Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Admin

Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Hàng trăm người dân được hỗ trợ công trình nước sinh hoạt

Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho người dân tại các xã biên giới trên địa bàn huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Trung tá Nguyễn Văn An, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Rvê cho biết, Ia Rvê là một xã biên giới của huyện Ea Súp, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2006 theo chủ trương dự án di dân phát triển kinh tế mới của Binh đoàn 16 - Bộ Quốc phòng với mục tiêu “Phát triển kinh tế bền vững, cải thiện môi trường sinh thái, kết hợp kinh tế với an ninh, quốc phòng, trên cơ sở phát triển kinh tế - xã hội để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Đây là địa bàn có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tổng diện tích tự nhiên là 22.179ha, có đoạn biên giới dài 13,2km tiếp giáp với Campuchia. Địa bàn xã Ia Rvê có 12 thôn, với tổng dân số là 2.182 hộ/6.832 khẩu, gồm 25 dân tộc anh em sinh sống.

Dân sinh - Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Lễ bàn giao giếng nước sạch cho người dân thôn 2, xã Ia Rvê. (Ảnh: L.A.).

Vào mùa khô, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài dẫn đến thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất trên diện rộng. Tình trạng này đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, cũng như việc sản xuất của nhân dân.

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ia Rvê đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Ia Rvê, Ban Tự quản các thôn và đoàn công tác của các mạnh thường quân tiến hành rà soát trên địa bàn xã Ia Rvê.

Qua công tác rà soát cho thấy, thôn 2 (xã Ia Rvê) là khu vực trọng điểm về thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Cao điểm, vào mùa khô năm 2016, thôn 2 là một trong những khu vực thiếu nước trầm trọng nhất của xã Ia Rvê khiến đời sống của nhân dân hết sức khó khăn.

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, Đồn Biên phòng Ia Rvê đã báo cáo, đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk xem xét, tạo điều kiện cho nhân dân thôn 2 được hỗ trợ xây dựng giếng nước sạch phục vụ đời sống hàng ngày.

Dân sinh - Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới (Hình 2).

Người dân vùng biên giới không giấu được niềm vui khi được hỗ trợ công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt. (Ảnh: L.A.).

Ngày 15/3, được sự cho phép của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sự nhất trí của các mạnh thường quân, Đồn Biên phòng Ia Rvê đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Tự quản và nhân dân thôn 2 tiến hành khởi công giếng nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân, với tổng kinh phí hơn 72 triệu đồng.

Trong đó, mạnh thường quân hỗ trợ hơn 47 triệu đồng; UBND xã hỗ trợ hơn 25 triệu đồng; cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê và nhân dân thôn 2 hỗ trợ hơn 30 ngày công.

Sau 36 ngày tích cực thi công, ngày 20/4, công trình giếng nước sạch đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ cho 185 hộ/527 khẩu trong thôn. Qua đó, góp phần giảm bớt những khó khăn của nhân dân trong những ngày nắng nóng, khô hạn.

Một người dân trú tại thôn 2 chia sẻ: “Cứ vào mùa khô, người dân trong thôn lại sống trong nỗi ám ảnh vì thiếu nước. Hàng ngày, mọi người phải tiết kiệm từng giọt nước để ăn uống, sinh hoạt. Để khắc phục trình trạng thiếu nước, nhiều hộ đã đầu tư đào, khoan giếng. Thế nhưng, vào mùa khô, nguồn nước lại rơi vào tình trạng khan hiếm khiến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân vô cùng bức bách. Do đó, khi được Bộ đội Biên phòng hỗ trợ xây dựng giếng nước sạch tập trung, bà con chúng tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Công trình này đã giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cấp thiết cho nhân dân trong những ngày nắng nóng kéo dài".

Chở nước đến tận nhà tiếp tế cho dân

Không riêng gì Đồn Biên phòng Ia Rvê, trong quá trình công tác trên địa bàn xã Ea Bung (huyện Ea Súp), cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre nắm được nguyện vọng của bà con nhân dân trên địa bàn thôn 10 (xã Ea Bung) mong muốn có giếng khoan nước sạch tại Nhà văn hóa cộng đồng để thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động.

Do đó, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Yok M’Bre đã kêu gọi, vận động nguồn hỗ trợ từ tổ chức, doanh nghiệp để giúp đỡ bà con nhân dân.

Sau một thời gian thi công, mới đây, Đồn Biên phòng Yok M’Bre đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương và Công ty TNHH sản xuất TMDV xuất nhập khẩu Đăng Phong tổ chức lễ bàn giao công trình giếng khoan nước sạch cộng đồng cho bà con thôn 10, xã Ea Bung, với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Công trình khánh thành đi vào hoạt động trong thời điểm, khu vực biên giới đang bước vào cao điểm của mùa khô nên người dân nơi đây rất phấn khởi.

Dân sinh - Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới (Hình 3).

Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 (Quân khu 5) đã huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước sạch đi tiếp tế cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Rvê.

Với phương châm không để ai bị thiếu nước sạch, những ngày qua, Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 (Quân khu 5) đã huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước sạch đi tiếp tế cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Ia Rvê (huyện Ea Súp).

Theo đó, các chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 phải dậy sớm để bơm nước vào bồn chứa, rồi sử dụng phương tiện chở đến tận nhà tiếp tế nước cho người dân. Trung bình mỗi ngày, lực lượng của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 vận chuyển được từ 25-30m³ nước sạch cho bà con.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk cho hay, hiện nay, cục bộ tại một số khu vực khan hiếm nguồn nước đã xảy ra tình trạng thiếu nước cho sinh hoạt, các đơn vị quản lý công trình cấp nước phải thực hiện cấp nước luân phiên hoặc người dân phải chủ động lấy nước của các hộ xung quanh để sử dụng.

Dân sinh - Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới (Hình 4).

Trung bình mỗi ngày, lực lượng của Đoàn Kinh tế quốc phòng 737 vận chuyển từ 25-30m³ nước sạch cho bà con.

Với diễn biến khô hạn được dự báo tiếp tục kéo dài, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk tăng cường quản lý tốt nguồn nước hồ chứa, phân phối cấp nước hợp lý và thực hiện các giải pháp chống hạn đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Đồng thời, để thực hiện tốt công tác chống hạn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk chủ động bố trí kinh phí để kịp thời triển khai công tác chống hạn thuộc phạm vi quản lý...

Khánh Ngọc