Nhà đầu tư dự án hơn 9.000 tỷ đồng báo lãi "nhỏ giọt" nửa đầu năm

Admin

Chưa đến nửa tháng nữa phải thanh toán hơn 37 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, nhà đầu tư dự án Nhơn Hội New City lại báo cáo kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến Vàng (Kiến Vàng Invest) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Kiến Vàng ghi nhận đạt 445 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ghi nhận đạt 161,7 tỷ đồng, trong đó có 58,8 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.

Theo thông tin công bố trên HNX, hiện Kiến Vàng đang có một lô trái phiếu KVICH2223001 lưu hành trên thị trường. Lô trái phiếu này được bảo đảm bằng 2 bất động sản tại phường 5, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, doanh nghiệp đã tiến hành “thay lõi” tài sản đảm bảo cho số trái phiếu trên, đổi 2 bất động sản thành 1 bất động sản khác cũng nằm trên địa phận phường 5, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, lô trái phiếu này sẽ đáo hạn vào ngày 29/6/2023. Tuy nhiên sau đó, công ty đã thực hiện thương thảo với người sở hữu trái phiếu để dời lịch đáo hạn đến ngày 29/9/2023. Tổng số lượng trái phiếu được đồng ý gia hạn theo mệnh giá là hơn 37 tỷ đồng.

Đối với trường hợp người sở hữu trái phiếu không đồng ý kéo dài kỳ hạn trái phiếu theo kết quả kiểm phiếu lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu, công ty đã tiến hành mua lại trước hạn trái phiếu theo phương thức thoả thuận và thanh toán trực tiếp.

Tổng giá trị mua lại của Kiến Vàng theo mệnh giá là 12,78 tỷ đồng. Nguồn tiền mua lại từ hoạt động kinh doanh và tài chính hợp pháp của công ty. Giao dịch mua lại trên đã được thực hiện từ ngày 29/6 đến ngày 6/7/2023.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, Kiến Vàng sẽ đến ngày đáo hạn 37 tỷ đồng trái phiếu còn lại. Thế nhưng luỹ kế nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp này báo cáo chỉ có lãi vỏn vẹn 184 triệu đồng, giảm 63% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) cũng ghi nhận từ 0,2% của cùng kỳ giảm xuống còn 0,05% tại cuối quý II/2023.

Hồ sơ doanh nghiệp - Nhà đầu tư dự án hơn 9.000 tỷ đồng báo lãi 'nhỏ giọt' nửa đầu năm

Phối cảnh dự án Nhơn Hội New City.

Theo tìm hiểu, Đầu tư Kiến Vàng được thành lập vào năm 2013, hoạt động trong lĩnh vực Đầu tư Tài chính, Bất động Sản. Đây là chủ đầu tư của loạt dự án nằm dọc miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long như Gia Việt Riverside (thị trấn Nhà Bè), Hortensia Villas (Lâm Đồng).

Đồng thời, doanh nghiệp này còn là nhà đầu tư của một số dự án tiêu biểu như Long Hậu Riverside (Long An), Nhơn Hội New City (Quy Nhơn) - dự án này có quy mô diện tích 36ha, tổng mức đầu tư là 9.153 tỷ đồng trong đó tiền thuê đất và sử dụng đất là 1.108 tỷ đồng do Phát Đạt là chủ đầu tư,… .