Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ "cực kỳ ấn tượng"

Admin

Chiều 20/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm một công ty khởi nghiệp về xe máy điện của Việt Nam. Đây là một doanh nghiệp đã xây dựng được hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh với xe máy điện (công suất khoảng 20.000 xe), pin (100.000 gói pin/năm), trạm đổi pin tự động và ứng dụng giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái.

Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ cực kỳ ấn tượng - Ảnh 1.

"Cơ sở này - và những chiếc xe điện và pin mà các bạn sản xuất - cực kỳ ấn tượng. Nó nói lên một điều khiến tôi ấn tượng mỗi khi có cơ hội đến thăm Việt Nam: Sự năng động kinh tế to lớn và tinh thần kinh doanh của người dân Việt Nam", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen bày tỏ khi đến thăm công ty khởi nghiệp xe máy điện Selex Motors vào chiều 20-7.

Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ cực kỳ ấn tượng - Ảnh 2.

Ảnh: Selex Motors


Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ cực kỳ ấn tượng - Ảnh 3.

Ảnh: Selex Motors

Selex Motors được thành lập vào năm 2018 với khát vọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới thông qua xe điện thông minh và đưa năng lượng tái tạo vào giao thông vận tải.

Công ty được thành lập từ ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người luôn mơ ước xây dựng một chiếc Hyundai cho Việt Nam, cùng 2 nhà đồng sáng lập khác là Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hải, bạn học cũ của anh Nguyên khi cả hai còn là nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành Cơ khí tại Đại học Michigan – Ann Arbor, Hoa Kỳ và anh Nguyễn Đình Quang, chuyên gia hệ thống IoT.

Ngay từ đầu, công ty đã tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh để thúc đẩy việc sử dụng loại phương tiện này tại Việt Nam và Đông Nam Á. Thông qua hệ sinh thái này, công ty muốn giải quyết cơ bản những trở ngại hiện tại của xe điện: sự bất tiện trong việc sạc điện và giá thành cao. Đồng thời mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới, giá trị mới thông qua việc khai thác dữ liệu từ hệ sinh thái và ứng dụng các công nghệ mới nhất như IoT, AI, big data.

Với chiến lược khá đặc biệt, Selex Motors nhắm tới thị trường vận tải và chọn bắt tay với Lazada. Tháng 11/2022, Selex Motors ra mắt xe máy “bán tải” cho shipper, lô hàng đầu tiên được giao cho Lazada Logistics.

" Giao thông vận tải là lĩnh vực sẽ chấp nhận chuyển đổi sang xe điện đầu tiên và sớm nhất. Xe điện có rất nhiều ưu điểm phù hợp với nhu cầu di chuyển. Cụ thể, giao thông vận tải là lĩnh vực sử dụng nhiều phương tiện giao thông nhất, thải ra nhiều khí thải nhất và người dân cũng quan tâm đến vấn đề tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy công ty tập trung vào lĩnh vực này ”, đồng sáng lập kiêm CEO Selex Motors Phước Nguyên cho biết tại buổi ra mắt.

Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ cực kỳ ấn tượng - Ảnh 5.

Sự kiện bàn giao xe máy Điện cho Lazada năm 2022

Selex Motors xây dựng hệ sinh thái xe điện bao gồm 4 thành phần: mô hình xe máy điện Selex Camel, pin Selex, trạm đổi pin tự động và ứng dụng giúp quản lý toàn bộ hệ sinh thái.

Tâm điểm của hệ sinh thái này là giải pháp hoán đổi pin , giúp người dùng không cần mất 3-8 tiếng để sạc đầy. Selex Motors có 58 trạm đổi ắc quy tự động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, dự kiến ​​trong thời gian tới sẽ nâng con số này lên 200 tại hai thành phố lớn để phục vụ các đối tác vận tải, đồng thời hướng đến mở rộng mạng lưới đổi ắc quy trên toàn quốc.

Trạm đổi pin tự động của Selex được ví như là cây xăng thế hệ mới và có thể hoạt động như một ATM rút tiền còn tại Selex là rút pin. Trạm có kích thước 1100x500x1950 mm nhỏ gọn như một cây bán nước tự động, vì thế có thể lắp đặt dễ dàng mà không cần tốn nhiều nguồn lực. Trạm bao gồm 19 khoang chứa pin trong đó sẽ luôn có một khoang trống để chứa pin cũ trong quá trình đổi.

Không phải VinFast hay Dat Bike, đây mới là cái tên trong lĩnh vực xe máy điện ở Việt Nam khiến Bộ trưởng Mỹ cực kỳ ấn tượng - Ảnh 6.

Trạm đổi pin của Selex Motors

Mẫu xe máy điện của Selex Motors đã được đưa vào sử dụng thực tế từ năm 2021. Nhà máy sản xuất xe máy điện và bộ pin lithium-ion của Selex Motors có công suất 20.000 xe và 100.000 bộ pin mỗi năm. Sản phẩm của công ty được sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa hơn 70%.

Hiện nay, nhà máy sản xuất xe máy điện và pin lithium-ion của start-up này có công suất khoảng 20.000 xe và 100.000 gói pin/năm.

Theo đăng ký kinh doanh cập nhật hồi tháng 7/2022, Selex Motors có 3 nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: Contrau Ventures Fund No1 (Hàn Quốc) sở hữu 1,712%; TSBL Private Limited sở hữu 5,965%; Tsp Consulting Inc sở hữu 2,386%.

Tháng 6 vừa qua, Selex Motors thành công trong việc huy động được 3 triệu USD trong vòng đầu tư trái phiếu chuyển đổi. Các nhà đầu tư tham gia gây quỹ bao gồm ADB Ventures (chi nhánh liên doanh của Ngân hàng Phát triển Châu Á), quỹ đầu tư Schneider Electric Energy Access Asia (chi nhánh liên doanh của công ty thiết bị điện Schneider Electric tại Pháp), quỹ mạo hiểm Touchstone Partners (Việt Nam) và Sopoong Ventures (Hàn Quốc).

Xem thêm:

Tin liên quan

Có một "đại gia" xe điện không phải VinFast hay Dat Bike ở bên kia sông Đuống, tự làm 50.000 pack pin mỗi năm