O/D - chức năng hiếm người dùng trên xe số tự động

Admin

Trên nhiều mẫu xe ô tô vẫn thường trang bị chức năng O/D nhưng lại hiếm được người dùng sử dụng, vậy chức năng này có tác dụng gì?

O/D là gì?

O/D là viết tắt của OverDrive, chế độ này là cấp cao nhất trong hộp số tự động. Khi sử dụng chế độ O/D, xe sẽ cải thiện hiệu suất khi di chuyển bằng vận tốc cao.

Hầu hết các dòng xe đời mới ngày nay đều được nhà sản xuất trang bị sẵn chế độ O/D trong hộp số để người dùng có trải nghiệm trọn vẹn khi sử dụng. Chế độ này còn là chế độ tự động nếu người lái cài đặt trước hoặc bấm nút “Eco Mode”.

O/D - chức năng hiếm người dùng trên xe số tự động - Ảnh 1.

Khi sử dụng chế độ O/D, xe sẽ cải thiện hiệu suất khi di chuyển bằng vận tốc cao. (Ảnh minh họa: Tinhte.vn)

Còn những dòng xe số tự động đời cũ thì chế độ O/D sẽ được chủ xe kích hoạt thủ công bằng nút bấm hoặc cần gạt. Khi OverDrive được kích hoạt thì động cơ ô tô sẽ hoạt động ở vòng tua máy rất thấp, đảm bảo động cơ tạo ra tiếng ồn nhỏ hơn trong quá trình vận hành ở một tốc độ nhất định và tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Khi đèn O/D không báo sáng, hiển thị ON cho biết chế độ này đang hoạt động. Xe của người dùng có thể hoạt động ở cấp số cao nhất và tiết kiệm nhiên liệu ở vòng tua máy thấp.

Ngược lại, khi đèn O/D báo sáng, hiển thị OFF, lúc này xe sẽ không cho phép người dùng sử dụng một hoặc nhiều số cao để đảm bảo lực kéo. Lúc này xe đang ở chế độ lái xe bình thường, không được chọn số cao nhất.

Khi nào nên sử dụng chức năng O/D?

Sử dụng khi xuống dốc

Hệ thống phanh thường phải sử dụng hết sức khi chủ xe lái xuống dốc hoặc xe bị kẹt trong tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều người dùng thường đặt áp lực liên tục lên bàn đạp phanh khi lái xe xuống đường dốc.

Giải pháp tốt nhất lúc này là sử dụng chế độ O/D và giữ RPM ở trên không hoạt động để giảm thiểu tình trạng căng phanh và động cơ.

Sử dụng khi tăng tốc

Một điều đáng lưu ý nữa đó là chủ xe nên sử dụng chế độ OverDrive khi cần tăng tốc. Bởi vì O/D sẽ giảm áp lực cho động cơ và giảm RPM cho xe ô tô khi vận tốc xe vượt quá 100km/giờ.

Chủ xe không nên sử dụng chế độ này nếu xe đang chạy tốc độ dưới 80 km/giờ bởi vì xe sẽ có xu hướng tốc độ không đều ở đó. Chế độ OverDrive sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ cũng như hệ thống truyền động của xe nếu người dùng sử dụng một cách hợp lý.

Xem thêm:

Tin liên quan

Chi tiết bài đánh giá an toàn của VinFast VF 8: Đạt 4 sao, cơ quan kiểm định của châu Âu đã viết gì?