Hủy gần 20 chuyến bay đến/đi từ Điện Biên

Admin

Từ ngày 6 - 8/4, có 19 chuyến bay đi đến sân bay Điện Biên phải hủy. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, do thời tiết mù khô và khói bụi đã khiến khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải chuyến hướng hoặc hủy.

Tối 8/4, trao đổi với PV Tiền Phong trước thông tin nhiều chuyến bay đi/đến Điện Biên bị hủy , Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, hàng năm, khu vực sân bay Điện Biên thường có gió Nam - Tây Nam tốc độ 11-14 km/h, mù khô kéo dài gần như cả ngày, gây giảm tầm nhìn ảnh hưởng đến khai thác bay. Trung bình khoảng 15 ngày trong tháng có mù hoặc mù khô, tầm nhìn từ 2.000 - 4.800 m.

Đơn vị này cũng thông tin thêm, thời gian này, vùng thượng Lào đang ở đỉnh điểm của mùa khô, cư dân khu vực này vẫn giữ tập quán đốt rừng làm nương rẫy. Tro bụi và khói do hoạt động này theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên. Khói và mù đọng lại làm tình trạng suy giảm tầm nhìn càng thêm nghiêm trọng.

Hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí (do tro bụi nêu trên) không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Điện Biên Phủ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác các chuyến bay đi/đến (tầm nhìn ngang không đạt tiêu chuẩn khai thác tối thiểu). Trong 3 ngày (từ 6 - 8/4) có 19 chuyến bay đi đến sân bay Điện Biên phải hủy chuyến (ngày 6/4 có 5 chuyến, ngày 7/4 có 6 chuyến, ngày 8/4 có 8 chuyến).

Hủy gần 20 chuyến bay đến/đi từ Điện Biên- Ảnh 1.

Nhiều chuyến bay đến sân bay Điện Biên bị hủy, hoãn trong mấy ngày qua.

Theo thống kê từ năm 2018 đến năm 2022, trước khi sân bay Điện Biên đóng cửa để nâng cấp, số lượng các chuyến bay bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết đặc thù trong tháng 4 hàng năm (phải chuyển hướng đi sân bay dự bị hoặc hủy chuyến) từ 16-22 chuyến, chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên.

Theo VATM, cùng với việc nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, đơn vị này đã đầu tư hệ thống quan trắc khí tượng tự động hiện đại đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép khai thác và đưa vào hoạt động đồng bộ với đường cất hạ cánh mới. Hệ thống được trang bị đầy đủ thiết bị đo các thông số khí tượng bảo đảm cho khai thác bay, trung tâm xử lý dữ liệu cùng các đầu cuối hiển thị; cung cấp đầy đủ số liệu cho nhân viên khí tượng và kiểm soát viên không lưu khai thác, phục vụ điều hành bay.

Để hạn chế tác động của điều kiện thời tiết đến hoạt động bay, VATM đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đặc biệt lưu ý hướng và tốc độ gió, đánh giá bổ sung về tình hình ô nhiễm khói bụi từ thượng Lào về lòng chảo Điện Biên Phủ (kịp thời phát hành các bản tin dự báo chính xác, đặc biệt lưu ý quan trắc và dự báo số liệu tầm nhìn ngang); Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện điều hành bay đúng tiêu chuẩn khai thác.

“Việc điều hành tại đài Kiểm soát không lưu hiện hữu không ảnh hưởng đến việc chậm/hủy chuyến của các hãng hàng không trong những ngày vừa qua tại sân bay Điện Biên”, đại diện VATM cho hay và nói thêm đơn vị đã đầu tư xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới, dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 28/4 tới đây.