Diễn biến bất ngờ trong phiên tuyên án 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành

Admin

Tại phiên tòa, một doanh nghiệp giấu tên đã đề nghị mua lại cổ phần của 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành tại Công ty MHD Hà Nội để khắc phục hậu quả thay. HĐXX do đó hoãn tuyên án, cho các bên đàm phán.

Doanh nghiệp muốn mua cổ phần khắc phục thay ' siêu lừa '

Dự kiến chiều nay (3/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984) cùng nhóm đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 ngân hàng.

Tuy nhiên, khi bắt đầu phiên tòa, HĐXX thông báo do có tình tiết mới nên quay lại phần xét hỏi.

Cụ thể, HĐXX công bố một nhà đầu tư mong muốn mua lại 26% cổ phần của Nguyễn Thị Hà Thành tại Công ty MHD Hà Nội để bồi thường, khắc phục hậu quả vụ án cho Thành.

HĐXX cho biết, nhà đầu tư này xin giấu tên, kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản.

Do bị cáo Thành muốn trao đổi lại với nhà đầu tư để thống nhất phương án mua lại số cổ phần này, HĐXX cho nghỉ 5 phút, dành thời gian cho Thành và nhà đầu tư trao đổi tại chỗ.

Tại tòa, doanh nghiệp này cho biết là đơn vị đầu tư, kinh doanh bất động sản, có nhiều kinh nghiệm và khẳng định có khả năng khắc phục và kịp thời gian khắc phục nên mong HĐXX tạo điều kiện để họ thực hiện các thủ tục.

Chủ tọa sau đó nhắc nhở doanh nghiệp nếu chấp nhận mua lại cổ phần của Hà Thành và dùng tiền đó khắc phục cho Thành phải khắc phục bằng tiền vào Cục Thi hành án TP Hà Nội.

Đáp lại, đại diện doanh nghiệp cho hay, đơn vị đã có công tác chuẩn bị nên đề nghị HĐXX cho thời gian thực hiện các thủ tục an toàn.

"Chúng tôi rất mong HĐXX tạo điều kiện, thời gian để hoàn tất các thủ tục", đại diện doanh nghiệp nói.

Theo quan điểm của HĐXX, giá trị 26% cổ phần tại Công ty MHD Hà Nội năm 2018 được xác định 75 tỷ đồng. Việc chia lợi tức và giá trị thời điểm hiện tại, tòa không can dự vì là việc tự nguyện đôi bên. Mục đích cuối cùng, chủ trương lớn nhất là khắc phục hậu quả vụ án, còn bản án như thế nào đã có pháp luật.

Còn đại diện Viện kiểm sát cho biết, cần có khoảng thời gian làm việc cụ thể giữa nhà đầu tư và các bị cáo.

HĐXX do đó đánh giá, doanh nghiệp và bị cáo cần khoảng 3 tuần làm việc.

Trong khi, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bày tỏ, mong HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo và nhà đầu tư mới làm việc với nhau để khắc phục hậu quả vụ án một cách tốt nhất.

Sau khi các luật sư, bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đều đồng ý về việc hoãn phiên tòa để bị cáo và nhà đầu tư làm việc, khắc phục hậu quả vụ án một cách tốt nhất, HĐXX quyết định hoãn phiên xét xử.

Phiên tòa sẽ chưa ấn định ngày tái mở, song sẽ thực hiện trong khoảng 3 tuần.

Diễn biến bất ngờ trong phiên tuyên án 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm.

Bị đề nghị y án sơ thẩm do phạm tội nhiều lần

Trước đó, trong nhiều ngày xét xử, 'siêu lừa' Nguyễn Thị Hà Thành khai lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm quay về làm việc trả nợ cho người mà mình đã vay.

Theo Thành, trong thời gian tạm giam, bị cáo suy nghĩ rất kỹ về quá trình phạm tội của bản thân. Để mọi người phải đứng trước phiên tòa, bị cáo thấy rất ăn năn.

"Xuất phát điểm của bị cáo vay tiền không có mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo mong HĐXX xem xét các tình tiết để giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, đang nuôi con nhỏ, bản thân mang bệnh...", Hà Thành nói.

Về khắc phục hậu quả vụ án, "siêu lừa" Hà Thành cho biết sẽ để lại 26% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư MHD Hà Nội, tương đương khoảng 75 tỷ đồng. Số tiền đóng góp cổ phần này, bị cáo khai được rút từ các khoản vay của ngân hàng song không xác định được cụ thể rút từ ngân hàng nào.

Ngoài ra còn 10 tỷ đồng tiền cơ quan điều tra thu lại, Hà Thành mong muốn được khắc phục cho ngân hàng VietABank trước.

Liên quan đến của vợ chồng đại gia Đặng Hữu Toàn, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành nói, xuất phát từ nhu cầu vay tiền nhưng không có tài sản thế chấp, Thành đặt vấn đề và Toàn đồng ý với mức lãi từ 4 - 5%/tháng.

Để vay được tiền, Thành khai ông Toàn đã đem sổ tiết kiệm gửi vào ngân hàng sau đó giao sổ để Thành thế chấp.

Thanh cho rằng quá trình trả lãi và gốc cho ông Toàn bị cáo chỉ dùng tiền mặt nên một phần giao dịch không được ghi nhận.

Trong khi đó, đại diện 3 ngân hàng NCB và VietABank, PVComBank đều giữ nguyên quan điểm kháng cáo, họ mong muốn HĐXX tiếp tục tuyên vô hiệu các giao dịch với đại gia Đặng Hữu Toàn, để các bên tìm phương án khắc phục.

Nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát cho rằng dù Thành đã khắc phục thêm hậu quả nhưng không đáng kể, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, thực hiện nhiều lần nên đề nghị bác kháng cáo.

Trong hơn 10 người còn lại xin giảm nhẹ án phạt, có 3 người được Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án từ 3 tháng tù đến 1 năm tù.

Còn lại, Viện kiểm sát đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các đơn vị liên quan, tổ chức, cá nhân và 3 ngân hàng .

Bản án sơ thẩm xác định, do kinh doanh thua lỗ, “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành, nợ khoảng 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 - 2018, Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên NCB, VietABank và PVCombank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với các “đại gia”, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ ngân hàng đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định. Họ bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định..., qua đó giúp Nguyễn Thị Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng, PVComBank 49,4 tỷ đồng, VietABank hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.