Tòa bác ý kiến luật sư nói bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản

Admin

HĐXX vẫn đang tuyên án, với phần nhận định của HĐXX về hành vi phạm tội của các bị cáo. Trong đó, HĐXX bác lập luận của các luật sư cho rằng bà Trương Mỹ Lan không phạm tội “Tham ô tài sản”...

Đúng 8h26 hôm nay (11/4), thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự, TAND TPHCM) đã thay mặt HĐXX phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Tòa bác ý kiến luật sư nói bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản- Ảnh 1.

Thẩm phán Phạm Lương Toản - chủ tọa phiên tòa, thay mặt HĐXX tuyên án. Ảnh: Thỏ Mộc

Theo nội dung bản án, tại phiên tòa, trong phần thẩm vấn, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) đã xác nhận có 4 lần nhận tiền của SCB thông qua bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB). Tuy nhiên, bị cáo Nhàn cho rằng đó là quà, sau đó bị cáo muốn trả lại.

Cũng tại tòa, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình bày, NHNN chấp nhận 3 ngân hàng tái cơ cấu. Bà Trương Mỹ Lan là đại diện nhóm cổ đông, không có chuyện NHNN mời bà Lan tham gia tái cơ cấu SCB.

Đại diện SCB đề nghị HĐXX tuyên giao hết tài sản đang kê biên cho SCB để khắc phục hậu quả, thu hồi 240 tài sản của bà Lan, truy tìm tài sản của bà Lan và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Tòa bác ý kiến luật sư nói bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản- Ảnh 2.

HĐXX phiên tòa. Ảnh: Thỏ Mộc

HĐXX cũng nêu rằng, trước khi HĐXX vào nghị án, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan chung cho 3 tội danh; buộc bà Lan chịu trách nhiệm khắc phục hoàn toàn thiệt hại là 677.000 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt 85 bị cáo còn lại từ 3 năm tù, cho hưởng án treo, đến mức án tù chung thân. HĐXX nhận định, về tố tụng, các cơ quan liên quan đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điều tra, truy tố .

Tòa bác ý kiến luật sư nói bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản- Ảnh 3.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng nay 11/4. Ảnh: Duy Anh.

Về nội dung vụ án, HĐXX nhận định, bị cáo Trương Mỹ Lan là Chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , gồm một tập hợp các công ty con, công ty liên kết. Lợi dụng việc tái cơ cấu SCB, bị cáo Lan đã tìm cách thâu tóm ngân hàng này. Sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành SCB mới, bị cáo Lan đã nắm giữ cổ phần hơn 91% và sử dụng SCB như là công cụ tài chính để rút tiền nhằm sử dụng cho mục đích cá nhân.

Bản án cũng nêu rằng, kết quả xét hỏi tại phiên tòa đã làm rõ: trừ bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo tại tòa đã khai nhận hành vi đúng như cáo trạng Viện Kiểm sát đã truy tố.

Về hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan, theo HĐXX, bà Lan đã chỉ đạo lập hồ sơ vay vốn khống, gây thiệt hại cho SCB. Để che giấu hành vi phạm tội khi bị thanh tra, kiểm tra, bị cáo Lan đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của SCB mua chuộc cán bộ, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TPHCM, Tổ trưởng Tổ giám sát tăng cường tại SCB để các cá nhân có thẩm quyền nói trên bưng bít, che giấu thông tin sai phạm, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra không trung thực, không đầy đủ…

Tòa bác ý kiến luật sư nói bà Trương Mỹ Lan không tham ô tài sản- Ảnh 4.

Một góc phòng xử án sáng nay 11/4. Ảnh: Duy Anh.

HĐXX cũng nêu rõ quan điểm về ý kiến bào chữa của luật sư, cho rằng bà Trương Mỹ Lan không có chức vụ tại SCB nên không phù hợp với tội danh “ Tham ô tài sản ”. Theo đó, HĐXX không chấp nhận lời bào chữa này vì trên thực tế, bà Lan nắm giữ cổ phần lớn, đưa người vào nắm giữ các chức vụ lớn tại SCB, từ đó bị cáo này thao túng, chỉ đạo rút tiền, gây thiệt hại cho SCB.

Đến 10h15 cùng ngày, HĐXX vẫn đang tuyên án, với phần nhận định của HĐXX về hành vi phạm tội của các bị cáo.