Tác dụng của nút 'bí ẩn' Shift Lock trên xe số tự động

Admin

Trên những mẫu xe sử dụng hộp số tự động thường được trang bị kèm theo nút bấm Shift Lock.

Tác dụng của nút Shift Lock

Shift Lock là chức năng giúp tài xế có thể di chuyển cần số trong trường hợp xe hết điện hay vì trục trặc nào đó không thể gạt theo cách thông thường.

Những mẫu ô tô hiện đại với hộp số tự động thường đi kèm một tính năng gọi là khóa chuyển số khi xe không khởi động để ngăn việc vô tình chuyển cần số từ số đỗ (P) sang các số khác và gây ra tai nạn ngoài ý muốn.

Nút Shift Lock trên khu cần số ô tô có chức năng mở khóa, giúp sang số. Nếu gặp trường hợp xe hết ắc-quy, chết máy giữa đường thì phải làm thế nào để chuyền cần số về N để đẩy hoặc kéo xe đi?

Tác dụng của nút bí ẩn Shift Lock trên xe số tự động - Ảnh 1.

Nút Shift Lock thường được đặt ngay gần cần số. (Ảnh minh họa).

Nút Shift Lock thường được nhà sản xuất bố trí gần vị trí cần số để lái xe có thể dễ dàng quan sát và thao tác, nút bấm này có tác dụng mở khóa cần số và giúp lái xe có thể sang số khi xe không nổ máy.

Thông thường, những mẫu xe sử dụng hộp số tự động sẽ không thể chuyển đổi vị trí cần số khi xe không nổ máy và nếu không có nút Shift Lock này chắc hẳn sẽ gây ra rất nhiều tình huống dở khóc dở cười bởi trong quá trình sử dụng xe không thể nào tránh khỏi việc xe chết máy giữa đường hoặc hết bình ắc quy.

Nhà sản xuất đã lường trước được vấn đề đó nên đã trang bị cho xe ô tô số tự động nút bấm Shift Lock để xe có thể di chuyển trong một số trường hợp hư hỏng hoặc hết bình, hết nhiên liệu.

Sử dụng Shift Lock thế nào?

Nút Shift Lock được đặt ở nhiều vị trí khác nhau tùy theo ý đồ của nhà sản xuất, nút bấm này có thể được đặt nhô cao lên gần vị trí cần số để lái xe có thể dễ dàng quan sát và mỗi khi cần sử dụng tài xế chỉ cần ấn nhẹ vào là đã có thể di chuyển được cần số khi xe không nổ máy.

Cũng có thể nút Shift Lock sẽ được đặt gần vị trí cần số nhưng lại bị ẩn xuống bên dưới. Khi sử dụng tài xế cần mở nắp nhựa bao bọc phía trên lên sau đó lấy tay gạt hoặc nhấn vào nút bên dưới là có thể di chuyển được cần số như bình thường. Tuy nhiên cách thiết kế này tương đối rắc rối và không nhất thiết phải ẩn xuống bên dưới.

Vì sao nhiều xe số tự động không có Shift Lock?

Hiện nay có nhiều xe sử dụng hộp số tự động nhưng lại không được trang bị nút bấm Shift Lock. Nguyên nhân là do một số loại xe hiện đại ngày nay đã được trang bị cần số điều khiển điện tử. Do đó, khi gặp phải tình huống trục trặc như hết bình ắc quy, hết xăng, chết máy, họ chỉ có một cách giải quyết đó là gọi cứu hộ đến câu điện để nổ máy.

Xem thêm:

Tin liên quan

Bật đèn xe máy ban ngày lợi hay hại?