Nhận xe mới tinh mà ODO đã chỉ 50 km, có bất thường?

Admin

Nhiều người thắc mắc, mặc dù mua một chiếc xe ô tô mới tại hãng nhưng khi nhận xe lại thấy chỉ số ODO hiển thị xe đã đi được 50km, như vậy có bất thường?

Theo lý giải của các chuyên gia về ô tô, việc xe mới chưa hề lăn bánh trên thực tế là chuyện hiếm. Thường là gần như bất cứ chiếc xe mới nào bán ra cũng đã chạy được một quãng đường nhất định, ít nhất khoảng vài km và đó là điều chấp nhận được.

Nhận xe mới tinh mà ODO đã chỉ 50 km, có bất thường? - Ảnh 1.

Gần như bất cứ chiếc xe mới nào bán ra cũng đã chạy được một quãng đường nhất định, ít nhất khoảng vài km. (Ảnh minh họa: Honda)

Cụ thể, công tơ mét trên một chiếc xe mới có thể ghi nhận quãng đường chưa đến 200 dặm (321km), chủ yếu do quá trình vận chuyển và chạy thử. Nếu con số lớn hơn, khách hàng có thể cân nhắc việc yêu cầu đại lý giảm giá hoặc đổi sang xe khác.

Quãng đường này là đủ để thực hiện việc vận chuyển từ cảng hoặc giữa các đại lý. Ngoài ra, quãng đường này cũng không quá nhiều để có thể gây ra bất cứ vấn đề kỹ thuật nào đối với xe. Tuy nhiên, con số được cho là hợp lý nhất thường dưới 160 km.

Ngoài ra, việc mua ô tô mới đã chạy hơn 300km cũng có các lợi thế nhất định. Nếu xe đã được chạy thử ít lần trước khi khách ngồi vào ghế lái, có nghĩa quá trình chạy roda đã được thực hiện. Quá trình này giúp séc-măng ở các xi-lanh thêm kín khít và đảm bảo chúng có thể chịu được áp lực từ việc vận hành thường ngày.

Vì thế, mua một chiếc xe đã chạy thử một quãng đường nhất định giúp quá trình roda nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số hãng sản xuất ô tô khuyến cáo khách hạn chế việc thốc ga ở khoảng 1.600 km đầu tiên.

Ngoài ra, trên thực tế, các đại lý cũng thường có một số xe chạy thử (xe demo), dành cho khách hàng thử hoặc để nhân viên đại lý sử dụng cho công việc hàng ngày. Những xe này chưa được đăng ký, có nghĩa về mặt giấy tờ, chúng vẫn là xe mới, dù công tơ mét hiện con số bao nhiêu.

Và vì những chiếc xe chạy thử thường khá phổ biến, thuộc các dòng sản phẩm ăn khách nên nhiều khi việc mua một chiếc xe demo là cách duy nhất để khách có được mẫu xe mong muốn.

Do vậy, khi mua một chiếc xe mới tinh mà chỉ số ODO hiển thị đã đi 50km là chuyện bình thường, hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Xem thêm:

Tin liên quan

Rolls-Royce Spectre đầu tiên về Việt Nam, ra mắt tháng sau, giá từ 18 tỷ, 'khách chỉ sạc 10 lần/năm'