Một 'đại bàng' Mỹ ký hợp tác 500 triệu USD ngay khi tới Việt Nam

Admin

Ngày 18/3, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và US Eximbank đã ký MOU trị giá 500 triệu USD để cùng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín dụng/bảo lãnh trung và dài hạn, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ quan tâm tới thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Từ ngày 18-21/3, đoàn doanh nghiệp cấp cao gồm 50 công ty hàng đầu của Mỹ tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại họp báo tối 18/3 tại Hà Nội, ông Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC - giới thiệu, đoàn doanh nghiệp Mỹ có mặt tại Việt Nam lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư…

Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.

Một 'đại bàng' Mỹ ký hợp tác 500 triệu USD ngay khi tới Việt Nam- Ảnh 1.

Họp báo tối 18/3 do USABC tổ chức.

Bà Sarah Morgenthau - đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Mỹ - kỳ vọng, chuyến thăm lần này của đoàn doanh nghiệp Mỹ giúp phát huy quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước, đẩy mạnh hợp tác, thịnh vượng trong khu vực. Nhiều lĩnh vực tại Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Mỹ như: Sức khoẻ, năng lượng, viễn thông, nhà hàng, khách sạn. Việt Nam cũng mở rộng đầu tư sang Mỹ trong lĩnh vực có thế mạnh, như xe điện, tạo ra hàng nghìn việc làm, đúng với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Các doanh nghiệp trong đoàn cũng bày tỏ quan tâm tới thị trường Việt Nam . Ông Alex Levy - đại diện Atmo, công ty cung cấp giải pháp AI nổi tiếng tại Mỹ - cho biết, Atmo lựa chọn Việt Nam bởi doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh, đồng thời mang lại giá trị lớn cho cộng đồng, xã hội.

“Chúng tôi không ưu tiên đầu tư vào quốc gia nào chỉ giúp doanh nghiệp kiếm tiền nhất, mà muốn chọn nơi có quy mô ban đầu nhỏ, nhưng có tiềm năng nhân rộng nó. Trong chưa đầy 24 giờ có mặt tại Việt Nam, nhưng tôi đã cảm nhận được năng lượng, tinh thần tích cực của hàng triệu người Việt, là động lực lớn cho chúng tôi. Atmo muốn mang lại giá trị cho Việt Nam càng sớm càng tốt”, ông Alex Levy chia sẻ.

Một 'đại bàng' Mỹ ký hợp tác 500 triệu USD ngay khi tới Việt Nam- Ảnh 2.

Các doanh nghiệp trong đoàn của USABC bày tỏ quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Ông Joseph Uddo - Tổng Giám đốc của AES Việt Nam, công ty có vốn đầu tư trực tiếp của Mỹ - cho biết, tổng quy mô đầu tư của doanh nghiệp này vào Việt Nam đã lên tới hàng tỷ USD. Là nhà đầu tư lớn vào thị trường năng lượng tại Việt Nam. Đại diện AES cho biết được truyền cảm hứng khi thấy định hướng phát triển của Việt Nam đang như mong đợi của doanh nghiệp.

“Chúng tôi thấy cơ hội lớn ở Việt Nam, nền kinh tế tăng trưởng nhanh, kéo theo nhu cầu sử dụng điện, cung cấp năng lượng. Thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội, dân số 100 triệu người với lực lượng lao động trẻ, cần cù, thông minh, hiếu khách. Môi trường kinh doanh kiến tạo chào đón nhà đầu tư, chúng tôi sẽ chung tay gây dựng tương lai tươi đẹp cho Việt Nam”, ông Joseph Uddo bày tỏ.

Ngay trong ngày đầu tiên làm việc tại Việt Nam của đoàn USABC, đã có biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết.

Bà Reta Jo Lewis - Chủ tịch Ngân hàng xuất nhập khẩu Mỹ (US Eximbank) - cho biết, ngày 18/3, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và US Eximbank đã ký MOU trị giá 500 triệu USD để cùng nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín dụng/bảo lãnh trung và dài hạn, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.