Số xe điện đăng ký mới ở châu Âu lần đầu tiên nhiều hơn số xe chạy dầu

Admin

Trong tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên số xe điện đăng ký mới ở châu Âu nhiều hơn số đăng ký xe chạy bằng dầu diesel.

Số xe điện đăng ký mới ở châu Âu lần đầu tiên nhiều hơn số xe chạy dầu - Ảnh 1.

Trong tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên số xe điện đăng ký mới nhiều hơn số xe chạy bằng dầu (diesel) ở châu Âu. (Ảnh: Bloomberg)

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy, trong tháng 6/2023, có tổng cộng 1 triệu xe ô tô được đăng ký mới ở châu Âu, trong đó thị phần ô tô điện đã tăng lên 15,1% so với mức 13,4% của ô tô động cơ diesel.

Tuy nhiên, xe động cơ xăng vẫn là loại xe bán chạy nhất, chiếm hơn 36% số xe đăng ký mới trong tháng 6, tiếp đó loại xe hybrid (chạy cả bằng xăng và dầu) đứng thứ hai với khoảng 24%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số xe đăng ký mới trong Liên minh châu Âu (EU) là 5,4 triệu xe, thấp hơn khoảng 1/5 so với giai đoạn nửa đầu năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trong chương trình khí hậu của mình, EU đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho bán những loại xe mới không phát thải.

Tổ chức tư vấn Agora Verkehrswende của Đức cho rằng cần phải tăng cường sự tham gia hơn nữa của ngành giao thông vận tải để bảo vệ khí hậu do các biện pháp hiện nay chưa đủ.

Số xe điện đăng ký mới ở châu Âu lần đầu tiên nhiều hơn số xe chạy dầu - Ảnh 2.

(Ảnh: iStock)

Trên toàn cầu, lượng khí thải nhà kính từ ngành giao thông vận tải có nguy cơ tăng đáng kể vào giữa thế kỷ này, thay vì giảm xuống mức 0.

Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) chịu trách nhiệm về 2/3 lượng khí thải giao thông toàn cầu. Nhóm này bao gồm các nước công nghiệp như Mỹ, Đức, Pháp và Anh cũng như các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.

Theo Giám đốc của Agora Verkehrswende, ông Christian Hochfeld, việc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu trong giao thông vận tải là một trong những thách thức lớn nhất trên con đường hướng tới trung hòa về khí hậu.

Không có lĩnh vực nào có lượng khí thải tăng mạnh như lĩnh vực giao thông vận tải kể từ năm 1990, với khoảng 80% lượng khí này trên toàn thế giới. Đó là hệ quả từ sự tăng trưởng kinh tế và việc nhiều nước cho tới nay vẫn chưa thể tách khỏi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Ông Hochfeld nhấn mạnh rằng cần có những nỗ lực quốc tế để đảo ngược xu hướng này.

Nghiên cứu của Agora Verkehrswende hợp tác với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đánh giá, việc chỉ chuyển sang sử dụng xe động cơ điện chưa đủ để giảm lượng khí thải trong giao thông xuống mức 0 một cách bền vững.