Được Thủ tướng Thái Lan 'dọn tổ', 'đại bàng' ngành xe nhắm cả sang Việt Nam?

Admin

Theo Reuters, thủ tướng Thái Lan rất tự tin rằng Tesla sẽ đầu tư vào nước này.

Cách đây chưa lâu, thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết rằng ông đã đưa các giám đốc cấp cao của Tesla đi thăm các khu đất dành cho công nghiệp trong bối cảnh công ty xe điện lớn nhất thế giới có ý định đầu tư vào Thái Lan.

Ông Srettha Thavisin cho biết rằng ông đã rất cố gắng để khiến các nhân sự cấp cao của Tesla "yêu Thái Lan". Ông cũng cho biết rằng Tesla đang "tìm một khu đất khoảng 320 héc ta". Theo Reuters, vị thủ tướng này tự tin rằng Tesla sẽ đầu tư vào Thái Lan.

Được Thủ tướng Thái Lan dọn tổ, đại bàng ngành xe nhắm cả sang Việt Nam? - Ảnh 1.

Tesla bắt đầu bán xe tại Thái Lan từ tháng 12/2022.

Khoảng 1 tháng trước, ông Srettha Thavisin đã có cuộc gặp với CEO Tesla Elon Musk. 

Thái Lan hiện là nhà sản xuất và là nhà xuất khẩu xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tại Thái Lan, các thương hiệu xe Nhật như Toyota, Isuzu hay Honda đã luôn là những cái tên thống trị bảng xếp hạng doanh số. 

Thái Lan đang đặt mục tiêu tới năm 20230 chuyển đổi khoảng 1/3 trong số 2,5 triệu xe sản xuất mỗi năm thành xe điện. Quốc gia này cũng đang có những ưu đãi và khuyến khích nhằm thu hút đầu tư và chuyển đổi sản xuất xe điện.

Được Thủ tướng Thái Lan dọn tổ, đại bàng ngành xe nhắm cả sang Việt Nam? - Ảnh 2.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngồi trong Tesla Model X khi thăm nhà máy Tesla ở Fremont, California, Mỹ.

Trên thực tế, thủ tướng Thái Lan đã từng nhiều lần gặp gỡ và trò chuyện với Elon Musk, cũng như các nhân sự cấp cao của công ty.

Hồi tháng 9, ông Srettha Thavisin đã có chuyến thăm New York, Mỹ. Tại đây, ông đã trò chuyện với Elon Musk về ngành công nghiệp xe điện. 

Tháng 11, thủ tướng Thái Lan cũng đã tới Mỹ để tham dự APEC và cũng đã tham quan nhà máy Tesla. Tại nhà máy, ông Srettha Thavisin đã trò chuyện với các giám đốc cấp cao của công ty để kêu gọi đầu tư vào Thái Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, thủ tướng Thái Lan tiết lộ rằng Tesla có ý định đầu tư khoảng 5 tỷ USD để xây nhà máy tại Thái Lan. Sau cuộc phỏng vấn này, ông Srettha Thavisin đã tiếp đón các giám đốc cấp cao của Tesla và dẫn họ đi xem các khu đất dành cho công nghiệp.

Được Thủ tướng Thái Lan dọn tổ, đại bàng ngành xe nhắm cả sang Việt Nam? - Ảnh 3.

Tesla Model Y đứng thứ 4 trong Top 10 mẫu xe điện bán chạy nhất Thái Lan nửa đầu năm 2023.

Trước chuyến thăm Thái Lan gần đây của các giám đốc cấp cao Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã cân nhắc tham gia nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Hồi tháng 7, Tesla đã khai trương trụ sở của hãng tại Malaysia; đồng thời phân phối và xây dựng trạm sạc tại quốc gia này. Giữa tháng 8, Indonesia cho biết rằng Tesla dự định xây dựng nhà máy pin tại nước này - Reuters đưa tin. 

Được Thủ tướng Thái Lan dọn tổ, đại bàng ngành xe nhắm cả sang Việt Nam? - Ảnh 4.

BYD Atto 3 là mẫu xe điện bán chạy nhất Thái Lan nửa đầu năm 2023.

Theo tờ Straitstimes, Thái Lan tiêu thụ khoảng một nửa tổng doanh số xe điện toàn khu vực Đông Nam Á, theo sau là Việt Nam và Indonesia. 

Tại Đông Nam Á, BYD là nhà sản xuất xe điện nổi bật với thị phần lớn. Trên thị trường toàn cầu, BYD cũng đang theo sát Tesla, khiến nhà sản xuất xe điện Mỹ phải tìm cách duy trì vị thế của mình.

Sedan đầu bảng Tesla Model S Plaid tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, một nhà máy sản xuất xe ngay tại khu vực sẽ là một chiến lược hợp lý, nhất là khi Tesla đang phát triển mẫu Model 2 giá rẻ, rất phù hợp với thị trường các quốc gia đang phát triển. 

Tuy nhiên, phải tới Quý I/2024, Tesla mới đưa ra quyết định chính thức liệu có đặt nhà máy tại Thái Lan hay không. Giả sử Tesla sản xuất xe tại Thái Lan, có lẽ sẽ không bất ngờ khi hãng xe này cũng sẽ bán tại các thị trường xe điện lớn khác tại khu vực như Việt Nam hay Indonesia.

Cần lưu ý rằng Tesla hiện chưa có thông tin gì về việc sẽ kinh doanh tại Việt Nam. Song, khi Việt Nam được đánh giá là thị trường xe điện nổi bật trong khu vực, cộng với việc nhiều mẫu xe của Tesla đã được nhập tư nhân về thì đã cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

Xem thêm:

Tin liên quan

Hãng xe sắp vào Việt Nam trưng bày SUV trông như Defender ở Thái: Mạnh gần 1.200 mã lực, quay 360 độ, lội nước tới 1,4m
https://soha.vn/duoc-thu-tuong-thai-lan-don-to-dai-bang-nganh-xe-nham-ca-sang-viet-nam-20231212164148054.htm