Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam

Admin

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu bày tỏ lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn. Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) đạt mức cao nhất kể từ năm 2022.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ( EuroCham ) vừa công bố BCI quý I năm nay. BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chỉ số đạt 52,8 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2022, cho thấy niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu của Việt Nam.

Khoảng 33% doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II , gần 40% trả lời trung lập. Hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý I, 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động. Đặc biệt, niềm tin đầu tư tăng, chỉ 15% số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới (trong khi trước đó quý I là 23%)

Về dài hạn, sự lạc quan này càng được củng cố, 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam- Ảnh 1.

BCI đạt mức cao nhất kể từ năm 2022.

Ông Dominik Meichle - Chủ tịch EuroCham - cho rằng, quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam.

Kết quả BCI cho thấy, 54% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát cho biết nhiều khả năng sẽ giới thiệu Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài khác. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế, sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư .

Trong khi sự lạc quan vẫn còn cao, BCI cũng chỉ ra, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam, cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn.

Cụ thể, hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi coi gánh nặng hành chính là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động. 36% doanh nghiệp gặp khó khăn với các quy định khó hiểu, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược.

28% doanh nghiệp gặp phải sự chậm trễ, tốn kém trong việc xin phê duyệt, không khuyến khích các dự án kinh doanh mới và tăng thêm rủi ro cho nhà đầu tư. Trong khi đó, 26% doanh nghiệp gặp phải rào cản thị thực, hạn chế chuyển giao kỹ năng, và không khuyến khích chuyên môn và vốn nước ngoài thúc đẩy tăng trưởng.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho rằng, Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công.

“Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế", ông Dominik Meichle tin tưởng.

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp châu Âu kiến nghị Việt Nam cải cách một số điểm quan trọng. Cụ thể, 37% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam mong muốn các thủ tục gia nhập thị trường đơn giản, hợp lý hơn và giảm bớt quan liêu. 34% doanh nghiệp cho rằng luật pháp cần rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được. 28% doanh nghiệp ủng hộ việc cải thiện đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại, hậu cần.

BCI được tiến hành từ năm 2011, công bố hàng quý, khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau.