"Kho báu" ngành du lịch nhìn từ Phú Quốc: Liên tiếp đón các siêu tàu 5 sao, có tour mỗi khách phải trả hơn 650 triệu đồng

Admin

Chỉ trong tháng 2 năm nay, Phú Quốc liên tiếp đón 3 tàu du lịch quốc tế lớn, trong đó có siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier – nơi mỗi khách phải chi khoảng 150 - 650 triệu đồng cho cả hải trình. Theo UN Tourism, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với hàng không hay đường bộ.

Các siêu tàu 5 sao liên tiếp cập cảng tại Phú Quốc

Sáng 22/2/2024, siêu du thuyền Le Jacques Cartier của hãng tàu Pháp PONANT khởi hành từ Sihanoukville (Campuchia), chở 150 du khách hạng siêu sang từ các nước Pháp, Mỹ, Anh… đã cập bến Phú Quốc. Hành trình 7 ngày 6 đêm khám phá vẻ đẹp Việt Nam của đoàn khách quốc tế này ngoài “đảo ngọc” còn có Côn Đảo và TP. HCM

Với 5 boong khách và tổng cộng 92 phòng hướng biển, Le Jacques Cartier chỉ phục vụ tối đa 184 khách để duy trì chất lượng “siêu sang”. Được biết trong hành trình tới Việt Nam, siêu du thuyền 5 sao này có 151 khách và 121 thủy thủ đoàn, tức là gần như mỗi hành khách đều có riêng một thủy thủ đoàn phục vụ mình.

Một tour du lịch trên du thuyền Le Jacques Cartier có thể thay đổi từ 8 ngày đến 12 ngày, với giá dao động từ hơn 5.600– hơn 24.000 euro (khoảng 152 – 650 triệu đồng) mỗi khách.

Bên trong siêu du thuyền Le Jacques Cartier.

Đây không phải đoàn khách quốc tế duy nhất đến Phú Quốc trong tháng 2 bằng đường tàu biển. Trước đó vào hôm 2/2, Phú Quốc đón tàu Costa Serena khởi hành từ Thái Lan cập cảng Dương Đông, đưa đến khoảng 1.100 du khách Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc… Tới ngày 9/2 – tức 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, gần 2.000 khách Đức và Úc “xông đất” Phú Quốc trên siêu tàu du lịch AIDA Bella. Cả hai con tàu này đều là tàu 5 sao mang quốc tịch Ý.

Chia sẻ với truyền thông, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang – cho biết những đoàn du khách này đã tạo ra luồng gió mới cho ngành du lịch địa phương.

“Luồng gió mới” này đến trong bối cảnh du lịch Phú Quốc trở thành vấn đề được dư luận quan tâm trong năm 2023. Dù vẫn đón 5,4 triệu lượt du khách – tăng 14,5% so với năm 2022, riêng du khách quốc tế tăng 211,3%, Phú Quốc lại bị nhận về các phản hồi không tích cực về giá cả, chất lượng dịch vụ…

Đánh giá về thị trường khách du lịch đường tàu biển, ông Trương Ngọc Hùng – Quản lý vận hành tour của công ty Vivu Journeys, một thành viên của Tập đoàn Du lịch Thiên Minh (TMG), cho biết đây là dòng khách giàu tiềm năng mà Phú Quốc, cũng như nhiều địa phương của Việt Nam có thể kỳ vọng về sự tăng cường xuất hiện trong thời gian tới.

Theo Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ.

"Kho báu" từ thị trường khách du lịch bằng đường tàu biển

Theo ông Trương Ngọc Hùng, du lịch đường biển là mô hình đã tồn tại lâu năm ở các nước phát triển. Các hãng tàu cao cấp sắp tới sẽ có xu hướng khám phá những điểm đến mới. Du khách đi theo mô hình này luôn mong muốn nhận được chất lượng dịch vụ cao cấp nhất, sẵn sàng “xuống tiền” mua tour nếu chương trình đưa ra đủ thu hút.

Phú Quốc sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để trở thành điểm đến trên hải trình của dòng khách đi theo đường tàu biển: được thiên nhiên ban tặng những bãi biển đẹp, trong xanh, có sẵn các cảng để đón tàu, nhiều resort hạng sang, miễn thị thực 30 ngày cho tất cả các quốc tịch…

Không riêng gì Phú Quốc, nhìn rộng ra cả Việt Nam cũng không thiếu điểm đến có cảng biển lớn và đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để đón tàu như Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hạ Long…, dọc theo đường bờ biển dài tới 3.260 km.

Theo ông Hùng, bản thân việc siêu du thuyền 5 sao như Le Jacques Cartier chọn Việt Nam làm điểm đến đã là một “bảo chứng” cho giá trị tài nguyên thiên nhiên và chất lượng du lịch ở nước ta.

Ông Trương Ngọc Hùng – Quản lý vận hành tour của công ty Vivu Journeys.

Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài Phú Quốc, Hạ Long cũng là một điểm đến đáng chú ý. Dự kiến năm 2024 sẽ có khoảng 60 siêu du thuyền với 80.000 du khách quốc tế cập cảng Hạ Long.

Tuy nhiên, bên cạnh sức hút ngày càng gia tăng đối với dòng khách đến bằng tàu biển, giới chuyên gia nhận định Việt Nam vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ, cũng như cách tăng thêm doanh thu từ nguồn khách chịu chi này.

Lấy ví dụ ở Phú Quốc, ông Hùng cho biết nếu muốn khai thác dòng khách tàu biển tốt hơn thì nên quy hoạch bãi xe 45 chỗ tại bến tàu Dương Đông, để công tác vận hành trông chuyên nghiệp hơn trong mắt hãng tàu. Xe, hướng dẫn viên phải nằm tại vị trí chờ khách trước 30 phút.

“Câu hỏi quan trọng là phải làm gì để nâng cao chất lượng dịch vụ hơn, thu hút khách bằng “hữu xạ tự nhiên hương” thay vì bị động trông chờ họ đến. Khách không tự nhiên mà đến. Mỗi lần họ dừng chân là một cơ hội để chúng ta mở ra những lần tiếp theo, hoặc là không”, ông Hùng đặt vấn đề.