Mua chung cư lãi gần gấp đôi sau 5 năm, vợ chồng ở Hà Nội vẫn quyết không bán: Tất cả vì 1 lý do này

Admin

Người đã mua chung cư để ở nghĩ sao về việc chung cư tăng giá “chóng mặt” như hiện nay?

Năm 2018, vợ chồng Hải Ly (28 tuổi) và Minh Trí (33 tuổi) chốt mua một căn chung cư 57m2 của dự án Mipec City View, ở Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Ký hợp đồng đặt cọc khi dự án mới mở bán, Hải Ly cho biết ở thời điểm ấy, căn chung cư 2 ngủ, 2 WC của vợ chồng cô có giá 17 triệu đồng/m2. Tổng chi phí mà vợ chồng Hải Ly đầu tư để mua nhà, thiết kế nội thất rơi vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Mua chung cư lãi gần gấp đôi sau 5 năm, vợ chồng ở Hà Nội vẫn quyết không bán: Tất cả vì 1 lý do này- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hiện tại, căn hộ của gia đình Hải Ly đã tăng giá gấp đôi, khoảng 35 triệu đồng/m2.

“Đặc điểm của dự án này là sẽ có tòa có view nghĩa trang. Như mình tham khảo được thì những căn view nghĩa trang có giá khoảng 30 triệu đồng/m2, căn nhà mình thì view nội khu nên giá bán cao hơn chút, gần 35 triệu đồng/m2” - Hải Ly chia sẻ.

“Bao giờ bán chung cư mà đủ tiền mua nhà đất, chúng mình mới bán”

Dù được khá nhiều môi giới mời chào, vợ chồng Hải Ly vẫn quyết không bán căn chung cư hiện tại.

“Mục tiêu của chúng mình là mua được nhà đất, vì muốn có tài sản để lại cho con sau này. Ở chung cư thì tiện, nhưng nếu tính tới tương lai lâu dài, chúng mình vẫn muốn mua đất hoặc nhà đất hơn.

Giờ có bán căn hiện tại, vét sạch tiết kiệm cũng không đủ mua nhà đất nên cũng không tính tới chuyện bán đi làm gì. Bao giờ bán chung cư mà đủ tiền mua nhà đất, chúng mình mới bán” - Hải Ly nói nửa thật, nửa đùa.

Chung cư tăng giá, vội bán đi rồi hối hận vì không đủ tiền mua nhà mới là câu chuyện cũng không còn quá xa lạ trong những tháng đầu năm nay. May mắn, gia đình Hải Ly không nằm trong số đó.

Mua chung cư lãi gần gấp đôi sau 5 năm, vợ chồng ở Hà Nội vẫn quyết không bán: Tất cả vì 1 lý do này- Ảnh 2.

Một căn chung cư 2 phòng ngủ của dự án Mipec City View ở Kiến Hưng quận Hà Đông, Hà Nội (Ảnh: Batdongsan.com.vn)

Ngoài lý do có bán chung cư cũng không đủ tiền mua nhà đất, còn có nhiều yếu tố khác để cặp vợ chồng này không mặn mà với việc bán chung cư lấy lời.

“Cả hai đứa mình đều làm việc cách nhà chưa tới 4km. Nhà ông bà nội cách nhà mình khoảng 1,5km, nhà ông bà ngoại thì cách 3km. Quan điểm của chúng mình là ở gần chứ không ở chung. Bây giờ ông bà trộm vía còn khỏe, hai đứa có thể nhờ ông bà đón con đi học về. Sau này đến lúc các cụ già yếu, cũng tiện chăm sóc”.

Hải Ly chia sẻ và khẳng định có con rồi mới thấy không gì bằng ở gần bố mẹ. Chưa kể, vị trí của căn chung cư mà vợ chồng Hải Ly đang ở cũng tiện, gần trường học của con và gần chợ.

Vì tất cả những yếu tố ấy, cả hai quyết định tiếp tục ở căn chung cư hiện tại, gạt chuyện nhà mình đang “sinh lời” với tốc độ ra sao để tập trung làm việc kiếm tiền, tiết kiệm vì mục tiêu có thể mua nhà đất.

Cần lưu tâm những yếu tố nào trước khi chốt mua chung cư ở thời điểm này?

Với kinh nghiệm mua chung cư, ở 5 năm và khá hài lòng, cộng thêm những thông tin có được sau khoảng 2 tuần “ngó nghiêng” các dự án khác, để xem có nên bán căn hiện tại hay không, Hải Ly cho biết đây là 2 điều mà các cặp vợ chồng trẻ cần lưu tâm khi khi chọn mua chung cư ở thời điểm hiện tại.

1 - Các tiện ích xung quanh

“Lúc mua căn chung cư này, vợ chồng mình chưa có con nên cũng không nghĩ nhiều tới việc nhà có gần trường học hay không. Đến khi có con rồi mới thấy yếu tố này rất quan trọng. May là chúng mình có ông bà hỗ trợ việc đón con, hoặc không thì hai vợ chồng cố gắng tự đưa đón cũng được, vì gần. Chứ nếu xa quá, tầm 5-6km thì lại phải thuê người đưa đón con đi học, cũng khá tốn kém đấy” - Hải Ly chia sẻ.

Mua chung cư lãi gần gấp đôi sau 5 năm, vợ chồng ở Hà Nội vẫn quyết không bán: Tất cả vì 1 lý do này- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, khu vui chơi, công viên và bệnh viện cũng là những điều mà Hải Ly nghĩ rằng các gia đình nên quan tâm khi chọn mua chung cư.

2 - Giá dịch vụ và mật độ thang máy

Một trong những lý do tiếp thêm động lực “giữ nhà” cho Hải Ly và chồng chính là giá dịch vụ của dự án này rất tốt.

“Giá dịch vụ nhà mình là 5,5k/m2; gửi xe máy 75k/tháng; gửi ô tô 1 triệu/tháng. Tòa mình ở có 5 thang máy, 1 tầng có 1 căn nên gần như chẳng bao giờ bị tắc thang máy, khá tiện. Với người có thu nhập trung bình như mình thì việc giá dịch vụ ổn là điều rất quan trọng, chứ đắt quá thì cũng hơi căng” - Hải Ly chia sẻ.

Trong bối cảnh giá chung cư đang tăng như hiện nay, dù căn hộ của bạn có tăng giá bao nhiêu % so với giá mua ban đầu đi chăng nữa, cũng đừng vội bán nếu như:

1. Bán xong, không đủ tiền mua căn mới.

2. Trong trường hợp bán căn hiện tại và đủ tiền mua căn chung cư khác hoặc nhà đất, bạn cũng cần cân nhắc xem các tiện ích đi kèm hoặc môi trường xung quanh có tương đương hoặc tốt hơn căn hộ cũ hay không.

3. Nếu bán căn hộ đang lên giá và phải rút vốn đang đầu tư ở các lĩnh vực khác để dồn tiền mua BĐS mới, hãy tự hỏi: Khả năng sinh lời của BĐS mới có cao hơn khả năng sinh lời của khoản tiền rút ra từ việc đầu tư hay không?

Trong trường hợp khoản đầu tư đang sinh lời và có tiềm năng sinh lời trong dài hạn mà bạn rút vốn để dồn tiền mua BĐS mới sau khi bán căn hộ đang lên giá, đây có thể coi là một khoản lỗ.