đây là viễn cảnh Thành phố phía Bắc sông Hồng phát triển hiện đại đáng mơ ước trong tương lai do AI ChatGPT sáng tạo ra.

Thành phố phía Bắc tương lai

Thành phố phía Bắc sông Hồng với tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài là trục động lực chính, được quy hoạch trên ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây. Thời điểm lập quy hoạch, lãnh đạo thành phố xác định: “Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên. Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy”…

Thành phố Thông minh 4,2 tỷ USD tương lai

Thành phố phía Bắc được định hướng chức năng đô thị dịch vụ, hội nhập quốc tế gắn với Cảng Hàng không cửa ngõ quốc tế Nội Bài, hành lang kinh tế quốc gia gắn với trục động lực phát triển Nhật Tân - Nội Bài, kết nối khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ hàng không của quốc gia.

Thành phố phía Bắc tương lai

Vị trí đề xuất trung tâm Thành phố phía Bắc sông Hồng được dự kiến tại khu vực phía Nam Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, gần các trung tâm lớn như Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, khu di tích Cổ Loa..

Thành phố Thông minh 4,2 tỷ USD tương lai

Tiêu điểm của Thành phố phía Bắc sông Hồng là dự án Thành phố Thông minh có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD trên tổng diện tích gần 272ha đang bắt đầu khởi động những bước đầu tiên. Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội triển khai tại các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ huyện Đông Anh.

Thành phố Thông minh 4,2 tỷ USD tương lai

Dự án Thành phố Thông minh với vị trí quan trọng nằm tại chân cầu Nhật Tân, bờ Bắc sông Hồng, giữa cầu Thăng Long và cầu Long Biên, trên trục trung tâm đường Võ Nguyên Giáp kết nối từ trung tâm Thành phố, khu vực Hồ Tây tới cảng hành không quốc tế Nội Bài - cửa ngõ quốc tế và kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và Tây Bắc. Dự án có hạng mục Tháp tài chính 108 tầng trị giá 1 tỷ USD thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND Thành phố quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế, nằm trong tổng thể quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

Thành phố Thông minh 4,2 tỷ USD tương lai

Hiện tại, cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội đang diễn ra. Công trình này không chỉ là điểm nhấn của dự án Thành phố Thông minh mà nó còn là biểu tượng mới thể hiện được sự văn minh, hiện đại của Hà Nội, một trong những Thủ đô ngàn năm văn hiến. Với quy mô công trình 108 tầng, có sự tham gia của những đơn vị tư vấn hàng đầu, công trình này sẽ là một trong những công trình hàng đầu Đông Nam Á và của thế giới.

Thành phố phía Bắc tương lai

Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ là tổ hợp hệ thống các trung tâm tài chính ngân hàng, trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện cao cấp, công trình văn hóa, khu nhà ở chất lượng cao.

Thành phố phía Bắc tương lai

Về không gian kiến trúc, quy hoạch yêu cầu, chiều cao công trình thấp dần về phía sân bay Nội Bài và cao nhất là khu vực Thành phố Thông minh. Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ chi làm 3 đoạn. Đoạn 3 là đoạn được xây dựng cao nhất, là đô thị mang tính biểu tượng, đặc trưng với các công trình kiến trúc điểm nhấn; là không gian đô thị mới gắn với các hoạt động văn hóa.

Thành phố phía Bắc tương lai

Ở đoạn 2, sẽ tạo lập hình ảnh đô thị mang tính hiện đại, sôi động, gắn với các hoạt động thương mại, dịch vụ; các cụm công công trình cao tầng kết hợp với các khoảng không gian mở tạo ra không gian đô thị hiện đại, sinh động.

Thành phố phía Bắc tương lai

Đoạn 1 gần sân bay Nội Bài cần tạo lập hình ảnh đô thị sinh thái, các công trình thấp tầng, kiến trúc hài hòa, xen lẫn với không gian cảnh quan cây xanh, mặt nước.

Thành phố phía Bắc tương lai

Các công trình cao tầng dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài và quốc lộ 5 kéo dài sẽ tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ, hài hòa gắn kết tương quan với các không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh…Kiến trúc cảnh quan khu vực phải mang tính hài hòa giữa cũ và mới; giữa các không gian cảnh quan khác nhau.

Thành phố phía Bắc tương lai

Công viên Kim Quy là dự án công viên lớn bậc nhất thủ đô Hà Nội nằm ở Thành phố phía Bắc, ngay sát cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, tương lai sẽ là một tổ hợp vui chơi giải trí và sự kiện đẳng cấp quốc tế.

Thành phố phía Bắc tương lai

Công viên Kim Quy sẽ là "thỏi nam châm" thúc đẩy du lịch ở Thành phố Bắc sông Hồng.