Phân khúc SUV hạng B ngày càng cạnh tranh

Admin

Sau sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce, thị trường Việt Nam chuẩn bị đón chào thêm một số tân binh SUV cỡ B hứa hẹn khiến phân khúc này thêm sôi động và cạnh tranh nóng bỏng.

Đầu năm 2024, Mitsubishi tung ra mẫu xe gầm cao mới mang tên Xforce khiến cho phân khúc SUV /CUV hạng B vốn đã rất cạnh tranh nay lại càng thêm sôi động. Cho đến đầu tháng 3, thương hiệu Nhật một lần nữa gây chú ý khi điều chỉnh giá của mẫu xe tân binh xuống còn 599-680 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng B ngày càng cạnh tranh- Ảnh 1.

Sự gia nhập của Mitsubishi Xforce khiến cho thị trường SUV cỡ B tại Việt Nam ngày càng sôi động hơn.

Động thái này lập tức tạo áp lực lên hai mẫu xe Hàn Quốc là Hyundai Creta và Kia Seltos bản mới 2024. Theo đó, 2 mẫu xe gầm cao ăn khách nhất thị trường Việt cũng đều giảm giá khởi điểm xuống còn từ 599 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh.

Thực tế, cuộc đua giảm giá trong phân khúc gầm cao cỡ B đã được Toyota khởi động ngay từ đầu năm khi giảm giá Yaris Cross cao nhất tới 80 triệu, đưa giá xe về 650-765 triệu đồng. Dù con số này vẫn chưa hấp dẫn bằng các đối thủ Hàn Quốc nhưng động thái của Toyota vẫn đem lại một chút sự khởi sắc về doanh số cho Yaris Cross với 453 xe, đứng thứ 4 phân khúc.

Hai mẫu xe có doanh số ảm đạm nhất phân khúc là Mazda CX-3 và Mazda CX-30 cũng không đứng ngoài xu hướng khi giảm lần lượt 5 và 20 triệu đồng. Theo đó giá niêm yết của Mazda CX-3 1.5L AT giờ còn 529 triệu đồng, thấp nhất phân khúc. Trong khi Mazda CX-30 2.0L Luxury có giá bán mới 679 triệu đồng.

Đỉnh điểm là Nissan Kicks được hãng và đại lý khuyến mãi tối đa 200 triệu đồng cho bản cao cấp sản xuất năm 2023. Nhờ đó, giá bán thực tế của mẫu xe điện chạy xăng này được đưa về mức 658 triệu đồng.

Phân khúc SUV hạng B ngày càng cạnh tranh- Ảnh 2.

Nhờ áp dụng chương trình giảm giá của xuyên suốt 2 tháng đầu 2024, doanh số HR-V đã vươn lên dẫn đầu phân khúc với hơn 1.000 xe.

Ngay cả mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B là Honda HR-V cũng phải cần tới ưu đãi hỗ trợ 50% phí trước bạ từ hãng mới có thể tạo được sức hút từ khách hàng. Trong 2 tháng đầu năm 2024, mẫu xe nhà Honda bán được tổng cộng 1.083 chiếc, nhưng để lại nhiều hoài nghi về khả năng duy trì trong các tháng tiếp theo khi vừa sụt giảm 65% trong tháng 2.

Việc các hãng xe Nhật dần thu hẹp khoảng cách về giá với xe Hàn so với những năm trước càng làm tăng tính cạnh tranh ở các phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ. Trong quá khứ, những mẫu xe gầm cao tới từ xứ Kim chi thường chiếm ưu thế nhờ giá bán và nhiều tùy chọn trang bị tiện nghi hấp dẫn.

Phân khúc SUV hạng B ngày càng cạnh tranh- Ảnh 3.

Haval Jolion dự kiến sẽ là tân binh tiếp theo gia nhập phân khúc xe gầm cao cỡ B vốn đã 'chật chội' tại Việt Nam.

Thị trường xe gầm cao cỡ B dự kiến sẽ còn sôi động hơn nữa trong những tháng tới khi mà những cái tên đến từ Trung Quốc như Omoda C5 và Haval Jolion được cho là sẽ sớm đổ bộ thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Toyota Corolla Cross 2024 cũng được dự báo sẽ sớm về đại lý.

Việc phân khúc cỡ B ngày càng "chật chội" sẽ càng làm sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất được đẩy lên cao. Khi đó khách hàng sẽ là bên hưởng lợi khi có nhiều mẫu mã để lựa chọn, giá cả lại hấp dẫn do các hãng liên tục phải đua giảm giá để giành thị phần.

Nhưng mặt khác, khi “miếng bánh” thị phần ngày càng bị chia nhỏ, các hãng xe cũng có thể không còn mặn mà. Minh chứng rõ nét nhất là Ford EcoSport. Mẫu xe từng mở đường cho phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam dừng bán vào năm 2022 khiến nhiều khách hàng bất ngờ.