Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Admin

Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Những ngày qua, tại các vùng nuôi tôm huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng tôm mới thả được thời gian bỗng nhiên chết hàng loạt. Tôm chết chưa rõ nguyên nhân nên khiến các hộ dân rất lo lắng.

Theo số liệu thống kê từ Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, địa bàn xã có 168ha đầm ao nuôi tôm. Đến ngày 20/4, người dân đã thu hoạch được 50% diện tích tôm vụ chính. Tôm nuôi gối vụ thả từ 7 đến 20 ngày bị chết đến 90%.

Theo đó, mỗi ha tôm, người dân phải đầu tư khoảng 100 triệu đồng mua con giống, vật tư xử lý ao đầm và thức ăn. Từ đầu tháng 4 đến nay, người nuôi tôm trong xã thiệt hại mỗi hộ từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Dân sinh - Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Tôm chết hàng loạt khiến người dân lo lắng. ảnh N.A. 

Thời gian vừa rồi, gia đình bà Hồ Thị Hoà, trú ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu thả hơn 200kg tôm giống xuống 5 ao rộng hơn 2ha. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, tôm bắt đầu nổi trên mặt nước, ăn kém và chết hàng loạt dưới đáy ao.

Vì số lượng tôm chết quá nhanh nên gia đình bà phải huy động lực lượng vớt tôm đi tiêu huỷ. Gia đình bà đã liên hệ để bán tôm tương nhưng số lượng không đáng kể.

“Tôm chết hàng loạt xót của lắm. Tôm đã trưởng thành nên 1kg khoảng 60 con. Riêng vụ này gia đình chúng tôi đã thiệt hại hơn 100 triệu đồng tiền giống, thức ăn, xử lý ao đầm. Vụ sau phải vay tiền để mua giống nuôi lại”, bà Hoà xót xa nói.

Ở xã Quỳnh Bảng hàng chục hộ nuôi tôm khác cũng rơi vào tình trạng giống như gia đình bà Hoà. Nhiều hộ gia đình có diện tích ao từ 500m2 - 1.000m2 tôm đã nuôi được gần 2 tháng cũng chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân. Những hộ gia đình này phải tháo nước trong ao, phơi khô đáy, xử lý ao để tránh ô nhiễm môi trường. Họ đang chờ thời tiết thuận lợi để mua thả giống vụ mới.

Dân sinh - Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng (Hình 2).

Người dân nhặt tôm chết đi tiêu huỷ. Ảnh N.A

Không những Quỳnh Bảng, mà nhiều diện tích ao nuôi tôm ở các xã: Quỳnh Lương, Quỳnh Thanh, Quỳnh Yên… cũng bị chết với tỷ lệ cao. Chính quyền đã cử cán bộ chuyên môn đến hướng dẫn người dân cách xử lý, vệ sinh ao đầm để thả tôm giống mới sau 3-4 tháng.

Dân sinh - Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng (Hình 3).

Tôm chết người dân phải tháo nước để xử lý môi trường. Ảnh N.A. 

Ông Bùi Xuân Trúc - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết, toàn huyện Quỳnh Lưu có 465ha ao đầm nuôi tôm, thuộc sở hữu của hơn 400 hộ dân. Có khoảng 20ha có tôm chết. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An đã về lấy mẫu tôm chết gửi Cơ quan thú y vùng 3 xét nghiệm song chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể.

“Hiện chúng tôi đang cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An lấy thêm mẫu gửi xét nghiệm lại để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, bước đầu chúng tôi xác định tôm chết có thể là do vùng nuôi tôm đã bị ô nhiễm, cộng với thời tiết nắng nóng”, ông Trúc cho biết thêm.