Màn đối chất giữa cha con ông Trần Qúy Thanh và người tố bị chiếm đoạt 4 mảnh đất

Admin

Tòa đã cho các bên liên quan đối chất. Các bên trình bày ý kiến trái ngược nhau. Ông Thanh giữ ý kiến không cho vay tiền mà là mua bán đất. Bị hại nói thực chất là vay tiền ông Thanh. Người môi giới nói không rõ sự tình giữa các bên…

Người nói vay, kẻ nói bán

14h chiều nay (23/4), HĐXX sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với ông Trần Quí Thanh (SN 1953, cư ngụ tỉnh Bình Dương), Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984, cùng cư ngụ tại tỉnh Bình Dương và là con gái ông Thanh) tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX tiến hành xét hỏi liên quan hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của cha con ông Thanh, liên quan 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng (bị hại).

Màn đối chất giữa cha con ông Trần Qúy Thanh và người tố bị chiếm đoạt 4 mảnh đất- Ảnh 1.

Ông Trần Quí Thanh tại phiên tòa.

Theo cáo buộc, ông Thanh đã chỉ đạo Trần Uyên Phương và nhóm nhân viên cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng và phải thực hiện hợp đồng giả cách chuyển nhượng 4 thửa đất để đảm bảo cho khoản vay. Sau đó, ông Hoàng chuẩn bị đủ số tiền trả nợ theo yêu cầu của ông Thanh, nhưng phía ông Thanh không cho chuộc lại tài sản.

Là người đầu tiên trả lời xét hỏi, ông Trần Quí Thanh trình bày rằng, ông không xác lập giao dịch dân sự cho vay tiền với 4 người (được xác định là bị hại) là các ông Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Đông và bà Đặng Thị Kim Oanh.

Trả lời HĐXX, ông Thanh nói khi ông Nguyễn Hoàng Phú (người môi giới) đưa ông Lâm Sơn Hoàng đến gặp ông Thanh, ông Hoàng có ý định vay tiền và vay với lãi 3%, ông Thanh nói nếu cần vay thì ra ngân hàng mà vay, ở đây ông Thanh chỉ mua, bán chứ không cho vay.

Chủ tọa ngắt lời: “Bị cáo vừa nói mua, bán là mua, bán gì?” - “Thưa tòa, ông Hoàng có nói bán 4 miếng đất” - ông Thanh trả lời HĐXX.

Ông Thanh cho biết, trước khi ông Hoàng tới gặp ông Thanh, qua môi giới, ông Thanh được biết ông Hoàng muốn bán 4 mảnh đất, ông Thanh quan tâm nên đồng ý tiếp ông Hoàng.

Ông Thanh khai tới đây, chủ tọa bất ngờ nói ông Thanh có muốn đối chất không. Ông Thanh nhanh chóng đáp là “muốn”, và chủ tọa cho gọi ông Phú lên đối chất.

Màn đối chất giữa cha con ông Trần Qúy Thanh và người tố bị chiếm đoạt 4 mảnh đất- Ảnh 2.

Ông Thanh (trái) và ông Phú (phải) đang đối chất tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.

Ông Phú khai, ông Phú được ông Hoàng cho biết đang cần tiền và muốn thế chấp 4 mảnh đất. Theo đề nghị của ông Thanh, ông Phú đưa ông Hoàng lên gặp ông Thanh. Sau đó, ông Phú được biết ông Thanh cho ông Hoàng vay, ông Phú cũng đã nhận tiền môi giới.

Ông Phú trình bày thêm rằng, ông Hoàng nói với ông Phú là đã vay được tiền, còn ông Thanh nói đã mua được 4 miếng đất của ông Phú. “Ông Hoàng nói là vay, ông Thanh nói mua, bán” - ông Phú trình bày tại tòa.

Ngoài ra, ông Phú cũng khai ông có nhận từ ông Hoàng 3 tỷ đồng, là phí giới thiệu, chia làm 2 đợt và đã tiêu xài cá nhân.

Chủ tọa tiếp tục cho ông Lâm Sơn Hoàng lên bục khai báo để đối chất. Lúc này 3 ông: Thanh, Phú và Hoàng cùng đứng trước HĐXX.

Màn đối chất giữa cha con ông Trần Qúy Thanh và người tố bị chiếm đoạt 4 mảnh đất- Ảnh 3.

