Mức ngập nước thế nào sẽ gây hư hại nghiêm trọng cho xe?

Admin

Mức nước ngập vượt quá mép cửa dưới có thể gây hư hại cho xe và trong trường hợp ngập hoàn toàn thì gần như là không thể khắc phục hỏng hóc.

Ngập đến mép cửa dưới

Trong trường hợp nước ngập đến mép cửa dưới, xe vẫn có thể hoạt động, không ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng. Lúc này nên rửa xe thật sạch từ trong ra ngoài, làm khô để tránh vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi.

Ngập qua mép cửa dưới

Nếu nước ngập qua mép cửa, hơn nửa bánh xe, cao ngang ghế thì khả năng cao một số bộ phận trên xe đã bị ngập nước và không còn hoạt động một cách tối ưu nữa. Tài xế có thể ngăn chặn bằng cách không mở cửa cho đến khi di chuyển đến chỗ an toàn. Nếu đỗ tại chỗ ngập trong thời gian dài, nước sẽ thâm nhập vào khoang xe.

Các hệ thống điện của xe có thể sẽ bị hư hỏng trong trường hợp này. Cho dù máy có thể chưa vào nước, chi phí và thời gian sửa chữa các hệ thống điện cho xe cao. Đó là lý do một số công ty bảo hiểm coi xe ngập nước quá sàn là tổn thất toàn bộ.

Mức ngập nước thế nào sẽ gây hư hại nghiêm trọng cho xe? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: VOV Giao thông

Bên cạnh đó, loại nước ngập cũng quyết định độ hư hại của xe. Xe sẽ bị hư hỏng nặng hơn nếu ngập nước mặn, vì muối làm tăng tốc độ ăn mòn trên kim loại và khó vệ sinh nếu đã thâm nhập sâu vào trong các bộ phận của xe.

Ngập hoàn toàn trong nước

Theo các thợ kỹ thuật lâu năm, nếu xe ngập hoàn toàn trong nước thì khả năng cao sẽ bị hư hỏng hoàn toàn, hiệu suất của xe khó khôi phục như ban đầu dù chi phí sửa chữa cao.

Tác hại của ngập nước ô tô

Lái xe trong vùng ngập có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường, thậm chí là khi xe chỉ lội nước mà chưa ngập. Thường gặp nhất là sự cố về hệ thống điện, nước thâm nhập vào làm đoản mạch, gây lỗi hệ thống máy tính điều khiển các chức năng của xe, hoặc gây hỏng hóc các linh kiện điện tử. Nếu nước tồn tại lâu có thể gây gỉ sét mạch điện, khiến lỗi nghiêm trọng hơn.

Tiếp theo là các lỗi về cơ khí của xe. Khi đi qua chỗ ngập cao, nước vào họng gió có thể gây thủy kích, khiến máy hư hỏng nặng nề. Bên cạnh đó nước còn có thể thâm nhập vào các bộ phận ở gần gầm xe như mối nối, khớp bi, thanh giằng, bộ vi sai, khiến các bộ phận này bị trôi lớp bôi trơn, dễ bị mòn hơn nếu không kịp thời bảo trì.

Bên trong xe bị ngập, thảm sàn, ghế, các chi tiết bọc vải/da ẩm ướt là môi trường lý tưởng để nấm mốc, vi khuẩn hình thành, gây khó chịu hoặc kích ứng cho những hành khách hít phải. Cuối cùng, xe ngập nước liên tục dễ bị gỉ sét thân xe, nếu không xử lý, vết gỉ sẽ lan rộng.

Để tránh các tác hại của ngập nước đến xe, tài xế không nên ra đường nếu thời tiết xấu. Nếu có thể nên tránh di chuyển ở các cung đường ngập. Trường hợp bất khả kháng đi vào vùng ngập, nên đưa xe di chuyển đến chỗ an toàn và gọi cứu hộ.

Xem thêm:

Tin liên quan

Những lý do khiến ô tô cũ 'uống xăng như nước'