DN cơ khí làm chiếc van đồng 100% “made in Vietnam” trong toà Nhà Trắng của Mỹ

Admin

Năm 2022, doanh thu của Van Việt Nam là 12,2 triệu USD (gần 300 tỷ đồng) với hơn 120 nhân sự.

“Nếu có ai đó nói rằng Việt Nam có thể sản xuất ra một sản phẩm công nghiệp vừa có chất lượng tốt hơn lại vừa có giá thành rẻ hơn Trung Quốc , thì hầu hết mọi người đều cho rằng chỉ mơ mộng hão huyền hay thần kinh có vấn đề, bởi Trung Quốc vốn được coi là cường quốc số 1 thế giới về sản xuất công nghiệp, vô địch thế giới về giá thành rẻ với chất lượng hợp lý ”, ông Đỗ Cao Bảo - Thành viên HĐQT của FPT – đặt vấn đề mở đầu cho một dòng trạng thái mới đây trên trang cá nhân.

Tưởng là không thể, song thực tế đã có công ty Việt Nam là CTCP van Vina (Vina Valves - VVN) của doanh nhân Nguyễn Đào Vinh làm được điều mà ông Bảo ví là “phi thường” ấy, bằng sản phẩm van đồng đúc công nghiệp, dùng làm van cứu hoả và van nồi hơi công nghiệp (chịu được áp lực cao).

DN cơ khí làm chiếc van đồng 100% “made in Vietnam” trong toà Nhà Trắng của Mỹ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đào Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của VVN

VVN được biết đến là một công ty cơ khí, chuyên sản xuất van công nghiệp bằng đồng cho hệ thống cấp nước và hệ thống cứu hoả. Trong đó, van đồng công nghiệp của VVN có tỷ lệ nội địa hoá 100%, không sử dụng bất cứ một linh kiện nhập khẩu nào.

Theo giới thiệu, năm 2022, vốn điều lệ của công ty là 4 triệu USD và doanh thu là 12,2 triệu USD (gần 300 tỷ đồng) với hơn 120 nhân sự.

Câu chuyện của chiếc van đồng 100% Made in Vietnam bắt đầu từ 3 năm về trước, một đối tác Canada đã sang Việt Nam muốn tìm một cơ sở sản xuất đúc đồng có thể đúc được van đồng công nghiệp, dùng cho phòng cháy chữa cháy (PCCC) với tiêu chuẩn rất cao về độ chính xác, chịu được áp lực cao (trên 100 bar), đạt các tiêu chuẩn quốc tế về PCCC. Không chỉ phải đạt yêu cầu chất lượng, giá thành sản phẩm còn phải đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

VVN và chủ tịch Nguyễn Đào Vinh lúc bấy giờ đã dũng cảm nhận lời thử nghiệm. Suốt 2 năm sau đó, với rất nhiều cuộc thử nghiệm cùng với sự đầu tư về tiền bạc cũng như thời gian, cùng phương châm sai thì sửa rồi lại thử tiếp (nguyên tắc Kaizen của Nhật Bản), cuối cùng van đồng đúc cho PCCC của VVN có chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Không chỉ chịu được áp lực cao hơn cả chuẩn quốc tế 100 bar, có độ chính xác cao, van còn được khách hàng bắc Mỹ đánh giá tốt ngang với van đồng đúc công nghiệp của Italy và Taiwan. Chất lượng theo ông Bảo ghi nhận đồng thời tốt hơn van đồng đúc công nghiệp của Trung Quốc.

Kết quả, bất chấp giai đoạn Covid-19, VVN vẫn xuất khẩu van công nghiệp bằng đồng cho hệ thống cứu hoả sang Canada và Mỹ, đều đặn mỗi tháng 3 chuyến và tới đây là mỗi tháng 4 chuyến. Giờ đây, van đồng đúc cho PCCC của VVN 100% “made in Vietnam” đã chinh phục thị trường Mỹ, Canada, Đức, Nhật với trung bình mỗi tháng xuất 2 container.

Đặc biệt, van VVN được lắp cho cả hệ thống PCCC trước toà nhà Tổng thống Mỹ ở Washington DC. Những chiếc van cứu hoả bằng đồng của hãng Claval (Mỹ) có chữ V nhỏ trên thân van chính là van của VVN bởi vì VVN sản xuất OEM độc quyền cho Claval. Trong đó, "V" chính là Việt Nam.

"Nếu trước đây doanh nghiệp Việt Nam chủ động liên lạc với đối tác Mỹ song người ta không màng tiếp, thì nay họ tìm đến tận nơi đặt hàng với số lượng lớn mà mình không đủ năng lực đáp ứng", đại diện VNN từng cho biết.

Để làm được điều này, theo ông Nguyễn Đào Vinh thì “doanh nhân làm sản xuất phải có lý tưởng, có mong muốn sản xuất ra sản phẩm tuyệt hảo . Chỉ có lý tưởng mạnh mẽ mới giúp họ đủ kiên nhẫn để vượt qua các thách thức vô cùng lớn về nguồn lực (cả về tài chính lẫn nhân lực) và tìm ra cách thoả mãn các chuẩn mực chất lượng cao của thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật Bả n”.

Xa hơn, Việt Nam muốn tự cường phải tự chủ trong sản xuất. “Mỗi doanh nghiệp nỗ lực làm thật tốt sản phẩn của mình, nhiều doanh nghiệp tích luỹ lại thì đất nước sẽ có nền sản xuất vững mạnh thôi” , ông Nguyễn Đào Vinh nói.