Ông Thanh (trái), ông Phú (giữa) và ông Hoàng (trái) tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình.

Trả lời HĐXX, ông Hoàng nói, quan hệ giữa ông và ông Thanh là cho vay, thế chấp bằng 4 tài sản. Theo ông Hoàng, ông Phú nói có quan hệ với ông Thanh, muốn vay phải thế chấp 4 tài sản thông qua chuyển nhượng. Ban đầu ông Hoàng muốn vay 100 tỷ đồng, nhưng khi biết ông Thanh lấy trước 3 tháng lãi 10 tỷ đồng thì ông Hoàng thấy phần tiền mình cần bị hụt, nên tăng vay từ 100 tỷ đồng lên thành 115 tỷ đồng.

Ông Phú cũng khai nhận, quá trình bàn bạc vay mượn giữa ông và ông Thanh không có văn bản, chỉ khi tiến hành vay mượn mới có thủ tục chuyển nhượng 4 miếng đất, đứng tên bà Trần Uyên Phương. Ông Hoàng vay 115 tỷ đồng, ký chuyển nhượng buổi sáng thì buổi chiều nhận tiền (qua tài khoản).

Khai thấp giá hơn giá trị đất để "đỡ tốn chi phí"

Cả ông Thanh và ông Hoàng đều xác nhận số tiền 115 tỷ đồng theo cáo trạng là có, nhưng hai ông lý giải khác nhau. Ông Thanh nói 115 tỷ đồng đó là tiền ông mua 4 miếng đất của ông Hoàng. Trái lại, ông Hoàng nói 115 tỷ đồng đó là tiền ông vay của ông Thanh.

Khi cả hai ông Thanh và Hoàng đang ‘đôi co’, bất ngờ chủ tọa hỏi: Vì sao vay hay mua 115 tỷ đồng mà hợp đồng ghi có 28 tỷ đồng?

Trả lời HĐXX, ông Hoàng nói, do muốn đỡ tốn chi phí, trước bạ… nên khai thấp lại. Ông Thanh thì nói rằng, do ông mua 4 miếng đất của ông Hoàng, nhưng sẵn sàng bán lại cho ông Hoàng khi ông Hoàng có tiền muốn mua lại, nên khai thấp để ông Hoàng đỡ chi phí…

“4 miếng đất và giấy chủ quyền bây giờ ai giữ?” - Chủ tọa hỏi. Trả lời HĐXX, ông Hoàng nói đất ông vẫn đang giữ, còn ông Thanh nói chủ quyền đứng tên con gái ông.

“Vậy là người giữ đất, người giữ chủ quyền phải không?” - chủ tọa hỏi. Cả 2 ông Thanh và Hoàng… làm thinh. Chủ tọa cho gọi xét hỏi bà Trần Uyên Phương.

Trả lời HĐXX, bà Phương nói rằng, có nhận được thông tin ông Hoàng bán đất và cha bị cáo mua. Bà Phương là người ký hợp đồng mua bán, nhưng không đến phòng công chứng. Sau khi ký hợp đồng, bị cáo ủy quyền cho nhân viên thực hiện các công việc tiếp theo.

Màn đối chất giữa cha con ông Trần Qúy Thanh và người tố bị chiếm đoạt 4 mảnh đất- Ảnh 4.

Bà Trần Uyên Phương tại phiên tòa.

“Bị cáo đang là người đứng tên 4 miếng đất trong vụ án này đúng không?” - Chủ tọa hỏi. Trả lời HĐXX, bà Phương xác nhận đúng và nói thêm, bà biết 115 tỷ đồng mua đất của ông Hoàng là tiền của cha bà- ông Trần Qúy Thanh.

Bà Phương khai đến đây thì chủ tọa hỏi bị hại Hoàng có yêu cầu gì với HĐXX. Trả lời chủ tọa, ông Hoàng nói muốn nhận lại 4 miếng đất.

Ông Hoàng nói tới đây, chủ tọa hỏi tiếp: Ông đã trả 115 tỷ đồng cho ông Thanh chưa?

Ông Hoàng… lý nhí đáp: Thưa tòa chưa, tôi mong nhận lại 4 miếng đất sau khi trả lại tiền cho ông Thanh…