Indonesia tăng nhập khẩu gạo

Admin

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này đang đàm phán về khả năng nhập khẩu gạo bổ sung nhằm đảm bảo nguồn gạo dự trữ quốc gia.

Tổng thống Joko Widodo cho biết, Indonesia hiện có 2 triệu tấn gạo trong kho dự trữ, trong đó 1,6 triệu tấn đang có và 400.000 tấn nhập khẩu từ Campuchia đang trên đường vận chuyển. Do đó, nguồn lương thực về cơ bản đáp ứng nhu cầu nội địa trong năm 2023. Tuy nhiên, chính phủ cần chủ động nguồn lương thực cho năm 2024 do những thay đổi về thời tiết El Nino ảnh hưởng tới mùa màng, cũng như những rủi ro về khủng hoảng lương thực toàn cầu.

"Nói về nguồn dự trữ gạo, chúng ta cũng có khá nhiều, nhưng chúng ta vẫn tìm kiếm nguồn cung, không phải cho bây giờ, mà cho năm tới trong nỗ lực giảm tác động của thiên tai", Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh.

Indonesia tăng nhập khẩu gạo - Ảnh 1.

Indonesia hiện có 2 triệu tấn gạo trong kho dự trữ. (Ảnh: The Jakarta Post)

Tổng thống Jokowi cho biết, ông đã trao đổi với một vài lãnh đạo quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia về khả năng nhập khẩu gạo cho năm tới.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết, nước này sẽ mua 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Campuchia.

Trước động thái từ Indonesia, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng thị trường gạo thế giới sẽ tăng nhiệt trở lại.