Lợi thế của 2 huyện sát vách Hà Nội có thể trở thành thành phố trong thành phố

Admin

Ngoài ra, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2021 đạt 74,6 triệu đồng/năm...

Lợi thế của 2 huyện sát vách Hà Nội có thể trở thành thành phố trong thành phố- Ảnh 1.

Theo phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh sẽ có thêm 2 thành phố là Tiên Du và Yên Phong, ngoài 2 thành phố hiện có là Bắc Ninh và Từ Sơn. Đáng chú ý, Bắc Ninh cũng được định hướng sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo quy hoạch, thành phố Yên Phong sẽ là trung tâm công nghiệp trọng tâm của tỉnh, phát triển dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng. Thành phố Tiên Du sẽ trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ công cộng, thương mại, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa, trải nghiệm, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Huyện Yên Phong nằm ở phía tây của tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 15km, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 29km. Theo thống kê năm 2022, huyện Yên Phong có diện tích 96,93km2, dân số là 211.048 người.

Yên Phong nằm trong khu vực đầu mối giao thông quan trọng của 2 tuyến cao tốc huyết mạch vùng thủ đô: Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên.

Hiện nay, Yên Phong được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh với rất nhiều khu, cụm công nghiệp lớn, có thể kể đến như: KCN Yên Phong I, Yên Phong II, KCN VSIP, KCN Đông Thọ. Đây cũng là nơi đặt cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như: Samsung, Amkor, Orion...

Đặc biệt nhà máy Samsung tại Yên Phong với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, chiếm 49% tổng số vốn đầu tư của công ty này tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Samsung còn kéo theo nhiều doanh nghiệp vệ tinh đến đầu tư, đưa huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung trở thành điểm sáng thu hút FDI và cứ điểm ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Amkor Technology Việt Nam đã đóng góp vào việc phát triển ngành công nghiệp điện tử và công nghệ tại Việt Nam, cung cấp công việc và đào tạo cho nhiều kỹ sư và công nhân trong lĩnh vực này. Đây là một trong những nhà máy sản xuất chip bán dẫn quan trọng tại Việt Nam, đóng vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Amkor Technology.

Huyện Tiên Du nằm ở phía Bắc của tỉnh Bắc Ninh, diện tích 95,6km2, dân số gần 196.000 người. Huyện có 14 đơn vị hành chính trong đó 1 thị trấn, 13 xã. Trung tâm huyện cách thành phố Bắc Ninh khoảng 5km, cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km.

Địa phương này được đánh giá cao với lợi thế về giao thông liên kết vùng giữa tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội. Do đó, huyện Tiên Du đang là trọng điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh với 3 khu công nghiệp: Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn, một phần KCN VSIP với tổng diện tích đất công nghiệp khoảng 1.000ha, thu hút hàng chục nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2021 đạt 74,6 triệu đồng/năm. Năm 2022, tổng thu ngân sách của huyện ước đạt hơn 2.100 tỷ đồng cùng với đó, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Tiên Du luôn đạt mức cao, bình quân 4 năm 2019-2022 đạt 14%.

Tỉnh Bắc Ninh cũng hướng đến nhiều mục tiêu khác, trong đó tỉnh mục tiêu phát triển đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.