Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Admin

Những ngày này người dân xã Nghi Đức, Tp.Vinh đang tất bật thu hoạch quả dâu tằm để bán cho khách hàng, bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Theo người dân xã Nghi Đức, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An mùa dâu tằm chín bắt đầu từ tháng Ba, kéo dài đến giữa tháng Tư dương lịch hằng năm. Thời điểm này người dân nơi đây đang tất bật hái dâu để nhập cho thương lái.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 2).

Xuân Trung, Xuân Mỹ được xem là "thủ phủ" cây dâu tằm ở xã Nghi Đức. Nhà ít trồng dăm gốc, nhà trồng nhiều vài ba chục gốc dâu. Đến mùa dâu tằm người nông dân cần thu hoạch nhanh, nếu không sẽ chín quá và rụng. Việc hái quả dâu mất khá nhiều thời gian. Quả dâu nhỏ, dễ dập nên phải dùng tay hái thủ công nhẹ nhàng. Công việc này phần lớn do những người phụ nữ đảm nhận.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 3).

Gia đình bà Phạm Thị Kỷ, trú xã Nghi Đức trồng được khoảng 40 gốc dâu từ 4 năm trước. Theo người phụ nữ này, trồng dâu không khó, cũng không tốn công chăm sóc, chỉ cần dọn cỏ sạch gốc và bón phân chuồng hàng năm. Cây dâu có nhiều sâu đặc biệt là sâu róm. Tuy nhiên, người dân nơi đây không thể dùng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo quả sạch, an toàn cho người dùng.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 4).

Theo người dân nơi đây, dâu tằm nhanh lớn, dễ trồng, dễ chăm sóc, cho giá trị cao hơn nhiều so với các loại hoa màu khác. Nếu đúng chính vụ, người dân có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 5).

Vào những năm trước giá dâu giao động từ 40.000-50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá dâu tăng, cao điểm lên tới 70.000 đồng/kg. Vì giá tăng cao nên người dân tranh thủ thu hoạch để bán. Theo bà Kỷ, trồng dâu đến thời điểm lấy quả vất vả nhưng nó cũng mang lại hiệu quả cao. Với giá dâu hiện tại, trung bình mỗi ngày người phụ nữ này bán được hơn 1 triệu đồng. Nếu thời tiết thuận lợi, với 40 gốc dâu bà Kỷ bỏ túi khoảng 30-35 triệu đồng/vụ.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 6).

Nhận thấy cây dâu hợp với đất pha cát nên gần chục  năm nay, người dân xã Nghi Đức đã chuyển sang trồng dâu lấy quả cung ứng cho thị trường. Quả dâu khi chín có màu đỏ thẫm hoặc đen mọng; vị chua ngọt và rất nhiều nước. Dâu tằm có thể ngâm rượu, làm si rô, nước giải khát...

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 7).

Ông Nguyễn Trường Thuyên, trú tại xóm Xuân Mỹ, xã Nghi Đức cũng trồng hơn 20 gốc dâu, tuổi đời gần 25 năm. Những gốc dâu của gia đình người đàn ông này to, quả sai, đỏ cả cành.  Cây dâu tằm mang lại thu nhập khá ổn định, trung bình mỗi năm gia đình ông Thuyên  thu 25-30 triệu đồng từ tiền bán quả dâu, có năm lên tới 50 triệu đồng.

Dân sinh - Dâu tằm vào vụ, nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày (Hình 8).

Năm nay, thời tiết thuận lợi, nắng ấm nên cây dâu cho quả sai, to và mọng nước. Mặc dù mới đầu vụ nhưng người dân nơi đây đang tập trung hái để kịp nhập cho thương lái với giá cao. Hơn thế nữa nếu dâu chín, không thu hái kịp sẽ bị rụng, dập nát không thu hoạch được.

Minh Tâm - Hà Hằng