Quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời: nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam

Admin

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực của một quốc gia ngày càng được coi trọng, thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước.

Do vậy, việc tạo dựng để quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia ngày càng được các nước chú trọng như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường quốc tế nhiều biến đổi. Có thể nói, mỗi quốc gia đều có một "thương hiệu" riêng. Điều này đồng nghĩa với việc truyền thông hình ảnh quốc gia là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên ấn tượng đầu tiên của bạn bè quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam là hình ảnh các biển quảng cáo dày đặc nhưng không theo trật tự. Sự lộn xộn không chỉ nằm ở vị trí đặt biển quảng cáo gây rối mắt, không quy củ mà còn thể hiện ở chính công tác quản lý, lập quy hoạch cho hoạt động này. Đặc biệt ở hai thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể ở sân bay hiện nay, những tấm biển bảng quảng cáo đủ thể loại màu sắc và kích thước lớn nhỏ nhưng chưa được quy hoạch vị trí cụ thể dẫn đến tình trạng "điền vào chỗ trống", chỗ nào hở là lấp vào chỗ đấy. Không những thế khi vào trung tâm thành phố, tình trạng nhiều tấm biển bị rách, phai màu nhưng cũng không có đơn vị nào xử lý là điều gây mất mỹ quan và cảnh quan.

Nhìn sang các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore..., quảng cáo ngoài trời luôn là một "cuộc chiến" không hồi kết, họ không ngừng sáng tạo và được thể hiện qua từng tác phẩm. Dù vậy tại các ngã tư với nhiều các màn hình bắt mắt, họ vẫn khiến người xem cảm thấy dễ chịu và thấu hiểu thông điệp do các biển quảng cáo được sắp xếp rất quy củ và có lề lối.

Quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời: nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam - Ảnh 1.

Biển quảng cáo ngoài trời tưởng lộn xộn nhưng rất quy củ ở đường phố Nhật Bản

Hay tại các nước châu Âu như Anh, Pháp, biển quảng cáo ngoài trời ờ đô thị được phân loại theo vị trí treo biển hiệu và mục đích của biển hiệu, cụ thể ra thành ba loại: biển hiệu ở nơi công cộng, biển hiệu ở xí nghiệp, cửa hàng, nhà dân và biển hiệu cho những sự kiện nhất thời. Tất cả các biển quảng cáo ở đây đều tuân theo những quy định chặt chẽ về thiết kế và lắp đặt, bạn sẽ không bắt gặp tình trạng lộn xộn, hay phá cách quá đà dẫn đến phản cảm khi đến đất nước này.

Quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời: nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam - Ảnh 2.

Hình ảnh quảng cáo màn LED lớn tại Sân bay Changi Singapre

Một chuyên gia trong ngành bày tỏ quan điểm: "Từ trước tới nay, do không có quy hoạch nên chúng tôi phải rất vất vả để tìm cách quảng cáo. Việc củng cố quản lý và bố trí thiết kế hợp lý hệ thống biển bảng quảng cáo ngoài trời theo tôi là rất quan trọng. Nếu chúng ta có sự quy hoạch rõ ràng, quy định cụ thể và xử phạt nghiêm minh về biển bảng quảng cáo ngoài trời sẽ góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị, kích thích sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực quảng cáo đồng thời nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam".

Quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời: nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam - Ảnh 3.

Hình ảnh điển hình cho việc thiếu quy hoạch biển quảng cáo tại TP.HCM

Số liệu tổng kết của Statista vào đầu năm nay cho thấy, Việt Nam xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng quảng cáo 12,7%. Con số này có lẽ đã tăng nhiều hơn thế nếu như các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời không bị kéo lùi bởi việc chậm trễ trong quy hoạch ngành. Không chỉ góp phần tăng doanh thu tạo đà phát triển kinh tế, việc quy hoạch còn là một phần tất yếu trong việc xây dựng văn minh đô thị, là biểu tượng của một thành phố phát triển.

"Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ củng cố quy định và quản lý lại hệ thống biển bảng quảng cáo ngoài trời một cách hợp lý, thống nhất kích thước và tỉ lệ biển bảng theo chuẩn quốc tế để thông qua những cửa sổ thu nhỏ, thế giới sẽ nhìn thấy hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp. Chúng tôi cũng rất sẵn sàng tô điểm thêm cho bức tranh quảng cáo đầy màu sắc hiện đại hơn và văn minh hơn", Chuyên gia này nói thêm.